คำไทยมีคำไหนที่เคยเขียนผิดบ้างคะ@_@

+3 votes
22 views
asked Mar 12, 2017 in การศึกษา by say (46,090 points)
บ่อยครั้ง ที่มีการจด สะกดผิด
มักสะกิด บอกกล่าวไปให้รีบเปลี่ยน
ค่อนข้างแปลก ที่ส่วนใหญ่ ไม่ใช่นักเรียน
ผู้ที่เขียน คำผิดนี้ มีทั่วไป

จึงรวบรวม ซ่องสุม คำกลุ่มเสี่ยง
เอาแค่เพียง ที่อยากบ่น ทนไม่ไหว
ขอโทษที ที่ทักท้วง เพราะห่วงใย
พี่น้องไทย เจ้าของภาษา อย่าเคืองกัน

ต่อไปนี้ มีคำไหน ใครเคยผิด
ภารกิจ กังวาน บ้านจัดสรร
เบญจเพส เจตจำนง องค์ราชัน
ดอกไม้จันทน์ อายัด หน้าปัดนาฬิกา

หญิงแม่ม่าย ลายเซ็น เห็นจะจะ
กาลเทศะ ประจัญบาน ประจันหน้า
เกิดอาเพศ เวทมนตร์ สนนราคา
แมวสีสวาด ดาดฟ้า อุปาทาน (คนละคำกับ อุปทาน: อุปสงค์)

บ่นพึมพำ สัมมนา สง่าราศี
ปีติยินดี ศีรษะ อวสาน
สุคติ ลูกนิมิต พิสดาร
ชัชวาล แทรกแซง แมงกะพรุน

โพนทะนา ผาสุก อุกกาบาต
อนุญาต ราดหน้า พายุไต้ฝุ่น
กิจจะลักษณะ วางก้าม ความสมดุล
บังสุกุล งูสวัด ปัดรังควาน

จัตุรัส เจียระไน ไวทายาด
ฆราวาส บาดทะยัก เครื่องจักสาน
สัพยอก ดอกจัน ดลบันดาล
สร้อยสังวาล สุกใส บันได ดำรง

เลือกสรรหา อาเจียน เกษียณอายุ
พัสดุ ถั่วพู พู่ระหง
ผัดไทย พะแนง แกงบวด ทรวดทรง
อานิสงส์ พะวงหลงใหล ลำไย พะยูน

นกพิราบ สาปแช่ง แมลงสาบ
จาระไน ไมยราบ หายสาบสูญ
ตะลิงปลิง วิ่งเปี้ยว ข้าวเหนียวมูน    
รักเทิดทูน รังเกียจ ละเมียดละไม

วันทยาวุธ วันทยหัตถ์ มัสมั่น
อัฒจันทร์ อายัด อัธยาศัย
ผูกพัน สังเกต เภทภัย
พิสมัย โพระดก รกชัฎ

ทยอย ทแยง แซ็ว แซ่บ โล่ แคบหมู
เกร็ดความรู้ พาณิชย์ ติดสัด
สร้างสีสัน สิงโต โลกาภิวัตน์
สะกิด สกัด รสชาติ ลาดตระเวน

บอระเพ็ด อเนจอนาถ เล่ห์กระเท่ห์
แมงดาทะเล แมลงดานา อุ๊ย! ตาเถน
ดันเผอเรอ หลับผล็อย หน็อยแน่ พิเรนทร์
หกคะเมน มุกตลก นกอินทรี

ไอศกรีม อาจิณ บิณฑบาต
สุญญากาศ ทะนง(ทระนง) ทูต เท่ ภูตผี
เซนติเมตร เกล็ดปลา จาระบี
อิสรเสรี ลิงทโมน โขนละคร

ฤกษ์พานาที เลิกรา นานา อเนก
เกกมะเหรก มงกุฎ อุทาหรณ์
ถนนลาดยาง เครื่องรางของขลัง พึงสังวร
ขอผัดผ่อน สิงสถิต ประดิดประดอย

พอสมควร แก่เวลา และวาระ
เห็นไหมคะ ใช่น้อยนิด ที่ผิดบ่อย
ใช่แล้วค่ะ คำพวกนี้ มีไม่น้อย
ถึงต้องคอย เตือนย้ำไว้ เข้าใจนะ

credit: ครูดวงใจ

:::โดนใจให้รู้สึก มีสำนึกขอบคุณครูภาษา ขอบคุณครูดวงใจและผู้แชร์ แม้เขียนไทยเมื่อไรใช้อ้างดู:::

Please log in or register to answer this question.

2 Answers

+2 votes
answered Mar 14, 2017 by ครูแก่ (782,730 points)
selected Mar 14, 2017 by say
 
Best answer
ประสบการณ์ ครับ

เคยเขียนเป็น ประสพการณ์ อยู่ตั้งนาน
commented Mar 14, 2017 by say (46,090 points)
คำเดียว อิอิ เชอรี่ เพียบเลยค่ะ ทะแยง
เจียระไน ฯลฯ
+2 votes
answered Mar 15, 2017 by Pa-Mok (892,520 points)

คำที่มักจะเขียนผิดๆ..  เหตุเพราะ.. ไม่ค่อยจะได้ใช้+นานๆใช้ที+ไม่แน่ใจว่าอันไหนถูกต้อง+ไม่มีเวลาตรวจเช็ค  ก็ปล่อยเลยตามเลย.

คำที่ผมมักจะเขียนผิดๆ..  ก็ได้แก่  >>>

กันทรลักษ์.    >    กันทรลักษณ์.

กิตติมศักดิ์.    >    กิติมศักดิ์.

ครุภัณฑ์.    >    คุรุภัณฑ์.

และ.. ยังมีอีกเยอะเลครับ

แต่.. มีคำที่ผมจงใจเขียนให้ผิดๆ  คือ

รัก.    >    ลัก.

>  ประเทศไทยมีแต่คน..  >  ลัก.. ประเทศเยอะมาก  แต่หาคน..  >  รัก.. ประเทศจริงๆยาก.

commented Mar 15, 2017 by say (46,090 points)
^______^ 555 พอกันเลยค่ะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...