@ > ขอโทษครับ.

+4 votes
36 views
asked Jan 27, 2017 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (891,880 points)

>  คุณเข้าใจความหมาย-อาการของคำว่า 

หน้าด้าน..มือด้าน..เท้าด้าน.มั๊ย

.. แตกต่างกันอย่างไร ?  

.. อ้อ !  แล้วเคยเป็นกันรึเปล่า ?

image

image

image

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+2 votes
answered Jan 27, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
สวัสดีค่ะ คุณ Pa-Mok
คิดว่าเข้าใจ
แตกต่างกันตรง หน้าด้านเป็นกิริยาที่ไม่เหมาะไม่ควรมั้งค่ะ
ส่วนตัว
หน้าด้าน : ไม่คิดว่าตัวเองจะเป็นเพราะรู้สึกหน้ายังบางอยู่ค่ะ
มือด้าน : เป็นบางครั้ง เพราะสวนตัวชอบทำสวน ผัก ดอกไม้ จัดด้วยตัวเองทำเองทุกขั้นตอนจับจอบเสียมเอง ช่วงที่ทำก็จะด้านค่ะ สักพักก็ลอกและไม่ด้านแล้วค่ะ
เท้าด้าน : พยายามไม่ให้ด้าน อยู่บ้านก็ใส่ถุงเท้าตลอดถนอมเท้าไว้ค่ะ
commented Jan 27, 2017 by Pa-Mok (891,880 points)
สวัสดีครับคุณชมภู.
ขอขอบคุณสำหรับคำตอบครับ  คุณตอบได้สั้น-ชัดเจน-เข้าใจง่ายดีครับ
แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไม ? เค้าถึงใช้คำศัพท์ ( เขียน ) เหมือนกัน
หวังว่าคุณคงสบายดีนะครับ.
commented Jan 30, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
คิดเองว่าที่เขียนเหมือนกันเพราะคงให้เปรียบเทียบกับอะไรที่ด้านๆมักจะไม่รู้สึกอะไรมั้งค่ะ หน้าด้านคนที่โดนว่ามักจะไม่ค่อยรู้สึกอะไรกีบสิ่งที่ทำลงไปค่ะ
คิดอย่างนั้นค่ะ
สบายดีค่ะ คุณ Pa-Mok สบายดีเช่นกันนะคะ ^___^
commented Jan 30, 2017 by Pa-Mok (891,880 points)
สวัสดีครับคุณชมภู.
ขอบคุณที่อธิบายครับ
ผมยังมีข้อสงสัยอีก..เกี่ยวกับคําศัพท์ที่เหมือนกัน  ในทํานองนี้
แล้วผมจะต้องเป็นกระทู้คําถาม เพื่อขอความคิดเห็น
ขอบคุณครับผม.
commented Jan 31, 2017 by ชมพูหวาน (17,370 points)
ค่ะ ตอบตามความคิด ไม่ได้หาข้อมูลมาอ้างอิงค่ะ เพราะรู้ว่าคุณ Pa-Mok หาข้อมูลเก่งอยู่แล้ว อยากตอบที่เป็นความคิดตัวเองมากกว่า  ^___^
commented Feb 1, 2017 by Pa-Mok (891,880 points)
คําถามรอคําตอบอยู่อ่ะครับ.

แต่.. บางครั้ง - หลายๆครั้ง  ก็หาข้อมูลไม่ได้นะครับ.
+2 votes
answered Jan 29, 2017 by ครูแก่ (782,390 points)
เข้าใจครับ

ในทรรศนะของผม............

หน้าด้าน คือ  หน้าไม่อาย หยิกไม่เจ็บ

มือด้าน  คือ  มือที่ต้องทำงานหนักจนด้าน  เป็นตัวอย่างของคนขยัน

เท้าด้าน  คือ  คนที่เดินเท้าเปล่าประจำ จนหนังเท้าหนา

ส่วนความหมายแฝงถ้ามีมากกว่านี้ก็ยังไม่ทราบเช่นกัน  ขอความรู้ด้วยละกัน.
commented Jan 30, 2017 by Pa-Mok (891,880 points)
ขอบคุณครับคุณครู.
หวังว่าคุณครู+ครอบครัวคงจะสบายดีนะครับ.
commented Feb 1, 2017 by ครูแก่ (782,390 points)
ครับ
สบายดีตามอัตภาพ
+2 votes
answered Feb 3, 2017 by say (46,090 points)
เข้าใจค่ะ ด้านพฤติกรรมมนุษย์ เราหน้าบาง เจอคนหน้าด้านเราก็หลีกค่ะ
เคยได้ยินคนพูดว่า ด้านได้อาย อด  ฟังแล้วก็นึกว่า เรานี่อดแล้วล่ะ ^__^
ส่วนมือเท้า มีคำสอนว่า อย่างอมืองอเท้า มือด้านเท้าด้านนี้เป็นคำใหม่ไม่
ทราบค่ะ
และด้านสุขภาพผิวพรรณ อันนี้ชอบลืมใส่หมวก-เสื้อคลุมเวลาทำสวน
ผิวเสียหน้ากร้านตัวดำเท้าแตก
กำลังฟื้นฟูค่ะ เกรงว่าจะเป็น มลพิษ ทางสายตาค่ะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...