รู้ป้าว คำว่า "หมูเห็ดเป็ดไก่" ในที่นี้ไม่มีสัตว์น่ะครับ มันเป็นอะไรลองมาอ่านดู

+3 votes
178 views
asked Jan 20, 2016 in การศึกษา by รักวรพงศ์ ภูเก็ต (77,800 points)

ความจริงที่มาของสำนวน หมูเห็ดเป็ดไก่ 

แต่เดิมไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์เลย 

แต่เป็นคำย่อจากชื่อสมุนไพร หมู หมายถึง แห้วหมู, 

เห็ด หมายถึง ใบชุมเห็ด, 

เป็ด หมายถึง รากต้นตีนเป็ด 

และไก่ หมายถึง มะขามไก่

เมื่อนำพืชทั้งสี่นี้มาต้มรวมกันรับประทานแล้วจะแก้โรคกษัยได้ดี 
CR:https://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20100517081841AAVuu7k

Please log in or register to answer this question.

2 Answers

+3 votes
answered Jan 20, 2016 by ครูแก่ (782,750 points)
ยังงี้นี่เอง

ขอบคุณที่ให้ความรู้
0 votes
answered Nov 7, 2017 by Pa-Mok (892,550 points)
ก็..... แบบว่า......  บรรดาสมาชิก  จะเข้าใจกันได้ดี..... เช่น.........

เนื้อ.  =   กัญชา

หมู.  =  ฝิ่น.
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...