@ > ยังไม่สายเกินไป!

+4 votes
19 views
asked Feb 21 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (892,550 points)

>  ณ. เวลานี้  เด็กๆในปัจจุบัน และ ในอนาคต จะไม่สู้ชีวิต-อ่อนแอ-ขาดความอดทน-ไม่อยากลำบาก และ รักสบายมากขึ้นเรื่อยๆ เอาแต่ใจตัวเอง และการเลี้ยงดูของครอบครัว  ซึ่งตามใจเด็กๆ  ซึ่งหลายๆครอบครัวมีรายจ่ายมากกว่ารายได้ เป็นหนี้ทั้งใน-นอกระบมากขึ้นเรื่อยๆ.

>  เพราะ.. ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะรวย-จน  การเลี้ยงดูเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ใช่แค่คนรวยเท่านั้นที่เลี้ยงดูเด็กๆให้สบาย   คนไม่รวยก็พยายามทำให้มีความเป็นอยู่สุขสบาย  อยากได้-อยากมีทุกๆอย่างเหมือนคนรวย  โดยที่ไม่ดูสถานะของครอบครัวตัวเอง.

สมัยนี้  มีสิ่งล่อตา-ล่อใจ-ชักจูง-ครอบงำ-มีอิทธิพลต่อเด็กมากมาย..

>  ด้วยอิทธิพลของสื่อ ฯ. + การเลี้ยงเด็กๆ อย่างตามใจ จึงเป็นที่มาของ   โรคไม่รู้จักความลำบาก. <

---------------------------------------------------------------------------------------------

1. คุณจะป้องกัน-แก้ไข อย่างไร ? หากเด็กๆในครอบครัวของคุณ เป็นโรคไม่รู้จักลำบาก

2. คุณจะโทษตัวคุณเองในการเลี้ยงดู  หรือ  โยนความผิดให้กับสังคม ?

image

image

image

image

image

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+2 votes
answered Feb 21 by ครูแก่ (782,750 points)

1. คุณจะป้องกัน-แก้ไข อย่างไร ? หากเด็กๆในครอบครัวของคุณ เป็นโรคไม่รู้จักลำบาก 

- ฝึกเขาให้เผชิญปัญหาและความลำบากยุ่งยากต่างๆ และแก้ไขด้วยตนเอง เราคอยดูอยู่ห่างๆ เป็นกำลังใจ    และชี้แนวทางที่เหมาะสมให้เขา

2. คุณจะโทษตัวคุณเองในการเลี้ยงดู  หรือ  โยนความผิดให้กับสังคม ?

- โทษตัวเราเองครับ ที่เลี้ยงดูเขาได้ไม่ดี-ไม่เก่งเท่าที่ควร 

commented Mar 9 by Pa-Mok (892,550 points)
สวัสดีครับคุณครู.
+2 votes
answered Mar 6 by ชมพูหวาน (17,370 points)
สวัสดีค่ะคุณ Pa-Mok
 เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวย ถูกเลี้ยงมาให้เจอความลำบาก ขยัน อดทนตั้งแต่จำความได้ และก็คิดว่าโชคดีที่ถูกเลี้ยงมาแบบนี้ เลยไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเลี้ยงลูกให้เป็นไข่ในหินค่ะ
การแก้ไขก็คงจะเลี้ยงเด็กๆให้รู้จักรับผิดชอบตัวเอง ไม่เบียดเบียนใคร ยอมรับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่โทษคนอื่น
การกล่าวโทษ สังคม หรืออื่นๆโดยไม่โทษตัวเองคนเหล่านั้นมักจะไม่มคการพัฒนาและแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดค่ะ เพราะมัวแต่โทษคนอื่นอยู่ร่ำไป
commented Mar 9 by Pa-Mok (892,550 points)
สวัสดีครับคุณชมภู.
+1 vote
answered Nov 29 by ดาวสุข (17,200 points)
สถาบันครอบครัวคือจุดเริ่มต้นการเรียนรู้ ในวัยเด็ก

จะไปโทษสังคม ก็คงไม่ใช่..เพราะเราเป็นผู้เลี้ยงดูเอง
รายได้ในครัวเรือนไม่สมดุลย์ค่าใช้จ่าย อยู่ที่เราต้องกำกับดูแล
ขัดใจเด็กๆ บ้าง เขาอาจจะรู้สึกขาด หรือผิดหวังเมื่อไม่ได้สิ่งที่หวัง
ถือเป็นการฝึกความอดทน อดกลั้น และให้เขารุ้จักการรอคอย..และฝึกคิด
ต้องฝึกให้เขามีส่วนร่วมทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนกับสิ่งที่เขาต้องการจะได้
commented Dec 5 by Pa-Mok (892,550 points)
สวัสดีครับคุณดาวสุข.
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...