เราเจริญไปทางไหน? วันนี้พบเรื่องที่ทำให้เกิดคำถาม

+4 votes
43 views
asked Jul 30, 2016 in คำถามอื่น ๆ by say (46,090 points)
edited Aug 2, 2016 by say
วันเดียวหลบหลีกมิจฉาชีพสองราย รายแรกเดินออกจากธนาคารเฉียดที่หนึ่ง ครั้งที่สองเดินตามถนน เข้าใจว่าลักษณะกระเป๋าน่าวิ่งราวฝุด ๆ ค่ะ

วันเดียวเด็ก ๆ ชั้นมัธยมต้นสวัสดีเราสามรอบไม่มีใครบอกถึงวิธีการทักทายอายพ่อแม่เด็กค่ะ ถ้าเด็กไหว้พ่อแม่วันละสามรอบเราจะสาธุจริงไหมคะ เราคิดว่าจะหาจังหวะบอกเอง

*ขออนุญาตให้ดาวไว้ที่คำตอบของคุณครูแก่สะท้อนไปที่อีก *สองคำตอบ* นะคะ

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Jul 31, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
selected Aug 2, 2016 by say
 
Best answer

ไม่ไหว้ซ้ำครับ

ผมย้ำกับเด็กเสมอว่าเมื่อพบคุณครูครั้งแรกของวันให้เขาไหว้คุณครูเสมอ

แต่ถ้าเดินสวนกันครั้งที่ 2-3-4 ในวันเดียวกัน..........ก็เพียงแต่หลีกทางและยืนตรงก็ถือว่าให้ความเคารพพอแล้ว

หากไหว้เกิน 1 ครั้งถือว่ามากไป  อย่าทำ

image

commented Jul 31, 2016 by say (46,090 points)
ขออนุญาตนำข้อความไปลงเฟสบุ้คนะคะเด็ก ๆ มักมาอ่านค่ะ เด็กกตัญญูค่ะเพียงเราห่วงใยตอนแกป่วยไถ่ถามพอหายแกก็เคารพนับถือเพื่อน ๆ จึงตามกันค่ะ ขอบคุณค่ะ
+3 votes
answered Jul 31, 2016 by JNS (510,290 points)
ความเจริญของวัตถุนั้นมีมากมาย
จนเรานั้นตามแทบไม่ทัน..แต่ในทุก
สังคมของความเจริญทางวัตถุก็มีคน
จำนวนหนึ่งซึ่งขาดความเจริญในจิต
ใจ(มีจิตใจต่ำลง)

ในขณะเดียวกันก็ย่อมมีคนที่เจริญ
ในด้านจิตใจไม่เคยเหือดหายไปจาก
สังคมด้วยเช่นกัน

สำหรับการตอบรับผู้ที่ไหว้เรา..เราก็
ตอบรับในลักษณะที่แตกต่างกันไป
..แต่ทีขาดไม่ได้คือการกล่าวคำว่า"สวัสดี"
หรือรับไหว้พร้อมกันก็ได้..คำพูดต่อมาก็
แล้วแต่ความเหมาะสม(อายุความอาวุโส)
ครับ^^
commented Jul 31, 2016 by say (46,090 points)
เรารู้สึกว่าเข้าบ้านได้สบายใจ อิอิ
+2 votes
answered Aug 2, 2016 by Pa-Mok (891,880 points)

วันเดียวเด็ก ๆ ชั้นมัธยมต้นสวัสดีเราสามรอบไม่มีใครบอกถึงวิธีการทักทายอายพ่อแม่เด็กค่ะ

 ถ้าเด็กไหว้พ่อแม่วันละสามรอบเราจะสาธุจริงไหมคะ.

-------------------------------------------------------------------

เท่าที่จะจำได้เมื่อตอนเด็กๆ  >>>

เมื่อพบ-เจอครูในโรงเรียน .. ก็แค่ยืนตรง+โค้งคำนับ+หลบทางให้ครูผ่านไปก่อน.

 เมื่อพบ-เจอครูนอกโรงเรียน.. ในวันที่เรียน หรือวันที่หยุด  จะยกมือไห้วครู

แต่.. ครู ( บางคน ) ก็มักจะบอกว่า  ไม่ต้องสวัสดีหรอก  ตามสบายเถอะ.

-----------------------------------------------------------------------------

และ.. ที่บ้าน   จะกลับก่อน  หรือกลับหลัง พ่อ-แม่

ผมไหว้ พ่อ-แม่ สองครั้ง / วัน ( วันที่ไปโรงเรียน )

คือ.. ก่อนออกจากบ้านไปโรงเรียน.

และ.. เมื่อเลิกจากโรงเรียนกลับถึงบ้าน.

commented Aug 2, 2016 by say (46,090 points)
อ่านแล้วเห็นความงดงามค่ะชีวิตมีระเบียบ
+3 votes
answered Aug 10, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
รุ่นเรามีสอนนะคะ มารยาท จริยธรรม ดีมากๆค่ะ ไหว้ถูก กราบเป็น

 

คำถามนี้ถือว่า ถ้าเด็ก หรือใครมาอ่าน จะได้รื้อฟื้น

 

ว่าแต่สังคมเรา มันแย่ จริงๆหรือ
commented Aug 10, 2016 by say (46,090 points)
เข้าขั้นแย่มากค่ะ
commented Aug 15, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
ไม่อยากอ่านข่าวบ้านเมืองเลย จริงๆต่ะ
commented Aug 15, 2016 by say (46,090 points)
น่าสงสารนักข่าว^^
commented Aug 16, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
หรือ ผู้ชม แบบเราดี
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...