ใครบ้างที่ควรห่วงความรู้สึกของตัวเองก่อน

+4 votes
43 views
asked Aug 15, 2016 in คำถามอื่น ๆ by say (46,090 points)
คำพูดนี้เหมาะสมกับคนฟังที่มีลักษณะนิสัยอย่างไร เช่น
บอกใครคนหนึ่งว่า
"ไม่ต้องห่วงความรู้สึกคนอื่นหรอก ห่วงใจตัวเองก่อน"

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+4 votes
answered Aug 15, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
selected Aug 17, 2016 by say
 
Best answer
บแกกับคนที่ เราไม่สามารถไปแก้ไขอะไรเขาได้

ให้มีสติ ห่วงตัวเองก่อน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าว่า

 

คนที่ห่วงตัวเอง จะเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่สนใจส่วนรวมนะคะ

เพียงแค่เรื่องบางเรื่อง มันก็เกินความสามารถเรา ถ้าขืนดันทุรังมีแต่จะพังคู่ค่ะ
commented Aug 15, 2016 by say (46,090 points)
อืมจริงเนอะ
commented Aug 16, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
แต่บางทีก็ควรเห็นใจผู้อื่น ความพอดี คงแล้วแต่คนและเหตุการณ์ คำนวณเป๊ะๆ ตรงๆไม่ได้
commented Aug 16, 2016 by say (46,090 points)
นั่นสิ ต้องฉลาดใช้ค่ะ
commented Aug 18, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
จ้า จริงที่สุด
+3 votes
answered Aug 15, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
ลักษณะนิสัยแบบไม่ค่อยรู้จักรักตัวเองครับ
commented Aug 15, 2016 by say (46,090 points)
มีอีกประโยคว่า "หัดรักตัวเองบ้าง" แทนกันได้ไหมคะ
commented Aug 16, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
ได้เลยครับ
+3 votes
answered Aug 15, 2016 by JNS (510,290 points)
-คนที่ชอบให้กำลังใจผู้อื่น
(ไม่มีใครรู้หรอกว่าเขาเศร้าแค่ไหน)

-คนที่เสียสละเพื่อคนอื่น
(เขาไม่เคยได้รับสิ่งที่เสียไปกลับคืนมา)

-คนที่มีปัญหาชีวิตแต่คิดแก้ไขให้ผู้อื่น
(เขาไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ)

-คนที่ประสบชะตากรรม(เหตุร้าย)เดียวกัน
(เขาไม่เคยคิดถึงตัวเองเพราะอยากช่วยผู้อื่น)

-คนที่ผิดหวัง(ในทุกกรณี)ที่ทำให้คนอื่นร่าเริง
(เขาไม่เคยได้รับคำปลอบโยน)

บุคคลประเภทเหล่านี้สมควรถูกกล่าวถึงด้วย
..คำว่า"ห่วงความรู้สึกของตัวเองก่อนดีไหม"
..ครับ..^^
commented Aug 16, 2016 by say (46,090 points)
เหมือนเขาเหล่านั้นมองเห็นทุกข์ของตัวเองบางเบาเมื่อทุ่มเทให้คนอื่น ๆ หรือเขามองเห็นทุกขังอนัตตา?คะพี่
commented Aug 16, 2016 by JNS (510,290 points)
เขาเหล่านั้นเป็นยอดมนุษย์ผู้ประเสริฐ
แต่ภายในเขาก็ยังคงเป็นมนุษย์ธรรมดา
ที่เขาซ่อนมันไว้...เพียงเพื่อสร้างสุขให้
มวลมนุษย์ครับน้อง.........คิคิ
commented Aug 16, 2016 by say (46,090 points)
ยิ่งสูงยิ่งหนาวพวกเค้าขี้ร้อน^^
+2 votes
answered Aug 19, 2016 by Pa-Mok (891,920 points)

อืม.. ตกรถเมล์  เลยมาช้าครับ.

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...