@ > สงสัยครับ ?

+2 votes
255 views
asked Aug 13, 2017 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (891,920 points)

1.  ทำไม  ? ถึงตั้งชื่อว่า  >  แป้งท้าวยายม่อม. 

2.  >  ยายม่อม.. เป็นอะไร  ? กับ  แม่ประนอม.  ( เป็น ลูก-หลาน-แม่-ยาย ฯ )

3.  ยายม่อม..  มีตัวตนหรือเปล่า  บ้านอยู่ที่ไหน  ?

---------------------------------------------------------------------

>  เค้า.. ไม่สามารถตั้ง  เป็นชื่ออื่นได้  ให้มันดูสุภาพ-ดูดี-ไพเราะ-น่าฟัง  ฯ.

>  เพราะ.. เป็นของที่ใช้สำหรับทำอาหาร-ขนม-ของทาน  เช่นว่า  แป้งมือยายม่อม-แป้งคุณยายม่อม ?

>    ผมเอง  สงสัยมานาน  แต่ไม่มีโอกาส  จึงได้ปล่อยเลยตามเลย  อยากจะฟังความคิดเห็นของ เพื่อนๆในบ้านหลังนี้   ( ขอบคุณครับ. )  ........  อิอิอิอิ.

**** หมายเหตุ.  >>  อีกหนึ่ง   ข้อมูล-หลักฐาน  ที่มีการบันทึก.  >>

ยายม่อม.. เป็นชื่อของชุมชนหนึ่งที่จังหวัดตราด ในเขตแหลมงอบ  และอยู่ไม่ไกลจากเกาะช้าง ผู้คนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิม.

ชุมชนบ้านยายม่อมนี้จะมี  หาดทรายสีดำ  ตลอดแนวป่าสงวนแห่งชาติแหลมมะขาม หาดทรายสีดำมีเพียง 5 แห่ง ในโลกนี้.

ชุมชนบ้านยายม่อม. ใช้ประโยชน์จากทรายสีดำ  ด้วยภูมิปัญญาไทย  คือนำมารักษาโรค  ที่เกี่ยวกับกระดูก-ข้อ-กล้ามเนื้อ-ปวดขา-ปวดเมื่อทั่วไป  และนำมาใช้ในธุรกิจ  สปา.  ทำทรีตเมนท์กะลาหน้าเด้ง ฯ.

image

image

image

image

image

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+2 votes
answered Aug 13, 2017 by ครูแก่ (782,390 points)

1.  >  ทำไม  ถึงตั้งชื่อว่า   แป้งท้าวยายม่อม. 

- เพราะทำมาจากหัวท้าวยายม่อมครับ

2.  >  ยายม่อม.. เป็นอะไร  กับ  แม่ประนอม.  ( เป็น ลูก-หลาน-แม่-ยาย ฯ )

- ไม่เกี่ยวข้องกันเลย

3.  >  ยายม่อม..  มีตัวตนหรือเปล่า   บ้านอยู่ที่ไหน  ?

- ไม่มีตัวตน ไม่ได้เป็นมนุษย์ครับ

image

+2 votes
answered Aug 15, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
1.เพราะทำมาจากหัวมันชนิดหนึ่งที่มีขื่อว่าเท้ายายหม่อมค่ะ ซึ่งปัจจุบันน่าจะหายากมากแล้ว
2-3. ยายหม่อมน่าจะไม่มีญาตินะคะ เพราะเป็นพืชชนิดหนึ่ง อิอิ

เคยสงสัยเหมือนกันค่ะเพราเป็นคนชอบทำขนมต้องใช้แป้งชนิดนี้จะทำให้เหนียวนุ่มไม่แตกง่าย เลยต้องค้นดูข้อมูลว่าใช้แป้งอะไรแทนได้บ้างเพราะหายากในบางพื้นที่ค่ะ
อ้างอิง
https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1_(%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A)
+1 vote
answered Aug 22, 2017 by อิน-ทร (3,030 points)

ตะก่อน แกคือยายม่อม บ้านหมี่ ทำขนมไทยๆเก่ง อร่อยมาก และทำขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ตำรับท้าวทองกีบม้า ผู้คนก็เรียกตามกันไปเองว่า ท้าวยายม่อม เลียนแบบท้าวทองกีบม้า  จดหมายเหตุฯ กล่าวถึงเรื่องนี้

ส่วนแม่ประนอม ไม่ได้เกี่ยวดองอะไรแต่อย่างใด และยังอยู่ในยุคนี้เอง

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...