เหตุใดเค้าจึงบอกกันว่า ถ้าเวลาฝนตก-ฟ้าคะนอง+เกิดฟ้าผ่าให้ หลบอยู่ภายในรถ แล้วจะปลอดภัย ? เคยเกิดขึ้นกับคุณรึเปล่า ?

+7 votes
35 views
asked Jul 2, 2014 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (906,540 points)
หรือว่าเป็นอุบาย-ข้ออ้าง  เพื่อที่จะได้อยู่กับคนข้างกายในรถได้นานขึ้น ?

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+5 votes
answered Jul 2, 2014 by ฤดูที่เปลี่ยนไป (137,100 points)
selected Dec 14, 2014 by Pa-Mok
 
Best answer

 

เพราะเมื่อฟ้าผ่ามาจะทำให้ไฟฟ้าไหลไปตามตัวรถด้านนอกที่เป็นโลหะ แต่จะไม่เข้ามาภายในรถ 
ตามหลักของ กรงฟาร์ราเดย์ .. 
 
ข้อควรปฎิบัติ .. หากขับรถในช่วงมีฝนตกฟ้าคะนอง ควรปิดกระจกทุกบาน หากฟ้าผ่าลงรถควรตั้งสติให้มั่น ไม่ควรออกจากรถโดยเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตังถังรถจะไหลลงสู่พื้นดิน หากวิ่งออกนอกรถจะมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าสูง การหลบฟ้าผ่าในรถจึงเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด เพราะโครงสร้างรถยนต์เป็นโลหะนำไฟฟ้าที่ไม่ดีนัก จึงช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าได้
 
เช่นเดียวกับหลักการเดีวยกัน กับกรณีเสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟขาดมาพาดรถ ห้ามออกจากรถโดยเด็ดขาดจนกว่าจะตัดไฟแล้ว
+6 votes
answered Jul 2, 2014 by Cmajer7 (255,670 points)
เคยแต่ว่ิงหลบเข้าตึกแถวข้างทางครับ
+4 votes
answered Jul 3, 2014 by โจ๊ก พิเศษ (116,440 points)
ผมเคยได้ยินว่าถ้าฟ้าร้องห้ามอยู่กลางแจ้งครับผม
+4 votes
answered Jul 3, 2014 by ดาวสุข (17,360 points)

ฟ้าผ่าฟ้าร้อง ห้ามอยุ่ในที่โล่งแจ้ง ให้อยู่ในตัวอาคารจะปลอดภัย ห้ามใช้โทรศัพท์ หรืออยู่ใต้ต้นไม้ อย่าใกล้กับสิงที่เป็นตัวนำไฟฟ้า

การอยู่ในรถก็ปลอดภัย แต่ก็ต้องมีข้อห้ามเรื่องอื่นเช่นไม่ใช้โทรศัพท์ ด้วย ...ไม่น่าจะเป็นอุบาย หรือข้ออ้าง หากแต่เป็นความจำเป็นมากกว่า

** ถ้าได้อยู่กับคนข้างกายที่รู้สึกดี ก็ถือเป็นข้ออ้าง  แต่ถ้าไม่ใช่คนรู้สึกดีด้วย..อยากจะล๊อกประตูไม่ให้เค้าขึ้นมาเลยจะดีกว่า 555+ โหดนิดหน่อยเองค่ะ .. smiley

+2 votes
answered Aug 18, 2014 by Light (300,080 points)

ขอบคุณสำหรับคำถามดีๆ พลอยให้ได้ความรู้ไปด้วยค่ะ laugh

commented Oct 25, 2017 by Pa-Mok (906,540 points)
ด้วยความยินดีครับ.. คุณครู.........Rose.
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...