เราจะป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคซึมเศร้าได้อย่างไร ?

+3 votes
78 views
asked Dec 25, 2017 in สุขภาพ by ครูแก่ (783,290 points)

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+1 vote
answered Dec 28, 2017 by Pa-Mok (893,230 points)
edited Dec 29, 2017 by Pa-Mok

จากที่มีการบันทึก.  >>>

โรคซึมเศร้า. เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุด้วยกัน  เช่น การดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ชุมชน-สังคม-ครอบครัว ที่มีผล ทำให้เกิดความเครียดต่างๆ-จากสุขภาพที่ไม่สมบรูณ์  และจากทางพันธุกรรม.

> ซึ่งจะทำให้เกิด อาการ คิดมาก-นอนไม่หลับ-ปวดศรีษะ-เบื่ออาหาร  ทานน้อยลง-เหนื่อย-ท้อแท้-อ่อนเพลีย-กระวนกระวาย-อยู่ไม่สุข-มีการกระทำที่เชื่องช้าลง-ไม่สนใจ+ไม่มีสมาธิในกิจกรรมต่างๆ-อยากอยู่คนเดียว-มีอารมณ์เศร้า และอื่นๆ   หากเป็นมาก อาจจะทำร้ายตัวเอง + ถึงขั้นฆ่าตัวตาย.

ทางการแพทย์  ถือว่า-จัดว่า  เป็นโรคจิต-โรคประสาทชนิดหนึ่ง  เพราะเกี่ยวข้องกับ  จิตใจ-อารมณ์ การทำร้ายร่างกายตัวเอง-ผู้อื่นและ  การฆ่าตัวตาย.

----------------------------------------------------------------------------

การป้องกัน.  >>>

>  ต้องพยายามทำ-ปฎิบัติ  ตัวของเราเอง  ไม่ให้  เกิดอาการ คิดมาก-นอนไม่หลับ บ่อยๆ  เพราะจะทำปวดศรีษะได้ง่าย  ทำให้เบื่ออาหาร+ทานอาหารได้น้อยลง +จะเกิดอาการอ่อนเพลีย+ท้อแท้   และอาการกระวนกระวาย .

>  หากมีปัญหาเกิดขึ้น  ไม่สามารถแก้ไขได้  ควรปรึกษาผู้ที่สนิทใกล้ชิด  อย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียว+สะสมไว้นานๆ  เพราะจะทำให้เกิดอาการฟุ้งซ่าน-เก็บกด.

-----------------------------------------------------------------------------------

การดูแล-รักษา.  >>>

 ต้องได้รับการพบ  จิตแพทย์ ที่มีชื่อ + มีความชำนาญทางโรคนี้โดยเฉพาะ.

> จิตแพทย์.  จะพูดคุยกับผู้ป่วย + ทำการวินิฉัยโรค + ให้คำแนะนำ + วิธีการรักษาได้อย่างถูกต้องที่สุด   เช่น.. การรักษาด้วยยา  และ  การรักษาด้วยจิตบำบัด.

> และ..หมอจะแนะนำ ผู้ที่ใกล้ชิด-ครอบครัว ดูแลผู้ป่วย   หลังจากที่หมอได้พูดคุยกับผู้ป่วยแล้ว.

---------------------------------------------------------------------------------------

*** หมายเหตุ.

 ข้อมูลทั้งหมด  ของกระทู้คำถามนี้  เป็นไปในแบบ  ข้อชี้-แนะนำ  วิธี-ลำดับ-ขั้นตอน  ในการให้ผู้ป่วยได้พบกับแพทย์ ( จิตแพทย์ )  เพื่อให้ได้รับการ  การดูแล-ป้องกัน-รักษา ที่ถูกต้อง.

 และ.. หากว่า+สงสัยว่า  จะมีอาการ  ต่างๆดังที่กล่าวมาข้างต้น  ก็.. เป็นอันว่า  บุคคลผู้นั้น  ถึงเวลาแล้ว  ที่จะต้องไปพบแพทย์ ( จิตแพทย์ )

 

 

+1 vote
answered Dec 16, 2018 by ดาวสุข (17,340 points)

แบบง่ายๆ  ก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง ที่คิดว่าตัวเองเป็นคนไร้ค่า เช่น สมัครเป็นจิตอาสา เพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคม ฝึกฝนในสิ่งที่ตัวเองไมเคยทำ แต่มีความชอบ เช่น หัดเล่นดนตรี ร้องเพลง ทำอาหาร 

ชีวิตประจำวัน ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรม มาออกกำลังกาย ให้เหนื่อย ได้เหงื่อ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หลับให้สนิท และไม่ต้องคิดมาก หากิจกรรมสันทนาการทำไป

คิดว่าแบบนี้น่าจะป้องกันได้ค่ะ angel

+1 vote
answered Jan 27 by koboab (4,460 points)

ตอบตามดาวสุขครับ  ก๊อปปี้ วาง  devil

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...