มีข้อจำกัดในการตั้ง นามสกุลไหม ว่ายาวแค่ไหน

+12 votes
69 views

Please log in or register to answer this question.

8 Answers

+7 votes
answered Jun 20, 2014 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
สวัสดีค่ะ ทักทายจร้าาา 55+
+6 votes
answered Jun 20, 2014 by admin (53,000 points)
ไม่เคยได้ยินว่ามีจำกัดนะครับ แต่อาจมีข้อจำกัดด้านฐานข้อมูล คือเจ้าหน้าที่อาจจะยอมให้ตั้งแต่ใส่ลงฐานข้อมูลไม่ได้เพราะยาวเกิน error ครับ

เดาเอานะครับ
+7 votes
answered Jun 20, 2014 by โจ๊ก พิเศษ (116,440 points)
ตะเอ๋  ผมไม่รู้ว่าตั้งได้ยาวหรือป่าว ผมเลยตั้งของตัวเองสั้นมากครับ
+6 votes
answered Jun 20, 2014 by สายป่าน (43,950 points)
ไม่ค่ะ ส่วนมากตั้งสั้นๆๆทั้งนั้นค่ะ

ทักๆๆค่ะ  พี่บัณ ///
+6 votes
answered Jun 20, 2014 by JNS (510,290 points)
น่าจะเป็นดังเช่นadminกล่าวไว้ครับ!!
..ทักทายครับ!!
+5 votes
answered Jun 21, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
ก็คงจะพอประมาณนะครับ
+1 vote
answered May 2 by Pa-Mok (892,170 points)

ไม่น่าจะมีข้อจํากัด เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล.

+1 vote
answered May 14 by ครูแก่ (782,620 points)
มีกำหนดจำนวนพยัญชนะไว้ครับ  อ่านดูในข้อ 5

 

"มาตรา ๘  ชื่อสกุลต้อง

(๑) ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับพระปรมาภิไธยหรือพระนามของพระราชินี

(๒) ไม่พ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายกับราชทินนาม เว้นแต่ราชทินนามของตน ของผู้บุพการี หรือของผู้สืบสันดาน

(๓) ไม่ซ้ำกับชื่อสกุลที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ หรือชื่อสกุลที่ได้จดทะเบียนไว้แล้ว

(๔) ไม่มีคำหรือความหมายหยาบคาย

(๕) มีพยัญชนะไม่เกินกว่าสิบพยัญชนะ เว้นแต่กรณีใช้ราชทินนามเป็นชื่อสกุล"

 

อ้างอิง

https://th.wikisource.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%A5_%E0%B8%9E.%E0%B8%A8._%E0%B9%92%E0%B9%95%E0%B9%90%E0%B9%95/%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...