@ > วัฒนธรรมไทย.

+5 votes
31 views
asked Apr 12, 2017 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (891,920 points)

เนื่องในวันสงกรานต์ วันปีใหม่ ของไทย

> ขอ.. สวัสดีปีใหม่  ( ปีใหม่ของไทย )  > สำหรับเพื่อนๆในบ้านหลังนี้ทุกๆท่านครับ

และ.. รวมถึง คุณ >  JIN. <  เจ้าของบ้าน.

> ที่สำคัญ วันสงกรานต์…. >>>

> เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้นไป.

> เป็นการสืบทอดการละเล่นพื้นเมือง และประเพณีอันดีงามต่างๆ ที่ปฎิบัติสืบทอดต่อๆกันมา.

> เป็นการให้งดเว้นการฆ่าสัตว์-งดเว้นอบายมุข-งดเว้นการดื่มสุราของมืนเมา-งดเว้น การเล่นการพนัน.

> เป็นการส่งเสริมความสำนึกในกตัญญูกตเวทีที่แสดงต่อบุพการี และบรรพบุรุษ ( ที่มีชีวิต-ล่วงลับไปแล้ว ).

> เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงการที่ชีวิตได้ผ่านพ้นไปปีหนึ่ง และ..จะต้องเผชิญกับชีวิตในปีใหม่อีกต่อไปด้วยความไม่ประมาท.

image

image

Image result for รูปภาพงานสงกรานต์

Please log in or register to answer this question.

2 Answers

+2 votes
answered Apr 12, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ ^___^

การเล่นสงกรานต์บ้านเราดูแปลกๆไปจากเมื่อก่อน เด็กสมัยนี้ยังไม่รู้และไม่สนใจศึกษาวัฒนธรรมเลยก็มี (พิมพ์ซะตัวเองแก่เลย อิอิ)

เมื่อก่อนตอนเด็กๆแม่มักจะพาถือขันน้ำหรือไม่ก็ถังน้ำไปตามบ้านญาติผู้ใหญ่ที่เรานับถือซื้อของไปให้ไปไหว้ขอรดน้ำดำหัว ขอพรกันตลอด มีกำหนดวันก่อเจดีย์ทรายขนทรายเข้าวัดแต่เดี๋ยวนี้หายากแล้วค่ะ ^___^
commented Apr 13, 2017 by Pa-Mok (891,920 points)
สวัสดีครับ.
ผมเห็นด้วยที่ว่า.. หลายๆอย่างเปลี่ยไป  จากที่เคยเห็นกันมา
แม้กระทั่งคําพูด-ตัวหนังสือ ฯลฯ.
สงกรานต์ที่นี่เค้าจะมีงานกันที่วัดไทย ( วัดวชิธรรมปทีป )
แต่ผมไม่เคยได้ไป เพราะไกล-ไม่ตรงกับวันหยุด+คนเยอะ.
ยังไงก็เที่ยวให้สนกนะครับ.
+1 vote
answered Apr 13, 2017 by ครูแก่ (782,390 points)
สวัสดี มีความสุข สนุกสนาน สำราญใจครับ
commented Apr 13, 2017 by Pa-Mok (891,920 points)
สวัสดีครับคุณครู.
ขอให้คุณครู+ครอบครัว จงมีความสุขครับ.
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...