ภาษาพาอร่อย เรียกต่างกัน มีขำอย่างไรเล่ามา ๆ

+7 votes
31 views
asked Jun 4, 2015 in การศึกษา by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
edited Jun 4, 2015 by เหรียญมีสองด้าน
เพื่อนบอกว่า วันนี้กินซุปกันเราก็คิดถึงซุปเห็ดซุปฟักทองซุปข้นน่ะ ปรากฏว่า เราเพิ่งได้รู้ว่า มีซุปหน่อไม้ สรุปทานไม่เป็น

มีพนักงานจัดสินค้าลงรายการ ถ้วยขนม เพื่อนพนักงานบอกว่า
นี่มัน ชามขนม สองคนยืนถกกันเอาชื่อไรดี ^_^  ^_^

น้องสาวบอกว่า " กาน้ำร้อน "        พี่สาวบ่น " แล้วเดินมาแผนกนี้ทำไม "
น้องก็บอก        " กาใส่น้ำร้อนนะ " พี่สาวก็งง แม่บอกว่า " กระติกใส่น้ำร้อนใช่เปล่า "  555

อย่างนี้ล่ะค่ะ ^^

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+4 votes
answered Jun 5, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
selected Jun 18, 2015 by เหรียญมีสองด้าน
 
Best answer
55555 ภาษาพูด ภาาาทางกลาง

ภาษาพื้นบ้าน ก็ดีค่ะ หลากหลายดี

 

อย่างบ้านเกดเรียกว่าช้อนหอย

บ้านอื่นเรียกช้อนกลาง

บางบ้านช้อนสั้น

 

แต่ก็อร่อยดี เมื่อยามใช้ช้อนตักข้าว อิอิ
+4 votes
answered Jun 4, 2015 by Pa-Mok (891,880 points)
edited Jun 4, 2015 by Pa-Mok

เอ..ผมว่ามีมานานแล้วนะ   สมัยเด็กๆก็เคยได้ยิน.

จริงๆแล้ว มันก็คือยําหน่อไม้ ( ภาคกลาง ) ดีๆนี่เอง

แต่..ชาวอิสาน เรียกซุปหน่อไม้  ซึ่งมักจะทานคู่กับส้มตํา + ข้าวเหนียว.

 

*** เหมือนกับว่า  สั่งส้มตํา    แต่..กลับได้..มะละกอตํา

image

image

commented Jun 5, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
เพราะทานแต่อาหารที่คุ้นเคย จึงมีโอกาสได้เห็นซุปหน่อไม้จริง ๆ สองครั้งเองค่ะ ^_^ เห็นรูปชัด ๆ ก็ในคำตอบนี้เอง
+4 votes
answered Jun 4, 2015 by ครูแก่ (782,390 points)
ซุปหน่อไม้เป็นรายการอาหารยอดฮิตอย่างหนึ่งของชาวอีสานครับ
commented Jun 5, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
ได้ยินชื่อบ่อยค่ะครู แต่ไม่เข้าร้านส้มตำเพราะแพ้กลิ่นก็พลอยให้สับสนเวลาชวนกันต้องถามให้แน่ใจค่ะ ^_^
+4 votes
answered Jun 4, 2015 by Manolo (25,230 points)
ผมเคยกินกับข้าวเหนียว ทราบมาว่าหน่อไม้ที่ฉีกเป็นเส้นเอามาต้มกับน้ำใบย่านาง

เพราะหน่อไม้เป็นของร้อนส่วนน้ำใบย่านางเป็นของเย็น ทานแล้วร่างกายไม่ต้อง

ปรับสมดุลย์มากนัก เพื่อนบอกอย่างนั้น ผมเลยเอามาเล่าขานต่อครับ
commented Jun 5, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
จริงค่ะคุณManolo ใบย่านางเป็นสมุนไพรที่ดับพิษร้อนให้ดิฉัน
เป็นยาบำรุงที่ต้องปลูกไว้คั้นดื่มค่ะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...