ถ้ากำหนดให้ใช้คำว่า "มาร" แต่งประโยคท่านจะแต่งอย่างไร ?

+9 votes
93 views

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+4 votes
answered Jul 15, 2015 by JNS (510,290 points)
selected Jul 25, 2015 by ครูแก่
 
Best answer
.คำว่ามารจัดผสมกลืนกลมแต่ง
ก่อนแสดงจำเป็นอยู่รู้ความหมาย
แต่งประโยคหลายหลากได้มากมาย
มารนั้นหมายว่าสกัดและขัดกัน
.จะทำการสิ่งใดนั้นหากมารเกิด
ไม่ประเสริฐสำเร็จได้ดังใจฝัน
มารคอยขัดสกัดทางและขวางกั้น
จนบางท่านท้อแท้จนแพ้มาร
.มารทางกายมีแน่แน่นั้นแก้ง่าย
หากมารใจเกิดเล่ามักเผาผลาญ
เกิดขึ้นแล้วทำชั่วก็ตัวมาร
ขอบนบานชนะมารทุกท่านเทอญ

~~>..เป็นประโยคไหมหนออ...อิอิ

สวัสดีครับครู^^
+5 votes
answered Jul 12, 2015 by Pa-Mok (891,880 points)

1.   การที่คนเรามีกิเลสซึ่งนับว่าเป็น > มารอย่างหนึ่ง.

2.   เด็กทารกถูกพบในถุงขยะซึ่งเข้าใจว่าถูกทิ้งโดยแม่  > ใจมาร.

3.   > มาร. < เป็นเทพบุตร สถิตย์อยู่ในสวรรค์ชั้นที่ 6 โดยเป็นหัวหน้าของเทพชั้นนี้กลุ่มหนึ่ง อันเป็น  > ฝ่ายมาร.

4.   แต่.. > มาร. <  ที่ไปเกิดเป็นเทพดังกล่าวได้นั้น  เพราะว่า ได้ทำบุญ  ทำกุศลไว้อย่างมากนั่นเอง.

5.   > ลมกุมาร < เป็นโรคชนิดหนึ่งที่มีทำให้ ตาช้อนขึ้นสูง-หน้าเขียว-มือกำ-เท้างอ-หลังแอ่น-กัดฟันแน่น.

 

+4 votes
answered Jul 14, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
คนเรามีความสุขจะลืมนึกถึงกิเลสของตัว
เพลิดเพลินไปจนประสบความทุกข์ จึงหัน
มองเห็นกิเลสมารนำพาให้หลง ตั้งสติและ
กำหนดจิตใหม่ระวังมารที่ชักพาให้ลืมตัว
นี้เองที่พระท่านสอนให้สุขอย่างรู้ตัว
+4 votes
answered Jul 14, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
มาร คือ บททดสอบ ว่าการเรียนรู้ในแต่ละเรื่องของเรานั้น

เราผ่านจริงมั้ย เป็นทองแท้หรือทองเก๊

เพราะทองแท้ย่อม ทนทาน แม้ทำดีจะไม่ประจักษื

ฝืนทนไม่ทำชั่ว กลั่วอบาย

 

มารคือพระเอก ผู้ขี่ม้าขาวมาช่วยเรา มีสติ เท่าทันมาร ขาดสติ แพ้ต่อมาก แน่นอน

 

ตามนี้ค่ะ
+3 votes
answered Jul 15, 2015 by ปลายทางแห่งฝัน (101,820 points)

เปลี่ยนจากมารมาเป็นมิตรทำให้เกิดปัญญาแลเห็นไตรลักษณ์ ค่ะ

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...