สารเคมีจากพลุ-ดอกไม้ไฟทำให้ท่านหรือเด็ก ๆ คันตามผิวหนังหรือแสบตาไหม

+3 votes
70 views
asked Aug 12, 2016 in สุขภาพ by say (46,090 points)
แม้จะมีคำแนะนำแต่ด้วยสภาพอาคารบ้านเรือนแออัดขึ้น เลี่ยงยาก บางงานจุดพลุกันที่ข้างอาคาร
..นักวิชาการจากห้องปฏิบัติการวิจัยเคมีโพลิเมอร์ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ให้คำแนะนำ
พวกเราควรลดจำนวน หรือ ปริมาณการจุดประทัด พลุ หรือดอกไม้ไฟ หรือหากต้องการจุดก็ควรเลือกสถานที่เปิด มีสภาพโปร่งโล่ง มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อให้แก๊สและควันพิษจากการจุดดอกไม้ไฟได้กระจายเบาบางลงไป...

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+3 votes
answered Aug 13, 2016 by Pa-Mok (891,880 points)
selected Aug 16, 2016 by say
 
Best answer

จากที่มีการบันทึก  >>>

>  พลุ – ดอกไม้ไฟ – ประทัด ฯ.     มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญคือ การผสมกันของสารเคมี.. ได้แก่.  >>>

>  สารโปแตสเซียมเปอร์คลอเรต.  >  มีผลทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและระบบทางเดินหายใจส่วนบน.

 >  สารซัลเฟอร์หรือกำมะถัน.  >  มีผลทำให้เกิดอาการตาแดง ผิวหนังอักเสบ หายใจขัด เกิดการระคายเคืองที่ระบบทางเดินหายใจ.

 >  สารโปตัสเซียมไนเตรต.  >   มีผลทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง และเยื่อบุผิวหนัง

และหากว่า..สารนี้ผ่านเข้าร่างกายทางปาก  มีผลทำให้เกิดการคลื่นไส้ ท้องเสีย และกล้ามเนื้ออ่อนแรง.

 >  สารแบเรียมไนเตรต.  >  สารนี้มีพิษร้ายแรง.  >   มีผลทำให้เกิด การระคายเคืองต่อหู ตา จมูก และผิวหนัง

และ.. หากร่างกายได้รับสารนี้ในปริมาณที่มาก   จะมีผลทำลายตับ ม้าม ทำให้เกิดอัมพาตที่แขน ขา.

***หมายเหตุ

อันตรายส่วนอื่น  ของร่างกายได้แก่ 

1.  ระบบการรับเสียง  คือ  หู.

เพราะ..เสียงที่เกิดจากการระเบิดของ  พลุ-ดอกไม้ไฟ-ประทัด ที่ดังมากเกินกว่า  หูของคนเราจะรับได้  คือดังเกินกว่า 130 เดซิเบล เอ.  > dB A. ( 85 เดซิเบล เอ.  ระดับปรกติ )  จะทำให้ เกิดอาการหูตึง ชั่วคราว.

แต่หาก.. ได้ยินเสียงติดต่อกันเป็นเวลานาน  จะทำให้  แก้วหูอักเสบ + เกิดอาการ  หูตึง  แบบถาวร 

2. ผิวหนัง.  จะทำให้ผิวหนังไหม้ได้  เพราะอุณหภูมิ ที่เกิดจากการเผาไหม้ ( พลุ-ดอกไม้ไฟ-ประทัด ฯ. ) นั้นมีความร้อนสูงถึง 900 C.

image

image

image

image

+3 votes
answered Aug 13, 2016 by JNS (510,290 points)
คำตอบของคุณPa-Mokนั้นละเอียดดีมาก
ผมเลยแอบอ่านแล้วได้ความรู้ด้วย......แฮ่
ขอบคุณจขกท.และจขคต.ด้วยครับ!!
commented Aug 13, 2016 by say (46,090 points)
ดีที่แอบมาอ่านแล้วได้ประโยชน์ค่ะ
commented Aug 14, 2016 by JNS (510,290 points)
คุณน้องละก็..พี่แอบมานะ
เห็นได้ไงละเนี่ย!....เอิ๊กกๆ
commented Aug 15, 2016 by say (46,090 points)
อ่าเอ่อเอิ๊ก วิ้วววว
+3 votes
answered Aug 15, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
โชคดีที่ผมจะไม่คันไม่แพ้ครับ

เพียงรู้สึกเหม็นและหายใจลำบากบ้างเท่านั้น
commented Aug 15, 2016 by say (46,090 points)
ทางนี้เด็กมีอาการภูมิแพ้มากต้องไปพ่นยาที่คลินิกค่ะกิจกรรมก็จัดกันบ่อยในตัวเมืองกระทั่งวันเกิดก็จุดพลุค่ะ แต่คนคงมองข้ามสารตกค้าง
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...