เรื่องนี้ทราบกันหรือยัง มีคนที่มีสิ่งนี้บนท้องถนน ที่จริงควรตรวจสภาพจิตผู้พกพา ^^

+4 votes
46 views
asked Sep 27, 2016 in คำถามอื่น ๆ by say (46,090 points)
เพื่อนๆ ครับ ขอแนะนำเรื่องแนวทางการนำอาวุธปืนไปด้วยนะครับ
1.อาวุธปืนมีทะเบียนและเป็นของเราเอง ไม่มีใบอนุญาตพกพา สามารถพกพานำติดตัวไปได้ ดังนี้
- เป็นประกาศของ ก.มหาดไทย ซึ่งเป็นนายทะเบียนอาวุธปืนทั่วราชอณาจักรเมื่อปี พ.ศ.2519
1) ไปเก็บเงินจำนวนมากๆ  เดินทางผ่านที่เปลี่ยว เช่นใน ตจว. (ประกาศ ก.มหาดไทย ยกตัวอย่าง(ขณะนั้นจำนวนเงิน 30,000 ขึ้นไป)
2) เอาอาวุธปืนติดตัวเดินทางโดยแยกปืนกับกระสุนปืนออกจากกัน เช่นเก็บปืนไว้ในเก๊ะภายในรถยนต์ ส่วนกระสุนปืนเก็บไว้ท้ายรถที่ไม่สามารถหยิบออกมาใช้ได้ทันที ตย.ปืนลูกโม่ เก็บไว้ในรถ กระสุนปืนไว้ท้ายรถ
3) เอาอาวุธปืนติดตัวเดินทางโดยแยกปืนกับซองกระสุนปืนออกจากกัน เช่นเก็บปืนไว้ในเก๊ะภายในรถยนต์ ส่วนซองกระสุนปืน(แม๊กกาซีน) เก็บไว้ท้ายรถที่ไม่สามารถหยิบออกมาใช้ได้ทันที ตย.เหมือนข้อ 2) แต่เป็นปืนออโตเมติกหรือกึ่งออโตเมติก
4) เอาทั้งปืน กระสุนปืนหรือซองปืน(แม๊กกาซีน) ใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางปิดล๊อคกระเป๋าแล้วเก็บไว้ท้ายรถ ในลักษณะที่ไม่พร้อมใช้ได้ในทันที
ตำรวจส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามีประกาศ ก.มหาดไทยนี้อยู่ พบเห็นก็จะจับดำเนินคดี พงส.ก็ไม่รู้ก็สั่งฟ้อง อัยการก็ไม่รู้หรือรู้ก็ไม่สั่งเพิ่มเติมเพราะเห็นว่า พงส.สั่งฟ้องมา ผตห.ก็ไม่รู้และไม่ได้ร้งขอความเป็นธรรม
และอัยการอาจพิจารณาว่า คดีเช่นนี้ ปรับและรอลงอาญามาตลอด ก็เลยสั่งฟ้องไป ไม่ยุ่งยากให้งานเสร็จๆไป
ถ้าปรากฎข้อเท็จจริงตามประกาศดังกล่าว พงส.สั่งไม่ฟ้องได้
ส่วนอาวุธปืนมีใบอนุญาตให้พกพา
   1.พกพาในจังหวัด
   2.พกพาทั่วราชอณาจักร
มีหลักเกณฑ์พกพานำติดตัวดังนี้
1) พกพาต้องมิดชิด ไม่เปิดเผย น่าหวาดเสียว
2) ห้ามพกพานำติดตัวเข้าไปในงานวัด งานเทศการสถานที่ที่จัดให้มีการชุมนุมนัสการ  เข้าไปในสถานบริการหรืองานรื่นเริง
         ครับ เรื่องพาอาวุธปืน มีทะเบียนหรือมีใบอนุญาตให้มีและใช้  มีใบอนุญาตให้พกพา สำคัญๆก็มีแค่นี้ครับ
☘️☘️ข้อมูลโดย พ.ต.อ.พุฒิพงศ์ ขออนุญาตเผื่อเเพร่ และขอขอบคุณมา ณ โอกาศนี้ด้วยครับ เพื่อเป็นความรู้แก่ประชาชน

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+4 votes
answered Sep 29, 2016 by ชมพูหวาน (17,370 points)
selected Sep 30, 2016 by say
 
Best answer
สวัสดีค่ะ คุณ Cherry

จากความเห็นส่่วนตัวนะคะ การพกพาอาวุธปืน แม้แต่เจ้าหน้าที่เองบางคนย้ำว่าบางคนยังไม่สามารถควบคุมสภาวะจิตใจตัวเองได้เลย อย่างที่เป็นข่าวทั่วๆไป และคิดว่าคนที่พกมันส่วนมากเป็นคนที่เคยมีเรื่องมาก่อนถึงคิดที่จะพกพา ส่วนคนที่ไม่เคยหรือไม่คิดที่จะมีเรื่องกับใครก็ไม่คิดที่จะพกพามันแน่นอนค่ะ คนที่คิดเอาไว้ป้องกันตัวก็จะเก็บไว้ที่บ้านเพื่อป้องกันตัวใช้ยามจำเป็นจริงๆเท่านั้น

ความคิดส่วนตัวนะคะ ^__^
commented Sep 29, 2016 by say (46,090 points)
สวัสดีค่ะ ^^ จริงของคุณชมพูหวานล่ะ คนไม่เคยมีเรื่องคงไม่คิดนะ เรื่องปืนเรื่องมีดนี่เราคิดแต่เอาไปห่อดีดีใส่ลิ้นชักค่ะ
+3 votes
answered Sep 28, 2016 by Pa-Mok (891,920 points)

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม.

แต่.. ผมไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องมี + พกพา

เพราะ.. ในถิ่นที่อยู่  มีความปลอดภัย  ในระดับที่ดีพอสมควร

เนื่อง.. จากว่า  95 % - 98 % ของคนทั่วๆไป รู้กฎหมาย – เคารพกฎหมาย –ไม่ละเมิด + เคารพสิทธิมนุษยชนร่วมกัน.

-------------------------------------------------

>  คุกตาราง สร้างไว้แสนแน่นหนา 

จะขังหมูหมาฤาเดรัจฉานก็หาไม่ 
จำเพาะขังพวกจังไรชั่วทั่วไป 

ฤาเหตุใดจึงจำต้องพกพาอาวุธปืน .  <

Image result

Image result

+3 votes
answered Sep 28, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
รับทราบครับ

ขอบคุณที่ให้ความรู้
+4 votes
answered Sep 28, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
ตาลาย แต่ขอบคุณความรู้ มีประโยชน์ค่ะ
+3 votes
answered Sep 28, 2016 by JNS (510,290 points)
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่นำมาฝากครับ^^
...อ่านไปทำความเข้าใจไปได้ประโยชน์
มากเลย....

แต่....ก็เหนื่อยใจกับกระบวนการยุติธรรม
ของพี่ไทยม๊ากมากกกก...น้องว่ามะ

ทักๆๆๆๆๆๆๆๆๆ...ครับ^_^
commented Sep 28, 2016 by say (46,090 points)
อีก...ไม่.นานนนนน ::ร้องเป็นเพลง^^
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...