การแสดงความคิดในโลกออนไลน์ (กรุณาอ่านให้จบก่อนจะมาตอบค่ะ)

+9 votes
75 views
asked Jul 16, 2014 in คำถามอื่น ๆ by CallMe_JK (376,000 points)

......................

เคยเจอ คนที่โดนวิจารณ์ หรือเอาความผิดมาประจาน 

คนที่โดนก็ได้รับผล คนที่ถูกกระทำ ก็จบความกันไป แต่สังคมในโลกออนไลน์ไม่จบ ขยายวงกว้าง และสาปแช่งคนทำผิด (ไม่ใช่แค่กรณีล่าสุดนะคะ แต่ทุกๆ เรื่อง)

 

เคยเจอคนเหล่านี้ที่โดน เค้ารับแรงกดดันไม่ไหว ฆ่าตัวตาย 

การวิจารณ์ แสดงความคิดเห็นเชิงแง่ร้ายในโลกออนไลน์ มีผลต่อเจ้าตัวที่โดนกระทำในเรื่องอื่นๆอีกมั้ยคะ 

และ

มันมีผลอะไรในกรรมของเราหรือคนที่วิจารณ์หรือไปตัดสินความผิดให้แก่คนเหล่านั้นมั้ย

ส่วนตัว ก็เคยวิจารณ์มา และตอนนี้ก็คิดได้ว่า ไม่ควรทำแบบนั้นแล้ว 

กรรมใคร กรรมมัน กรรมยุติธรรมเสมอ ยุติธรรมกว่ากฎหมายเสียอีก

Please log in or register to answer this question.

6 Answers

+5 votes
answered Jul 16, 2014 by Maleficent (5,340 points)
selected Jul 16, 2014 by CallMe_JK
 
Best answer

 

ผลต่อคนที่วิจารณ์ มันก็มีนะ มากน้อยขึ้นอยู่กับความคิดในตัวเค้าเอง ว่าจะรู้สึกผิดในใจมากน้อยแค่ไหน บางครั้งสิ่งที่เราคอมเมนท์ไปเพียงแค่ปลายนิ้วทำให้ความซวยและเสียหาย เกิดขึ้นกับใครคนนึง มันทำให้คนๆนั้นถึงกับไม่มีที่ยืนในชีวิตจริงก็มีมาแล้ว อย่างที่คุณบอกคนสองคนจบ แต่โลกโซเชี่ยลไม่จบ มันขยายไปไกลเกินกว่าที่เราคิดนะ
สำหรับเรา ไม่ว่าจะได้อ่านข้อมูลอะไรก็ตาม พยายามชั่งเสมอ ว่าจริงเท็จยากที่จะรู้ เลยเลือกที่เก็บข้อมูลดีกว่า จะวิจารณ์ออกไปตรงๆ ครั้งนึงเราเองก็เคยโดนประจาน ถูกสังคมออนไลน์เล็กๆแอนตี้มาระยะนึง ก็ได้แต่ทำใจ และ ใช้ชีวิตปกติ ถึงได้เข้าใจว่า ถ้าเราให้ความสำคัญมันก็จะมีอิทธิพลเหนือเรา ถ้าเรานิ่งทุกอย่างจะเงียบไปเอง แม้ว่าหลายคนจะตัดสินว่าเราผิด คนที่วิจารณ์และประนามเรา ทุกวันนี้เค้าคงรู้ดีแก่ใจ ว่าความจริงก็คือความจริง ผิดถูกย่อมสำนึกได้เองค่ะ 
commented Jul 16, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
ใช่ค่ะ เห็นด้วย ใครทำใครรับ

เราไม่เอามาเหนืออารมณ์ เราก็จะไม่มีปัญหา

แต่คนที่รับมา น่าสงสาร เพราะพวกเราไปตัดสิน จนเค้าไม่มีที่ยืนเลย
+5 votes
answered Jul 16, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
เร่ืองเวรกรรมเป็นของเท่ียงแท้ท่ีสุดไม่เอนเอียงไปทางไหนใครทำอย่างไรผลกรรมต้องตอบแทนอย่างน้ัน..ก็อยู่ท่ีบุคคลว่าจะมีสติมากน้อยแค่ไหนในการวิจารณ์บทความอะไรต่างๆเพราะคนเรามีสิทธิ์เท่าเทียมกันแต่ต้องใช้สิทธิ์น้ันให้คุ้มค่าและถูกต้องท่ีสุดเพราะกระแสส่ือทุกวันน้ีเร็วมาก.เพราะฉะน้ันต้องกรองความคิดเห็นต่างๆให้ดีท่ีสุดล่ะครับ..ขอบคุณครับ...
commented Jul 16, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
จริงค่ะ แต่การแสดงความคิด ยังไม่เท่า เราไปตัดสินว่าเค้าผิด ว่าเค้าเลว
+4 votes
answered Jul 16, 2014 by พ่อหนุ่มเหลือน้อย (24,560 points)
สงสัยจะมีอารมณ์ร่วมกับละคร  " รากบุญ " มาล่ะสิ  ( ดีครับดูแล้วเอามาเป็นแง่คิดในการตั้งคำถาม )
commented Jul 16, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
ใช่ๆค่ะ คือ เคยคิดเหมือนกัน แต่พอดูละคร ย้อนดูตัวเอง
+3 votes
answered Jul 17, 2014 by super_hero (41,390 points)
เมื่อก่อน ผมเคยถูกกล่าวหา โดนประจานในกูรู แบบเสียๆหาย สาปแช่ง ซึ่งเรื่องต่างๆผมได้เคยพยายามอธิบายไปหลายครั้ง แต่ด้วยที่เราไม่ได้ผิด ไม่ได้ทำอะไรผิดตามที่กล่าวหา สิ่งต่างๆ การใช้คำพูดที่เสียๆหายๆ หยาบคาย มีการสาปแช่งจากฝ่ายตรงข้าม ทำให้เราเป็นคนที่แย่ ที่ผิดในสายตาใครหลายๆคน

สุดท้ายแล้ว ผมเงียบไม่ขออธิบายชี้แจ้งใดๆ ขอให้ผลกรรม มันตามสนอง คนที่คิดและร่วมกันกระทำเอง และมุ่งหน้าทำแต่บุญกุศล สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตผมไม่ได้ตกต่ำอย่างที่เขาว่า สาปแช่ง ในทางกลับกัน ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า จนได้เป็นหัวหน้างาน 3 แผนก เป็นที่เชื่อใจของผู้บังคับบัญชา ทำอะไรราบรื่น ชีวิตมีแต่ความสงบสุข

สุดท้ายนี้ อยากบอกคนที่หลงเชื่อการโฆษณาชวนเชื่อ การใส่ร้ายป้ายสี โดยไม่ได้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง และไปตัดสินว่าคนนั้นผิด ควรจะต้องใช้สติคิด พิจารณาเยอะๆครับ เพราะว่าคุณไม่รู้หรอกว่า ช่วงเวลานั้นผมต้องอดทน กลับการโดนกล่าวหาอย่างไร

แต่ทุกวันนี้ผมอโหสิกรรมให้คนที่คิดไม่ดีกับผมแล้ว เลิกแล้วต่อกัน แต่ความรู้สึกที่เสียไป เพื่อนๆที่อยู่ในกูรูที่เข้าใจผมผิด ผมก็ไม่ว่าอะไร นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมห่างหายจากกูรูไป มุ่งหน้าทำแต่งาน โดยที่ไม่สนใจเรื่องใดๆ
commented Jul 17, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
ดีแล้วหล่ะค่ะ เราจะได้ไม่ทุกข์ และให้เค้ารู้ว่า เค้าไม่ม่ค่าพอให้เราคิด รู้สึก มีผลอะไร

แต่กว่าจะผ่านไปได้ จากคนที่เคยเข้ากูรูมาถามตอบทุกวันเช่นคุณ เราก็เห็นนะ คุณหายไป ดีแล้วค่ะ
+3 votes
answered Jul 26, 2014 by Light (300,040 points)
ถ้าผู้นั้นและครอบครัวทำใจไม่ได้หรือไม่ปล่อยวาง

ผู้นั้นและครอบครัวคงต้องรับกรรมไปชั่วชีวิตนี้ค่ะ

ส่วนตัวไม่ใช่คนดีเลิศอะไร  ก้อเลยไม่ไปเม้นท์ใครขนาดนั้น ตรงนี้ก้อหมดห่วงไป
commented Jul 28, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
ดีค่ะ จริงด้วย
+1 vote
answered Oct 10, 2017 by Pa-Mok (894,020 points)
โดนจนชิน  เพราะทุกเว็ปมี หลายเผ่า-หลายพันธุ์ ฯ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...