เพื่อนต่างวัยต่างใจที่รับไหวเป็นอย่างนี้ได้ไหม? หรือเป็นอย่างไร?

+3 votes
68 views
asked Sep 29, 2016 in การศึกษา by say (46,090 points)
เพื่อนชายหญิงพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์
บางทีตาม ๆ กันบางทีขัดแย้ง ถกเถียงกันรุนแรง โกรธก็ว่า:::เดี๋ยวก็มาคุยใหม่
แนวนี้สำหรับท่านมันใช่หรือเปล่า
เพื่อนบางคนรับการพูดตรง ว่าก็ว่าตามเหตุผลไม่ไหวค่ะ แต่เราชอบที่ทุกคนยังหันมาดูแลกันให้อภัยกันค่ะ

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+3 votes
answered Sep 30, 2016 by JNS (510,290 points)
selected Oct 4, 2016 by say
 
Best answer
......"แนวนี้สำหรับท่านมันใช่หรือเปล่า"
ตอบว่า....ไม่ใช่ครับ

ความคิดก่อนพุดและความยับยั้งชั่งใจ
ใส่ความรู้สึกของเขามายังความรู้สึกของเรา
นี่เป็นสไตล์เรา

เมื่อเวลาไม่พอใจหรือโกรธ..หากปล่อย
ออกมาเต็มสปีดอย่างนั้นแต่พออารมณ์ดีขึ้น
ก็จะกลับมาขอโทษ..จะเป็นอยู่แบบนี้ซ้ำแล้ว
ซ้ำอีก..

ซึ่งความเป็นมนุษย์น่าจะเป็นเครื่องการันตี
ให้มีความควบคุมอารณ์หรือวิเคราะห์ความ
รู้สึกของผู้รับรู้ได้ดีกว่านี้
(แต่ก็ยอมรับความจริงนะว่าความคิดคนเรา
ย่อมแตกต่างกันแน่นอน)..ครับ^^

อรุณสวัสดิ์ครับ^___^
commented Sep 30, 2016 by say (46,090 points)
นุ่มนวลใช่อ่อนข้อตามทางของบุรุษผู้มีวรรณศิลป์ ^^
:::: อรุณสวัสดิ์ค่ะ ^______^ เค้ายิ้มกว้างงงงง
commented Sep 30, 2016 by JNS (510,290 points)
กลับมาใหม่...เค้ามายิ้มเอาชนะน้อง
^______________________^
พี่ยิ้มกว้างกว่า..จะยอมพี่มะะะ...คิกคิก..เอิ๊กกๆๆ
มีความสุขจ้าาา
commented Sep 30, 2016 by say (46,090 points)
:::::: ยอมค่าาาาา ว้ากกกก
+3 votes
answered Sep 30, 2016 by Pa-Mok (891,780 points)

>  ชีวิตส่วนตัว.. ผมมีเพื่อนต่างวัย  ห่างกันไม่มากนัก ในขณะที่เรียน .

>  แต่.. ในที่ทำงาน มีเพื่อนต่างวัยหลายระดับมาก ตั้งแต่ รุ่นน้อง-รุ่นพี่-รุ่นอา-รุ่นพ่อ-รุ่นลุง ( ทั้ง ผ.ญ.+ผ.ช.)  และยังรวมถึงความแตกต่างทาง เชื้อชาติ-ศาสนา-วัฒนธรรม-ภาษาอีกด้วย.

เป็นธรรมดา.. ที่จะต้องเกิดการขัดแย้ง-ความเห็นไม่ตรงกัน ฯ. + นิสัยส่วนตัวต่างๆอีกด้วย

แบบว่า.. พ่อ-แม่เดียวกัน ก็ยังมีอะไรสุดโต่งที่ไม่เหมือนกัน.

หรือ.. ลิ้นกับฟัน ของเราเอง  มันก็ยังทะเลาะกันเอง  ในบางครั้ง.

>  ทุกสิ่งทุกอย่าง.. มันขึ้นอยู่กับตัวเรา  ในการควบคุม-ระงับ-ยับยั้ง ฯ. โทสะ-ความขัดแย้งต่างๆเอาไว้

และ..  ไม่ว่าวัยจะต่างกันแค่ไหน-รุ่นไหน ?   มันก็ไม่สำคัญ 

ความสำคัญอยู่ตรงที่..  >>>

หากทำงานร่วมกัน-บริษัทเดียวกันซึ่งจะต้องปฎิบัติตามกฏ-ข้อบังคับของบริษัทต่างๆให้เคร่งครัด  เพื่อให้งานต่างๆสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  โดยเฉพาะบางมุมมอง-บางความคิดที่ตอนนี้เราอาจจะยังคิดไม่ถึง เพราะยัง.. ไปไม่ถึงตรงนั้น อาจจะด้อยด้วยประสบการณ์.

แต่.. เชื่อว่าถ้าวันนึงหากเราเดินไปถึงจุดนั้นเมื่อไหร่  เราคงนึกถึงคำพูดอะไรหลายอย่างของเพื่อนร่วมงานต่างวัยได้แน่ๆ.

ที่ว่า.. ในบางครั้ง เราเป็นศัตรูกันในเวลางาน  เพราะ.. ความคิดเห็น+เหตุผล+พื้นฐานการศึกษา+ประสบการณ์ฯ.  และ..วัยที่แตกต่างกัน  ซึ่ง.. เป็นพื้นฐานที่มาแห่งการขัดแย้งนานาประการ.

 >   แต่.. พอเลิกงาน  เราก็เป็นเพื่อนกัน  กอดคอ ไปเที่ยวกัน ทานข้าว + มีกิจกรรมต่างๆร่วมกัน.

image

image

commented Sep 30, 2016 by say (46,090 points)
ชอบที่มีเหตุผลและเป้าหมายร่วมกันทำให้มีทิศทางชัดเจนค่ะ
+3 votes
answered Sep 30, 2016 by ครูแก่ (782,210 points)
ใช่ครับ  ผมเห็นด้วยตามวรรคท้ายสุด

การแย้ง  การโกรธที่เกิดขึ้นในการถกเถียงระหว่างเพื่อนกันนั้นเป็นเรื่องธรรมดา

แต่เมื่อเถียงจบแล้วก็เข้าใจกัน  ให้อภัยกันนั้น.............ไม่ธรรมดาเลย.

 

แม้ส่วนตัวผมจะไม่ใช้แนวนี้ในชีวิตประจำวันก็ตามเถอะ
commented Sep 30, 2016 by say (46,090 points)
ขอบคุณค่ะครู  ^^  แหะ ๆ ยิ้มมาแค่ตาไม่กล้าใส่ยิ้มกว้างมาด้วย
+4 votes
answered Oct 4, 2016 by ชมพูหวาน (17,370 points)
เป็นคนตรงๆ ชอบการแสดงออกตรงไปตรงมาและยอมรับฟีงความคิดของคนอื่นเสมอทำให้คิดว่า ทะเลาะกันได้เพื่อหาข้อสรุปและรับรู้ในสิ่งที่อีกฝ่ายไม่ชอบไม่พอใจ แต่ไม่ใช่ทะเลาะเพื่อหาคนถูกคนผิดค่ะ เพราะการคบหากันไม่ว่าจะสถานะไหนก็อยากให้เป็นความสบายใจของทั้งสองฝ่ายค่ะ
เคยเจอคนที่ขี้เกรงใจจนตัวเองไม่เป็นตัวเองไม่ชอบก็ไม่กล้าบอกทำให้อีกฝ่ายไม่รู้ว่าคิดอย่างไร มองดูมันคือการสวมหน้ากากและทำให้อึดอัด
ส่วนตัวเป็นคนตรงไปตรงมาจริงแต่ไม่เคยบาดหมางกับใครด้วยการพูดจารุนแรงค่ะ ^___^
+2 votes
answered Feb 16 by ลุงคนเดิม (900 points)

ที่ผ่านมาก็มีเพื่อนคุยออนไลน์ต่างวัย อายุน้อยกว่าลูกคนโตซะอีก จนพัฒนากันไปไกล...ที่สุดก็หยุดกันไป

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...