เราจะนำเอากุดจี่เบ้ามาปรุงอาหารอะไรได้บ้าง ?

+3 votes
111 views

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+2 votes
answered Mar 21, 2016 by Pa-Mok (891,880 points)
selected Apr 4, 2016 by ครูแก่
 
Best answer

ราชาแมลงแห่งทุ่งอีสาน  >  กุดจี่. ( กุดจี่เบ้า ) < 

อืม.. บอกตรงๆว่า  ผมไม่เคยได้ลองทาน  อาหารที่ทำจาก  >  กุดจี่. ( กุดจี่เบ้า ) <  เลยครับ

แต่จากที่มีการบันทึก....กุดจี่  สามารถนำมาปรุงแต่งทำอาหาร  ได้มากมายหลายชนิด.... >>>

จี่ ย่าง - ต้ม ทำแกงอ่อม – แกงป่า – ตำน้ำพริก – ห่อหมก - แกงผักหวาน  คั่วใส่เกลือ

ทําเป็นกุดจี่ป่น  แบนํ้าพริกปลาป่น  ทานกับผักสดต่างๆฯ.

**** หมายเหตุ.

โดยในน้ำหนักแมลงกุดจี่สด 100 กรัม  จะประกอบด้วย

โปรตีน 17.2 กรัม
สารแป้งน้ำตาล 0.2 กรัม  
เส้นใย 7.0 กรัม ให้พลังงาน 108.3 กิโลแคลอรี่
นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุแคลเซียม 30.9. มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส  157. 9 มิลลิกรัม
โปรตัสเซียม 287.6  มิลลิกรัม
วิตามิน  บี1,บี2 และ   ไนอาซีน  3.44 มิลิลกรัม

กุดจี่ป่น.  >

ป่นกุดจี่1

image

image

 image

+2 votes
answered Mar 17, 2016 by JNS (510,290 points)
ขออนุญาต(แอบ)เข้ามาบ้านครู
รอดูคำตอบจากผู้สันทัดกรณีในเรื่องนี้
นะครับครู
commented Mar 17, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
ด้วยยินดีครับ
+3 votes
answered Mar 17, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
เพิ่งเคยเห็นเลยนะคะ

จากรูปนี่

 

ไม่สันทัดเลยจ้า ว่าทำไรกินได้บ้าง แต่เพื่อนจากต่างจังหวัดบอกว่า อร่อยมาก (ลืมชื่ออาหาร เพื่อนเคยบอก)
commented Mar 17, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
ที่อุบลชอบเรียกชื่อเมนูนี้ว่า  "คั่วกุดจี่เบ้า"  อร่อยเพราะ เป็นอาหารที่นานๆ ทีจะได้เจอที  ไม่ได้มีอยู่โดยทั่วไปหรอก
commented Mar 18, 2016 by CallMe_JK (375,980 points)
เป็นหน้าใช่มั้ยคะ มักมีมากในฤดู หน้าอะไร
commented Mar 21, 2016 by ครูแก่ (782,390 points)
เฉพาะหน้าร้อนครับ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...