ปลีกวิเวก ในระดับของคนธรรมดาไม่ได้บวช

+5 votes
47 views
asked May 27, 2017 in การศึกษา by say (46,090 points)
edited May 27, 2017 by say
ปลีกวิเวก ในระดับของคนธรรมดาไม่ได้บวช
มีลักษณะอย่างไร หมายถึง
*การหาความสงบให้แก่ตัวเองใช่ไหมคะ
* คุณเคยปลีกวิเวกไหมคะ
* ถ้าเคย....คุณมักออกเดินทางหรืออยู่บ้าน
หรือใช้ชีวิตช่วงนั้นอย่างไร (ถ้าเปิดเผยได้)

********** ขอบคุณคำตอบ ^______^ ค่ะ

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+3 votes
answered May 27, 2017 by Pa-Mok (892,520 points)

ผม.. ไม่มีความรู้ทางด้านนี้...... จึง.. ต้องไปค้นหาข้อมูลมาตอบ.

จากที่มีการบันทึก.. เค้าว่าไว้ดังนี้   >>>

ปลีกวิเวก.  หมายถึง  >  ความต้องการ  ในการหาที่ สงบ เพื่ออยู่ตามลำพัง   โดยปราศจาก รูป-เสียง-กลิ่น-รส  ที่จะมารบกวน. อาจจะแค่ชั่วคราว  หรือแบบถาวร.

สถานที่  ที่ดีที่สุด.. ของผู้ที่ต้องการจะ.. ปลีกวิเวก.. ก็คือ ตามวัด – สถานปฎิบัติธรรมทางกรรมฐาน-ตามป่า ที่ห่างไกลผู้คน  หรือ ตามป่าช้า หากว่ามีจิตใจที่มั่นคงพอ.

--------------------------------------------------------------------------

ผม.. ไม่เคยหาความสงบให้กับตัวเอง ( ปลีกวิเวก )  ในรูปแบบนี้

เพราะ.. ยังตัดบรรดากิเลส รูป-เสียง-กลิ่น-รส  ต่างๆที่มีอยู่ไม่ได้

วิธี.. ที่ผมหาความสงบให้กับตัวเองก็คือ..  ปิดโทรศัพท์-ปิดไฟ  และเข้านอน.

เพราะ.. ร่างกายของมนุษย์  ที่ปรกติทั่วไป  ต้องได้รับการพักผ่อนเต็มที่-ต้องทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ฯ.

เพื่อ.. ที่จะได้มีพละกำลัง+มีบทบาท ในการต่อสู้ชีวิต+ดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสมบรูณ์.

และ.. จะทำให้ตัวเรา  >  ไม่ต้องดิ้นรน-ค้นหาความสงบให้กับตัวเราเองในรูปแบบอื่น.

 

+3 votes
answered May 27, 2017 by ครูแก่ (782,730 points)
edited May 27, 2017 by ครูแก่

 การอยู่วิเวก คือ การอยู่คนเดียว ในห้อง หรือสถานที่ๆเรากำหนด (อาจจะออกมาได้ด้วยการกินข้าว เข้าห้องน้ำ เท่านั้น) โดยไม่มีสิ่งอำนวยในเรื่องการสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ ไม่ต้องติดต่อกับใคร หรือ ยุ่งเกี่ยวในเรื่องใดๆ มีหน้าที่ เดิน ยืน นั่ง นอน สวดมนต์ ภาวนา ไปเรื่อย จนกว่าจะครบกำหนดในการอธิษฐาน การอยู่วิเวก ถึงจะสมบูรณ์ด้วยการอธิษฐานอย่างแท้จริง (การปิดวาจา ใช้คู่กับการปลีกวิเวก เพื่องดการติดต่อสื่อสารทุกอย่าง)

 

ผมเองไม่เคยทำตามวิธีข้างบนครับ

เพียงแต่เมื่อต้องการสมาธิ ก็จะปิดโทรศัพท์  นอนเงียบ  ดับไฟมืด อยู่คนเดียว  เมื่อต้องการรับสารจากภายนอก  ก็เปิดแท็บเลต  ใช้หูฟังแบบอินเอียร์  เท่านี้ก็นำกายและจิตใจให้วิเวกได้แล้ว

 

อ้างอิง

https://th-th.facebook.com/watputtaprompanyo/photos/a.202866439824919.66709.104053099706254/483486425096251/

+1 vote
answered May 30, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
สวัสดีค่ะคุณ Cherry

การปลีกวิเวกคงจะเหมือนๆที่คุณ Pa-Mok ว่ามาค่ะ

คุณเคยปลีกวิเวกไหม?

เคยค่ะ เคยไปปฏิบัตธรรมกรรมฐาน 3วันที่วัดป่าค่ะ หลีกหนีความวุ่นวายแห่งโลกความจริงอยากหยุดนิ่งๆอยู่กับตัวเอง อยากรู้ใจตัวเอง รู้เท่าทันความคิดตัวเอง โดยไม่มีสิ่งเร้าภายนอกค่ะ ถือศีล 8 ไม่ใช้มือถือไม่ติดต่อโลกภายนอก 3วันได้อะไรบ้าง ใจสงบลง ไม่วุ่นวาย ทำทุกอย่างนิ่งๆ เงียบๆ หายใจเข้ารู้ หายใจออกรู้

ส่วนวันปกติที่ไม่ได้ไปไหนถ้าอยากปลีกวิเวกก็คงแค่วางโทรศัพท์แล้วนอนพักผ่อนค่ะ ^___^
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...