กินของเย็นไม่ได้ตั้งแต่เกิด เกิดจากอะไร?

+5 votes
45 views
asked Jul 7, 2014 in สุขภาพ by noinhadp (440 points)

เป็นมาจะ 19 ปีละค่ะ

หนูกินของเย็นไม่ได้เลย น้ำเย็น ไอติมนี่ยิ่งไม่ได้ ตอนแรกคิดว่าเป็นแค่เวลากินของเย็น แต่พอกินของร้อนบางทีก็เป็นแต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งเหมือนเวลากินของเย็น

อาการที่เกิดขึ้นเวลากินของเย็น/ร้อน คือ จะหลับตาเหมือนคนแสบตา แต่หนูไม่ได้แสบตานะคะ แล้วก็จะมีน้ำตาคลอ/ไหลออกมาเหมือนคนจะจาม แล้วหนูก้จะเผลอกัดฟันจนฟันเริ่มเสีย แม่กับพี่หนูก็เป็นคะ แต่แม่บอกว่าโตขึ้นมาเดี๋ยวมันก็จะหายไปเอง เพราะตอนนี้แม่หนูก็กินได้เหมือนปกติ ส่วนพี่หนูก็ดีขึ้นคะ
มีแต่ตัวหนูเองที่เริ่มรู้สึกตัวว่าเหมือนอาการมันจะแย่ลง คือบางทีแค่อยู่ในที่อากาศเย็นๆหรือลมเย็นๆเข้าปากหนูก็จะเป็นแล้วค่ะ บางทีนั่งอยู่เฉยๆไม่ได้มีลมหรืออากาศเย็นๆ อาการก็กำเริบแล้วคะ

ถามว่าเคยไปหาหมอมั้ย? เคยใช้บัตรทองไปหาหมออยู่เหมือนกันคะ แต่หมอเขาก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าหนูเป็นโรคอะไร เขาก็บอกว่าหนูแพ้อากาศแล้วให้ยาแก้แพ้มากิน ก็เหมือนเดิมคะ พอกินแล้วรู้สึกว่าเป็นบ่อยขึ้นด้วย

เคยไปหาหมอสมุนไพร หมอบอกว่าหนูเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท

ซึ่งตัวหนูเองก็ยังไม่เคยหาหนทางรักษาแบบจริงๆจังๆ เนื่องด้วยกลัวค่าใช้จ่ายแสนแพงที่จะตามมา(ฐานะทางบ้านค่อนข้างจน)

เลยอยากจะทราบว่า บนโลกนี้นอกจากครอบครัวหนูแล้ว ยังมีคนที่เป็นโรคแบบนี้เหมือนหนูอีกมั้ยคะ?
แล้วหนูต้องทำยังไงกับมันดี


ขอบคุณมากค่ะ

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+5 votes
answered Jul 7, 2014 by Miscellanous (129,060 points)
ตอนเด็กๆ ป๔ กินน้ำแข็งไสรีบๆป้อนเข้าปากคำใหญ่

มันจะวิ่งปี้ดขึ้นสมองเลย เป็นประจำ ข้างซ้ายข้างเดียวผมถนัดเคี้ยวขวา

ใช้วิธีแก้คือรีบอ้าปากค้างไว้น้ำแข็งไสคาอยู่ที่ลิ้น มันก็หายทันใจ

สรุปว่าไม่ได้เป็นโรคอะไร โตขึ้นก็หายไปเอง
+5 votes
answered Jul 7, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
น่าเห็นใจครับ..ขอให้กำลังใจสู้ต่อไปล่ะกันซักวันต้องดีข้ึนครับ...
+4 votes
answered Jul 7, 2014 by ฤดูที่เปลี่ยนไป (137,100 points)
ตามความเห็นส่วนตัวนะคะ .. แบบนี้น่าจะเรียกว่า อาการเส้นประสาทไวต่อความรู้สึก หรือ Sensitivity ค่ะ .. อย่างหมอสมุนไพรบอกนั่นแร่ะ

ดิฉันบอกอะไรไม่ชัดเจน แต่รู้ว่าส่วนมาจากกรรมพันธุ์ด้วยค่ะ .. ส่วนอาการก็ต้องให้คุณหมอเป็นผู้วินิจฉัยค่ะ

แต่ถ้าคิดว่ามันไม่รุนแรงสำหรับตัวเอง แต่กลัว .. ก็อยากแนะนำให้คุณใช้วิธีออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอค่ะ เพื่อให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทาน และจะเป็นการเสริมให้ระบบเลือดที่ทำการหล่อเลี้ยงระบบประสาทได้แข็งแรงขึ้นค่ะ

อาจจะช่วยให้ดีขึ้นในระดับหนึ่งนะคะ
+4 votes
answered Jul 8, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
สงสัยครับ...สงสัยตรงที่ว่า ไปหาหมอสมุนไพร  แล้วเค้าบอกว่าเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ?

  หมอยาสมุนไพร  เค้าจะรู้เรื่องเกี่ยวกับ  สรีระ  ของร่างกายได้อย่างไร ?

 ไปพบหมอ  ( แผนปัจจุบัน )  จะเป็นวิธีที่ถูกต้องที่สุด.
+2 votes
answered Aug 6, 2014 by Light (300,040 points)
ไม่ค่ะ  ไม่เคยได้ยินว่าใครเป็นโรคนี้ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้พบทางแก้ไขโดยเร็ววันนะคะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...