ขอถามว่า ถ้าเพิ่งเรียนศิลปะการต่อสู้ ตอนอายุ 20+ หรือ 30+ จะไม่เก่งเท่าคนที่ฝึกมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ จริงเหรอครับ

+6 votes
24 views
asked Nov 14, 2015 in กีฬา by nit2532 (21,630 points)
เป็นกระทู้ที่ผมตั้งตามลิงค์นี้เลย

http://pantip.com/topic/34410077

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+4 votes
answered Nov 14, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
เราคิดว่างั้นล่ะ เว้นแต่มีทักษะที่สอดคล้องเช่นเล่นกีฬาตั้งแต่เล็ก ร่างกายมีความอดทนยืดหยุ่นมาก ถ้าอายุมากโดยไม่เคยฝึกมาก่อนอาจเก่งในทางรูปแบบท่าทางที่ถูกต้องมีร่างกายแข็งแรงกว่าก่อนฝึก แต่ทักษะการป้องกันตัว การจู่โจมอาจด้อยกว่าคนที่ฝึกมาตั้งแต่เด็ก
+3 votes
answered Nov 14, 2015 by ครูแก่ (782,730 points)
น่าจะเป็นอย่างที่ถามครับ

 

ถ้าคนอายุ 40 ปีเท่ากัน

 

คนหนึ่งเริ่มฝึกตอนอายุ 30 ปี ก็ถือว่ามีประสบการณ์  10 ปี

ส่วนคนที่ฝึกตั้งแต่อายุ  4 ขวบ  เขาจะมีประสบการณ์  36  ปี

ถ้ามาวัดกันตอนอายุ 40 ปีเท่ากัน  คนที่เริ่มมาตั้งแต่  4  ขวบต้องเก่งกว่าจริงๆ แน่
+3 votes
answered Nov 15, 2015 by Pa-Mok (892,520 points)

เค้าบอกว่า .. ความรู้ ( ทางวิชาการ ) อาจเรียนทันกันหมด.

แต่ .. ทางภาคปฎิบัติไม่สามารถทำได้  เพราะต้องอาศัยเวลาในการฝึกฝน ต่างๆจนเกิดความชํานาญ

 และเกิดประสบการณ์   จากสิ่งที่ได้ฝึกฝนปฎิบัติมา.

และ .. ต้องประกอบด้วย รูปร่าง-มันสมอง-ความอดทน-ไหวพริบ และที่สำคัญคือ  จิตใจที่ไม่อ่อนไหวให้กับคู่ต่อสู้.

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...