ทำไมบางคนจบมหาลัยแล้วก็ยังไม่ค้นพบตัวเองเลยหรอครับ

+4 votes
39 views
asked Dec 4, 2016 in คำถามอื่น ๆ by ฝัน (13,010 points)
แล้วที่เรียนมาไม่เสียเวลาเปล่าหรอ  และพึ่งมาค้นพบตัวเองว่ามีความชอบอะไรแบบนี้จะไม่ต้องกลับไปเริ่มเรียนใหม่หรอ หรือมีวิธีแก้ปัญหาอย่างอื่นอีก

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Dec 5, 2016 by say (46,090 points)
ครูแนะแนว ครูผู้สอน เป็นคำตอบของทางออก
คำแนะนำ ที่มีประสิทธิภาพ  อย่างที่เรียกว่า เห็นแวว จะส่งเสริมให้เด็กค้นหาตัวเอง
เข้าใจขอบเขตของความชำนาญ และหันไปฝึกฝนในทางที่ถูก
ช่วงมัธยมต้นเด็กอาจชอบทำอาหาร พร้อม ๆ กับทำผลงานประดิษฐ์ได้ดี พอถึงมัธยมปลายอ่อนวิทยาศาสตร์ เก่งภาษา ความฝันจะเรียนต่ออาจต้องเปลี่ยน ครูต้องคอยดูแล
ทางเลือก ..
เมื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ความสนใจ ความถนัดจะค่อย ๆ เพิ่ม ครูผู้สอนเห็นแววความถนัดจะต้องบอกเด็กของตัวเองว่า เลือกอาชีพตามฉันสิ คือดึงเด็กไปสู่อาชีพที่เหมาะสม
ก่อนจบมีการฝึกงาน ฝึกสอน ช่วงนี้ยิ่งเหมาะสำหรับทบทวนตัวเอง ด้วยการเรียน การฝึกความชำนาญบุคลิกภาพจะปรากฏชัดเจน

ที่จบมาทำงานแล้วบอกว่า ยังหาตัวเองไม่เจอ แสดงถึงความขาดสติ ของคนผู้นั้นเอง
เช้ามาถึงค่ำวุ่นวายกับการเดินทาง ทำงาน สังสรรค์ เครียดหาเงิน เบื่อเพื่อน เบื่อนาย แต่งงาน มีลูก ยุ่งอยู่กับลูกลูกโตย่ายายปู่ตาแก่ต้องดูแล หาตัวเองไม่เจอ
ก็มี
คนเราอยู่กับตัวเอง รู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเองที่สุด บางทีสับสนก็แค่ถามคนรอบข้างไม่ต้องถามจริง ๆ แค่มองว่า เราช่วยใคร ทำอะไร มาก เรามักทำอะไรมาก นั่นล่ะทางของเรา
เด็กคนหนึ่งเรียนเลขาจะจบปวส.แล้ว มาทำงานพิเศษ เราก็ตกใจ เด็กคนนี้ไม่ใช่เลขาแน่ ๆ ....เธอเรียนจบสาขาบัญชีในที่สุดค่ะ
+2 votes
answered Dec 5, 2016 by Pa-Mok (892,170 points)

>  คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยศึกษาสนใจจริงจังว่าตัวเองอยากเรียนอะไร ?  อยากเป็นอะไร  ?       เมื่อเรียนจบจนได้ปริณญาแล้วจะทำงานอะไร  ?   และจะทำยังไง  ? หากว่าได้งานไม่ตรงกับสายวิชาที่เรียนมา    ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรแรงงานของมนุษย์ เกิดความเลื่อมล้ำ-ล่าช้า ฯ.

>   เยอะแยะไปที่คนเรียนเก่งๆ  เมื่อจบได้ปริณญามา  แต่ทำงานไม่ตรงกับสายวิชาสายที่เรียนมา   หรือในแบบที่ตัวเองถนัดหรือชอบ.   เช่น  >

 เรียนจบตำรวจ ทั้งชั้นสัญญาบัตร-ชั้นประทวน ฯ.  แต่พอทำงาน  กลับกลาย มาเป็นนักข่มขู่-นักรีดไถ-นักคอร์รัปชั่น-นักจับแพะ ฯ.  เยอะแยะเลย.

 แต่.. การที่ทำงานไม่ตรงกับสายวิชาที่เรียนมา  อาจจะมีผลดีคือ.  >>>

  ความไม่รู้ จะเป็นแรงผลักดัน ทำให้เราขยัน เพื่อศึกษาเรียนรู้มากยิ่งขึ้น

  เวลา4 ปี  +  ในรั้วมหาวิทยาลัย สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสายอาชีพในปัจจุบันได้ ไม่มากก็น้อย.

 >   ไม่ว่าจะทำงานที่ใด  ที่ไม่ตรงกับสายวิชาที่เรียนมา  เราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  เพื่อพัฒนาตัวเราเอง  ซึ่งอาจจะตรงกับบุคลิก  และความสามารถส่วนตัวของเราก็เป็นได้.

 

*** ในถิ่นที่อยู่  ประมาณ 90-95%  จะไม่มีปัญหาแบบนี้ ( ทำงานไม่ตรงกับสายวิชาที่เรียนมา )

> เพราะ.. ก่อนการเรียนจบ ในช่วงสุดท้าย  ทางสถาบันการศึกษาจะส่งออกไปฝึกงานกับภาครัฐ-บริษัทต่างๆ ให้ตรงกับสายวิชาที่กำลังเรียนอยู่  หรือตามที่ตัวเราเลือก.

> ผลดีคือ.. จะทำให้ตัวเราได้เริ่มเรียนรู้ว่าตัวเราชอบ-ไปกันได้หรือไม่ ?  และทำให้สามารถฝึกการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี  การทำงานร่วมกันในสังคมที่แตกต่างกัน   เป็นประสบการณ์ที่ให้ประโยชน์อย่างมากกับตัวเรา   และรวมถึงการผลักดันอย่างต่อเนื่องในภาคธุรกิจ  ทำให้ไม่เกิดการล่าช้า-เหลื่อมล้ำ.


 

 

 

+3 votes
answered Dec 5, 2016 by ครูแก่ (782,620 points)
ไม่เสียเปล่าครับ

เพราะการมาเรียนสิ่งหนึ่งจะเป็นสิ่งที่ทดสอบว่า เขากับสิ่งที่เรียนไปกันต่อได้หรือไม่

จนเขาแน่ใจว่าใช่หรือไม่ใช่

ค่อยตัดสินใจใหม่หรือลุยต่อก็สามารถทำได้
+2 votes
answered Dec 19, 2016 by koboab (4,140 points)
ยังไม่ค้นพบ  เพราะยังไม่เคยได้ ค้นหา  ,  ถ้าหาก็เจอ แต่ไม่ยอมหา

 

ถามว่าเสียเวลาเปล่าไหม ?   >>  ไม่มีอะไรเสียเปล่าหรอก แค่อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์มาก

 

วิธีแก้ปัญหาอย่างอื่น  ยังไม่ต้องแก้อย่างอื่น เอาเรื่องเดิมให้จบก่อน

 

หาตัวเองให้เจอก่อน ค่อยไปคิดทำอย่างอื่นต่อ เพราะถ้าหากไปตามแก้ปลายเหตุ

 

สุดท้ายทำไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่ มันเหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วฝืนทำต่อไปเรื่อยๆ

 

สุดท้ายมันไมใ่ช่ ก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่  เริ่มต้นช้าบ้างก็ช่างมันขอให้เป็นทางที่ถูกเถอะ

 

ทิศทางที่ถูกต้องสำคัญกว่าความเร็วเสมอ  เพราะงั้นสิ่งสำคัญอย่างแรกต้องรู้จักตัวเองก่อน

 

ความสำเร็จสมัยนี้สร้างง่าย แปปเดียวก็ตามกันทัน

 

สมัยผมใช้เวลาเป็นสิบปี  แต่ทุกวันนี้ 2-3 ปีก็ทำได้แล้ว เปลี่ยนชีวิตได้แล้ว

 

ขอให้รู้จริงๆ ก่อนเถอะว่าอยากจะมีชีวิตแบบไหน หรือต้องการอะไรกันแน่
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...