สายลมพัดหวนสายน้ำไม่ไหลกลับให้สายน้ำไหลไปที่ใดได้บ้าง

+4 votes
119 views
asked Aug 8, 2016 in ความรัก by say (46,090 points)
ฝาย เขื่อน เก็บกักน้ำแล้วปล่อย.....
สายน้ำจะไหลลงไปรวมกันไม่มีย้อนกลับ ?

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Aug 8, 2016 by JNS (510,290 points)
selected Aug 11, 2016 by say
 
Best answer
เอ่อ!...คือ..สายน้ำจะไหลไปที่ใดละหนออ
ขอคิดดูแป๊บบบบครับ!

.จะนั่งนิ่งให้สนิทคิดเรื่องน้ำ
แปรเปลี่ยนคำที่เก็บกักเป็นอักษร
แล้วบรรจงลงลำนำด้วยคำกลอน
ไม่ยอกย้อนดังสายน้ำชุ่มฉ่ำกาย
.อันสายน้ำไหลเรื่อยไปไม่หวนกลับ
จนลาลับสุดสายตาแลหาหาย
เรื่อยลงต่ำจนสุดทางมิวางวาย
ถูกกักได้โดยห้วยหนองและคลองบึง
.มีเขื่อนกั้นอีกอย่างยังดันต่อ
เสาะหาท่อและรูรั่วจนทั่วถึง
พอเจอปุ๊บก็ไหลเลยไม่เคยดึง
เอาให้ซึ้งบ้างพังเขื่อนสะเทือนทาง
.จะไปลงทะเลไกลอยู่ไหนหนอ
ต้องรีรอไปช้าหน่อยคอยแวะบ้าง
นั่นก็บึงนี่ก็บ่อรอตามทาง
แถมลงอ่างและถ้วยถังกะมังคน
.ไปอีกหน่อยกลับพบฝายอะไรนี่
ปีทั้งปีเสียเวลาช้าอีกหน
รวมพลังอยู่ข้างหน้าพาเวียนวน
รอให้ล้นแล้วไปต่อไม่รอรี.........

~~ยังไม่ถึงทะเลยหยุดพักก่อนครับ...อิอิ
น้ำไม่เหนื่อยแต่คนแต่งมึน5555
commented Aug 8, 2016 by say (46,090 points)
คำตอบของแต่ละท่านมีความตั้งใจ มีเอกลักษณ์ให้ลักกลับไปอ่านทวนอยู่เรื่อย
เรานี่มาถูกที่แล้ว ...คารวะ..ท่านผู้เฒ่า ค่ะ
commented Aug 8, 2016 by JNS (510,290 points)
ว๊ายยยย!.ผู้เฒ่าเลยเหรอ
~~~>เรียกกกพี่ได้ไหมมม..
แล้วพี่จะให้กินขนมหมื่นห้าาาา
ถ้าเรียกอาาาลดมาห้าพันนนน
เรียกลุงเลิกกัน..ไม่ได้สักพันแน่นอนนน
(เพลงครับเพลง..เพราะไหมครับ)...5555

>>>เรียกผู้เฒ่าขอคิดดูก่อน.....คิคิ
commented Aug 8, 2016 by say (46,090 points)
edited Aug 8, 2016 by say
เอามาจากสติ๊กเกอร์ในไลน์ค่ะ
ปีนี้เราก็จะห้าสิบแล้วไม่รู้ชรากว่าคุณไหม  ไม่กลัวแกร่ค่ะ เพลงนี้555
commented Aug 9, 2016 by JNS (510,290 points)
งั้นเรียกพี่ได้เหมาะเลยละครับ
ปีเดียวก็เป็นได้5555
อีกไม่นานเทศกาลเกษียณก็ถามหาแว๊วว
commented Aug 9, 2016 by say (46,090 points)
edited Aug 11, 2016 by say
ตกลงค่ะพี่ชาย
commented Aug 11, 2016 by JNS (510,290 points)
ครับ.คุณน้องสาว^__^
+3 votes
answered Aug 9, 2016 by ครูแก่ (782,620 points)
โดยธรรมชาติแล้วก็ไม่กลับครับ

ยกเว้นแต่นานๆ ทีจะมีเหตุพิเศษที่ทำให้สายน้ำนั้นไหลย้อน

จากสาเหตุหลายๆ อย่าง

แต่เมื่อสภาพการณ์พิเศษผ่านไปแล้ว

ก็จะกลับสู่สภาพปกติเช่นเดิม

ธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่กว่าเสมอ

 

อ้างอิง

commented Aug 9, 2016 by say (46,090 points)
อ่านข่าววันนี้สายน้ำพักบนถนนกับในสวนในไร่ค่ะ การเดินทางของคนกรุงเทพลำบากชาวสวนชาวไร่ก็ลำบาก
+3 votes
answered Aug 10, 2016 by Pa-Mok (892,170 points)
edited Aug 10, 2016 by Pa-Mok

จากที่มีการบันทึก..   >  แม่น้ำ-สายน้ำไหลย้อนกลับ.

เหตุการณ์ที่ว่านี้..    เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านของเราเอง   ที่กัมพูชา

 ณ.  ทะเลสาบโตนเลสาบ.  ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้.

ทะเลสาบโตนเลสาบ. >  Tonle Sap. >   นี้อยู่ในที่ราบเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำโตนเลสาบ.  โดยปรกติแล้ว  น้ำในแม่น้ำโตนเลสาบนี้  จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง  และไหลลงสู่แม่น้ำบาสัก  แล้วแม่น้ำสองสายนี้  ก็จะไหลลงไปทางใต้  ผ่านประเทศเวียตนาม.

แต่..  >  ในช่วงฤดูมรสุม-ฤดูฝน ตั้งแต่ระหว่างเดือน พ.ค. – ต.ค.   เป็นช่วงที่มีฝนตกหนัก-ตกถี่ๆ-ตกแบบไม่หยุด  ตกทั้งวัน-ทั้งคืน  ตกแบบฟ้ารั่ว ( ท่านเทวดาขยันอาบน้าในช่วงเวลานั้น ) ตกแบบไม่ลืมหู-ลืมตา ( แต่. ลืมยาย )  ฝนที่ตกบ้าระห่ำแบบนั้น  ทำให้เกิดมีน้ำมากเกิดความต้องการ   น้ำฝนเอ่อล้นท่วมพื้นดิน  ที่เคยแห้งแล้ง  เอ่อท่วม ขอบตลิ่งที่เคยสูงชัน.

น้ำใน..  >  แม่น้ำโตนเลสาบ  ก็เริ่มไหลย้อนกลับทิศทางขึ้นไปทางเหนือ   แทนที่จะไหลลงสู่ทางทิศใต้ ดังเช่นในเวลาปรกติ  และไหลย้อนกลับไปยัง  ทะเลสาบโตเลสาบ.

การที่..  >  น้ำในแม่น้ำโตเลสาบไหลย้อนกลับนี้  กลับกลายเป็นประโยชน์ในพื้นที่นั้นเป็นอย่างมาก  เพราะ.. น้ำได้ช่วยพัดพาเอาตะกอนต่างๆที่อุดมสมบรูณ์  ไปตกทับถมกันมากมายในทะเลสาบโตนเลสาบนั้น.

ที่สำคัญ..  >  ปลาต่างชนิด-ต่างสายพันธุ์ เป็นจำนวนมาก  ในแม่น้ำโขง  ก็จะว่ายตามสายน้ำที่ไหลย้อนกลับ  ไปวางไข่  ที่ทะเลสาบโตนเลสาบ  ซึ่งมีอาหารอุดมสมบรูณ์ .

ทะเลสาบโตนเลสาบ..  >   จึงกลายเป็นแหล่งปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก  ซึ่งเป็นผลที่เกิดจาก..   >>> สายน้ำไหลย้อนกลับ.  <<<   โดยกระแสลมมรสุม + พายุฝน + ระดับนํ้าที่มีมาก-สูงมากกว่าปรกติ 3-4 เท่าตัว.

 แชร์. &  แบ่งปัน.   

 

ทะเลสาบโตนเลสาบ.   >

image

image

image

image

แม่นํ้าโตเลสาบไหลย้อนกลับ  ขึ้นทางเหนือ.  >

image

 

+3 votes
answered Sep 21, 2016 by ตาป็อก (3,740 points)
เจอกาลักน้ำก็เสร็จแหละ
commented Sep 22, 2016 by say (46,090 points)
จริงแฮะ ได้อีกแนว ขอบคุณ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...