เล็ก หรือ ใหญ่ดี

+5 votes
114 views
asked Aug 20, 2016 in คำถามอื่น ๆ by CallMe_JK (375,980 points)

ทำงานองค์กรใหญ่มาค่ะ แต่รู้สึกสวัสดิการไม่น่าพอใจ

ถ้ามีงานใหม่มาเสนอ น่าสนใจ สวัสดิการดี

งานที่ทำก็ชอบ ได้หยุดเสาร์อาทิตยื 

เข้างาน 9.00-17.00 

แต่เป็นบริษัทเล็กๆ คนในบริษัทไม่ถึง 20 คน

บางทีอาจไม่ถึง 15 

มันจะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ถ้าเทียบกับบริาัทใหญ่ๆ ระดับมหาชน

แต่เงินก็ห่างกันไม่มากนะคะ 

..................................

แล้วเรื่องคน ของสองบริาัท เล้ก กับใหญ่

ข้อนี้ก้สำคัญ นอกจากเงิน ที่คนลาออก ก็เรื่องคนค่ะ

 

ขอบคุณทุกคำตอบค่ะ สวัสดีวันเสาร์ 

วันเสาร์ก็ต้องทำงาน

Please log in or register to answer this question.

7 Answers

+5 votes
answered Aug 20, 2016 by say (46,090 points)
edited Aug 20, 2016 by say
>เรื่องของคน บริษัทไหน ๆ คนสร้างความอึดอัดรำคาญให้ได้ทั้งนั้น >>บริษัทเล็กรู้จักกันนานวัน เหน็บแนม จิกกัด สารพัดจะนินทา
>เรื่องของงาน บริษัทใหญ่มีค่าทำงานล่วงเวลา >>บริษัทเล็ก มีตัวอย่างของกำหนดเวลาเลิกงาน17:30น.แต่งานมากทำถึงสองทุ่มช่วย ๆ กัน >>>หลายบริษัทพนักงานบอกว่า โอทีไม่มีมานานแล้ว
>>>>เมื่อต้องทำงานบริษัทเล็กอาจต้องเตรียมใจกับงานที่มากกว่าวันเสาร์เมื่อเพื่อนร่วมงานเกิดขยันจะไปช่วยกันทำงานค้างในวันหยุด เมื่อบอสเกิดนึกอะไรได้และนึกถึงน้องเป็นคนแรกโดยไม่ดูปฏิทิน หรือทางผ่านคุณคุณแวะรับ....ให้บอสที
>ความมั่นคง บริษัทเล็กปิดตัวได้อย่างที่เราตั้งหลักไม่ทัน >>บางแห่งจะเอาเงินชดเชยต้องรอหรือได้ไม่เต็ม

การออกจากงานอย่างไม่มีปัญหาอะไร จากกันด้วยดี มีหลายคนที่ออกไปทำบริษัทเล็กหลายปีที่ไม่ลงล็อคค่ะ สุดท้ายกลับมาสมัครที่บริษัทใหญ่ เจอขำค่ะ นายจัดให้ตำแหน่งเดิมเพราะเธอเป๊ะ งานนี้ต้องเธอ
commented Aug 22, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
คิดเหมือนกันเลยค่ะ ดีจังที่เรายังไม่ไปบริษัทเล็กๆ
+5 votes
answered Aug 21, 2016 by Pa-Mok (892,170 points)

บริษัทใหญ่.  >>>

มีระบบการทำงานที่ถูกต้อง   ตามขั้นตอนของการทำงาน  ไม่มีลักไก่  ไม่มีการข้ามหน้า-ข้ามตา.

มีเครื่องมือ-อุปกรณ์ต่างๆที่ทันสมัย ที่อำนวยความสะดวก ง่ายต่อการทำงาน

มีเครื่องมือ+ระบบ+อุปกรณ์  ต่างๆทางด้านความปลอดภัยครบ เช่นทางออกฉุกเฉิน-บันไดหนีไฟ-ระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า  มีระบบกล้องวงจรปิด  มียาม-หน่วยรักษาความปลอดภัย.

ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมาก  เพราะแต่ละคนทำงานเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ 

 ที่ได้เรียนมา   งานที่ออกมาจึงมีปริมาณ  + มีคุณภาพที่ดี.

จะได้รับสวัสดิการต่างๆเต็มที่    เช่น.. มีเวลาให้พนักงานพักทานอาหารกลางวันที่พอเพียง  มีโอที-มีช่วงเวลาคอฟฟี่เบรค-มีน้ำ-กาแฟ-โซดา ฯ. บริการฟรีให้แก่พนักงาน    มีห้องอาหารให้  มีที่จอดรถให้  มีรถรับส่ง-มีวันลาป่วย-ลากิจ-ลาพักร้อนให้ตามจำนวนที่ควรจะได้  มีค่ารักษาพยาบาล มีเครื่องแบบ-ชุดทำงานให้  จะได้รับการจ่ายเงืนเดือนตรงตามกำหนดเวลา  เพราะ.. ฐานะของบริษัทดีมั่นคง + มีระเบียบแบบแผนที่เป็นมาตราฐาน.

 

บริษัทเล็ก.  >>>

สถานะก็บอกอยู่แล้วว่า  บริษัทเล็กๆ   ฉะนั้น สภาพสังคมของผู้ร่วมงานจึงไม่กว้างคนน้อย 

การเรียนรู้ระหว่างกันจึงอาจจะมีข้อจำกัด  เพราะทำงานไม่ตรงตามวุฒิการศึกษาที่จบมา.

ระบบการบริหารในการทำงานจึงจะต้องลงตัว  คือ.. แต่ละคนอาจจะต้องรับทำงานหลายหน้าที่

 ผลงานที่ออกมาจะไม่มีคุณภาพ  มีแต่ปริมาณ.

สภาพภายในของบริษัท  อาจจะไม่ดีพอ  หรือไม่ได้มาตราฐาน ทางด้านความปลอดภัย 

ทางออกฉุกเฉิน-บันไดหนีไฟ-ระบบแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า  รวมทั้งกล้องวงจรปิด

ไม่มียาม + ไม่มีหน่วยรักษาความปลอดภัย.

กฏระเบียบต่างๆ  อาจจะไม่เคร่งครัด  หรือไม่มีระเบียบแบบแผนมากนัก  ซึ่ง.. รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ  ไม่ได้มาตราฐาน  อาจจะได้รับสิทธิต่างๆไม่เต็มที่   เช่น.. อาจจะไม่มีโอที-ไม่มีช่วงเวลาคอฟฟี่เบรค-ไม่มีน้ำ-กาแฟ-โซดา ฯ. บริการฟรีให้แก่พนักงาน  อาจจะไม่มีห้องอาหาร –  อาจจะไม่มีที่จอดรถ  ไม่มีรถรับส่ง-ไม่มีวันลาป่วย-ลากิจ-ลาพักร้อนให้ตามจำนวนที่ควรจะได้  ไม่มีค่ารักษาพยาบาล ไม่มีเครื่องแบบ-ชุดทำงานให้  และอาจจะจ่ายเงืนเดือนให้ไม่ตรงตามกำหนดเวลา( พนักงานเสียประโยชน์ บริษัทได้ประโยชน์ )

***หมายเหตุ.  >>>

ตอนที่เริ่มสัมภาษณ์งานวันแรก  จะเริ่มรู้สึกแล้วว่า  ชอบหรือไม่ชอบ

 และ.. ไม่ใช่เพียงแค่ว่า  ทางบริษัทต้องการจะประเมินผลต่างๆจากตัวเรา

เพราะ.. ตัวเราเองก็มีโอกาสประเมินข้างผลเคียงได้เช่นกัน  ในวันที่สัมภาษณ์นั้น

ผู้ที่.. สัมภาษณ์เรา  คือบุคคลแรกของบริษัท ( ตัวแทนของบริษัท ) ที่เราได้มีโอกาส

พบปะ-พูดคุย+สอบถามถ่ายทอดถึงสิ่งต่างๆระหว่างกัน.

มันจึง.. เป็นโอกาสดี  ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่า   >>>  บริษัทนั้นเหมาะสมกับเราหรือไม่.

image

commented Aug 22, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
เห็นด้วยค่ะ เราเลยไม่ไปละ บริาัทเล็กๆ ขอบคุณค่ะ
+5 votes
answered Aug 22, 2016 by ครูแก่ (782,620 points)
edited Aug 22, 2016 by ครูแก่
ผมเคยอยู่โรงเรียนขนาดใหญ่

บุคลากรร่วมสองร้อยเศษ

ปัญหามีหลายแบบ  ซับซ้อน

เพราะความเป็นโรงเรียนใหญ่

น่าปวดหัว

ดีตรงการจัดคนให้เหมาะกับงานทำได้ไหลลื่น

 

ครั้นมาโรงเรียนขนาดเล็ก

บุคลากรแค่ 6 คน

การจัดคนเข้างานจึงทำได้ค่อนข้างฝืด

ปัญหาน้อย  แต่แก้ไขได้ยากมาก

เพราะความเป็นโรงเรียนเล็ก

หลายเรื่องทำได้แค่กล้ำกลืน

 

สรุปแล้วดีและแย่คนละแบบครับ
commented Aug 22, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
เห็นภาพเลยค่ะคุรครู
+4 votes
answered Aug 23, 2016 by JNS (510,290 points)
องค์กรใหญ่*
ทำหน้าที่ได้ตรงกับความรู้ความสามารถ
ค่าตอบแทนมั่นคง(สามารถคำนวนได้เองเป๊ะ)
องค์กรใหญ่มีความมั่นคง

องค์กรเล็ก*
ทำหน้าที่ได้ทุกรูปแบบด้วยความจำเป็นเพราะ
จำกัดด้วยจำนวนบุคลากร(มีอะไรก็ช่วยๆกัน)
ค่าตอบแทนไม่แน่นอน
องค์กรเล็กไม่มีความมั่นคง

สำหรับความสามัคคีทุกองค์กรไม่แตกต่างกัน

ความสุขของคนทำงานอยู่ที่ความชอบไม่ว่าจะ
เป็นองค์กรใหญ่หรือเล็กเมื่อชอบเราก็จะ
สามารถเดินไปสู่จุดหมายได้ด้วยความภูมใจ

ทักน้องเกดนะครับ^^
commented Aug 31, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
ตอนแรกก็คิดแบบนี้ แต่พอดี มองด้านความมั่นคงจ้า ทนอยู่ที่เดิมต่อไป
+4 votes
answered Aug 30, 2016 by ลูกชายพระอาทิตย์ (1,970 points)
คำตอบนี้ไม่ใช่คำแนะนำนะ แต่อยากจะบอกว่า

ถ้าเป็นเรา ๆ จะเลือกบริษัทเล็ก มีคนพอประมาณ ยิ่งเงินเดือนพอ ๆ กับบริษัทใหญ่

ยิ่งตัดสินใจง่ายเลย

แบบว่า มากคนก็มากความแหละ

หรืออาจเป็นเพราะเรารักสันโดษก็ไม่รู้สิ ฮ่า ๆๆๆๆๆ
commented Aug 30, 2016 by ลูกชายพระอาทิตย์ (1,970 points)
เกด รบกวนหน่อยสิ

ระบบแจ้งให้เราคอนเฟิร์มอีเมล์ (เป็นตัวหนังสือแดง ๆ) แบบนี้

A confirmation link has been emailed to you. Please click the link to confirm your email address.

คลิ๊กส่งแล้ว ไปดูในเมล์ ก็ไม่มีอะไร จะทำยังไงดี
commented Aug 31, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
ไม่มีไรหรอก เรียบร้อยแล้ว
เห็นมะในหน้าโปรไฟล์ มันบอกว่าเรา เป็นผู้ใช้ ที่ลงทะเบียน

เรียบร้อยจ้า
commented Aug 31, 2016 by ลูกชายพระอาทิตย์ (1,970 points)
เว็บนี้ส่งข้อความได้ป่าว
แล้วมีการแจ้งเตือนคำถามคำตอบมั้ย
ขอโทษนะ งง. ฮ่า ๆๆๆ
commented Sep 1, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
เว็บนี้ มีที่คำว่า อัพเดต จะแจ้งเตือน

หรืออยากให้มันส่งมาทางเมล์ ในคำถามที่เราติดตามก็ติ๊กให้มันส่ง

ส่งข้อความมีนะ แต่ทำไม ส่งไม่สำเร็จ มันส่งมาทางเมล์

เว็บนี้เป็นเว็บฟรี ให้คนไปพัฒนาต่อ คนสร้างคนแรกตอนนี้คงยุ่งๆ มีคนอื่นมาช่วยดุแลแทน เดี๋ยวเกดไปส่งข้อความให้ที่ มาย นะ
+2 votes
answered Dec 26, 2016 by ตาป็อก (3,740 points)
ตั้งถามมาซะตกใจหมดเลย รีบตาลีตาเหลือกมาอ่าน ว้า.... นานมาแล้วแบบนี้เค้าเรียกกันว่า กระทู้ดักควาย 555 สม
+2 votes
answered Dec 28, 2016 by koboab (4,140 points)
หาทางเลือกที่ตอบโจทย์ตัวเองให้มากที่สุดละกัน  ดีของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ

 

ถ้าหากถามคนอื่นๆ แล้วเราไปทำตามคนส่วนใหญ่ แต่สุดท้ายมาพบว่าเราไม่ได้ชอบแบบนั้น

 

มันก็เสียเวลาเปล่าๆ  ผมคิดว่าเราเลือกกำหนดชีวิตตัวเองได้นะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...