@ > คำพูดสำคัญไฉน ?

+3 votes
77 views
asked Sep 6, 2016 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (891,920 points)

>  ก่อน.. พูด – ก่อนเขียน – ก่อนพิมพ์ข้อความ ฯ. ออกสื่อ   

เราเป็น..  >  นาย..ของสิ่งเหล่านั้น.

>  แต่.. เมื่อ พูด – เขียน – พิมพ์ข้อความ ฯ. ออกสื่อไปแล้ว  สิ่งเหล่านั้น 

กลับมาเป็น..  > นายเรา.  

เหตุผลใด ? คำพูดของตัวเราจึงมีความสำคัญ.    

image

image

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+3 votes
answered Sep 6, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
เพราะคำพูดเป็นสิ่งสื่อให้เห็นจิตใจของเราได้ครับ

ฉะนั้นจึงต้องระมัดระวังเสมอ
commented Sep 7, 2016 by Pa-Mok (891,920 points)
สวัสดีครับคุณครู.
อืม.. มิน่าล่ะ    ผมพูดทีไร  เค้าบอกผมมีสองจิต-สองใจทุกที  แฮ่ๆ.
commented Sep 9, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
คนที่เขามองเราในแง่ใจเดียวหรือสองใจนั้น
คงเป็นสุภาพสตรีใช่มะ.......
+3 votes
answered Sep 6, 2016 by say (46,090 points)
คำพูดของเราสำคัญเพราะ "เราให้ความสำคัญกับตัวเราและคนที่เราพูดด้วย"
การพูดไปแล้วจึงต้อง"รักษาคำพูด" เช่น เวลาที่นัดหมายกันต้องไปให้ตรงเวลา

คำพูดของเราสำคัญเพราะ"ส่งผลต่อผู้อื่น" มันจะไม่สำคัญมากนักถ้าเราพูดกับตัวเอง บ่นหรือคิดดัง ๆ แสดงว่าเราครุ่นคิด รู้สึก ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ไม่แน่นอน

คำพูดเป็นนายเราเมื่อมีการทวงถาม เช่น เราเคยพูดไปเรื่อย ๆ ก็ไม่มีใครสนใจ แถมรำคาญหรือกระทั่งว่า อ่อน ไร้สาระ แต่เมื่อประสบความไม่ชอบไม่สบายใจกลับมาถามหา ถึงเวลานั้นเราอาจลืมไปหรือหมดความสนใจที่จะแก้ไขเลยไม่บอก กลายเป็นจะกั้ก จะเก้กไปทำไม ...

เหตุผลของการพูดเป็นไปเพื่อสื่อสาร
บางคนชอบสื่อบางสิ่งไม่พูดตรง ๆ บางคนคิดวนเวียนก็พูดย้ำเรื่องซ้ำ ๆ บางคน...
เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งพูดว่า "ในกลุ่มไลน์คุยไป...ใครเอาไปคิดจริงจังเป็นพวกบ้าอ่านนิยาย ..." จากวันนั้นคำพูดของเธอจึงไร้ค่าใครจะเอาไปคิดล่ะ 555 กับคนที่ไม่ให้ความสำคัญกับถ้อยคำของตัวเอง
เราให้ความสำคัญกับคนที่คิดว่าคำพูดของเรามีค่า สนทนาแล้วนำไปปรับใช้ สนทนาแล้วเกิดความสบายใจ สนทนาแล้วเกิดละอาย ฯลฯ
commented Sep 7, 2016 by Pa-Mok (891,920 points)
สวัสดีครับคุณCherry.
เอ.. จะเลี่ยง - จะกลิ้ง ซะหน่อย  ก็ติดๆ  ขัดๆ  + ฝืดไปเลย
เพราะ.. ที่คุณว่ามานั้น  เป็นแบบที่ว่า  ถูกหนักมาก  แฮ่ๆ.
+2 votes
answered Sep 24, 2016 by JNS (510,290 points)
คำพูด..อักษร..มีผลกระทบต่อผู้ที่รับสื่อครับ!
เพราะแสดงถึงจิตใจของผู้ที่สื่อสารออกไป
..การใส่ใจความรู้สึกของผู้รับสื่อจึงมีความ
สำคัญมากครับ!

ปล.ความจริงตัวอักษรจากสื่อก็เป็นอีกหนึ่ง
สาเหตุที่ทำให้ผมหายไประยะหนึ่งครับ!
commented Sep 27, 2016 by Pa-Mok (891,920 points)
ปล.ความจริงตัวอักษรจากสื่อก็เป็นอีกหนึ่ง
สาเหตุที่ทำให้ผมหายไประยะหนึ่งครับ!
-------------------------------------
หากไม่ว่ากัน..
>  เพราะว่า.. บ้านหลังนี้  มีสมาชิกน้อยอยู่แล้ว แต่เพื่อนๆทุกคนรัก-รู้จัก+เข้าใจกันดี

>  กรุณาบอก - อธิบายให้ผมได้รู้บ้างจะได้มั๊ย ?
ว่า อะไร ? ใคร ? เป็นสาเหตุที่ทําให้คุณหนึ่งต้อง มีความรู้สึกแบบนั้น

>  หากว่า.. เป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องของหัวใจอะไรทํานองนั้น  ก็ไม่เป็นไรครับ
แต่..หากว่า  ไอ้ประเภทชอบกวนนํ้าให้ขุ่น ชอบแขวะ  ชอบเกรียน หรือกวนส้น  นั้นบอกมาได้เลยครับผม.

>  เพราะบุคคลประเภทนั้น  ไม่น่าจะอยู่กับสังคมในบ้านนี้......... ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ.
commented Sep 27, 2016 by JNS (510,290 points)
ครับ!..อันที่จริงก็เป็นเรื่องธรรมดา
ของการสื่อสารกันไม่ว่าจะเรื่องจริง
จากการดำเนินชีวิตหรือโลกโซเชี่ยล
แต่ในบางครั้ง..ด้วยความสุภาพ
ของผมเองอาจตั้งความหวังไว้มาก
เกินไปครับ..

จึงอาจมองว่าคนนั้น
คนนี้หรือใครๆก็จะต้องสุภาพกับเรา
แต่ความจริงก็ต้องมีบ้างทั้งสองด้าน
ใช่ไหมครับ^^....

ความคาดหวังที่สูงเกินไปของผมเอง
มันจึงกลับมาทำลายความรู้สึกตนเอง
จริงๆแล้วจากการสือสารสำหรับคนอื่นๆ
ก็เป็นปกตินะครับ...ต่างคนต่างวาจา
ต่างนิสัย(อันนี้คุณคงเห็นด้วย)ครับ!!

สรุปว่า..การสื่อสารใดๆก็ตามที่ผมรู้สึก
กับผู้ใด..เขาผู้นั้นไม่มีเจตนาทำลายความ
รู้สึกของผมอย่างแน่นอนผมเชื่อครับ!!

คุณPa-Mokอย่ากังวลไปเลยนะครับ!เพราะ
ประเดนนี้ไม่เกี่ยวกับคุณแน่นอนครับ
ผมต้องขอขอบคุณด้วยที่เป็นห่วงความ
รู้สึกของผม..แม้คุณจะอยู่ห่างไกลแต่จริงใจ
กับเพื่อนๆทุกคน..ขอชื่นชมครับ^^

ขอบคุณและสวัสดีครับผ๊ม^___^
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...