ถนัดซ้าย. หรือ ถนัดขวา. ?

+9 votes
38 views
asked May 27, 2015 in คำถามอื่น ๆ by Pa-Mok (892,520 points)

ในกรณีนี้หมายถึง   >>> มือ. <<<   อย่าคิดไปไกล.

>  ในการใช้มือข้างใดข้างหนึ่งหยิบจับ  ช้อน ดินสอ ปากกา เครื่องมือต่างๆ  ฯ. แม้กระทั่งการ โอบกอด สาว/ชาย ฯ. หรือเล่นกีฬา เพื่อให้มีปฏิสัมพันธ์กับอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งได้รับการสั่งงานมาจาก.

> สมองซีกขวา. > สมองซีกซ้าย. > สมองน้อย. > ก้านสมอง.

 ถนัดด้านซ้าย . > จะได้เปรียบเริ่องการพัฒนาสมองซีกขวาได้ดีกว่า จึงเหมาะสำหรับการสร้างจินตนาการ  หรือสร้างจินตภาพ ในเรื่องของความคิดที่เป็นอิสระไม่ต้องใช้เหตุผล.

ถนัดด้านขวา. > จะมีการพัฒนาสัมพันธ์กับสมองซีกซ้าย เพราะใช้สั่งงานบ่อย นักกีฬามือขวาจะควบคุมอุปกรณ์การเล่นได้อย่างแม่นยำ   เพราะสมองซีกซ้ายจะสั่งงานเกี่ยวกับการคาดคะเนต่างๆ การคำนวณกะระยะ ในการแข่งขันที่ยาวนาน ซึ่งต้องใช้สมาธิ ความอดทน และใช้พลังงาน คนมือขวาคงได้เปรียบที่หัวใจไม่ได้อยู่ด้านขวามือ.
 

> คนมีชื่อเสียงระดับโลกหลายคน นักกีฬาแถบยุโรปหรืออเมริกาส่วนใหญ่นั้นจะถนัดมือซ้าย.

image

image

 

image

image

Please log in or register to answer this question.

6 Answers

+5 votes
answered May 28, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
selected Oct 19, 2015 by Pa-Mok
 
Best answer
ถนัดขวาแต่ใช้มือซ้ายได้จากการฝึก โดยไม่รู้ตัวคือ
ทำบ่อย ๆ เราแค่คิดว่าสะดวกแต่คนที่เห็นแปลกใจค่ะ
+6 votes
answered May 28, 2015 by ben-ben (14,550 points)
ขวาค่ะ
+5 votes
answered May 29, 2015 by ครูแก่ (782,730 points)
ถนัดซ้ายครับ
+4 votes
answered May 30, 2015 by อัศวิน (136,440 points)
ผมเคยลองคิดว่าเราถนัดขวาจริงๆนะเหรอ เพราะจำได้ตอนอยู่อนุบาลเราจะโดนครูบังคับให้ฝึกเขียนขวา กำกับด้วยไม้เรียวเหมื่อยก็เหมื่อยจะเปลี่ยนมือก็ไม่ได้55 ถ้าไม่โดนบังคับอยากรู้ว่าตัวเองจะใช้ขวาหรือซ้ายกันแน่

สรุป ผมขวานะครับ55++
+3 votes
answered May 30, 2015 by Manolo (25,230 points)
ผมถนัดขวา แต่ถ้าเข้าแถวแล้วบอกให้ซ้ายหัน

ผมยังทำได้เลยครับ
+3 votes
answered Jun 5, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
เป็นเรื่องที่น่าสนใจนะคะ

กับการถนัดซ้าย หรือ ขวา

 

โดนพ่อแม่จับให้ถนัดขวาแต่เกิด

แต่โตมาฝึกฝน จนถนัดสองมือ แต่ใช้งานบ่อยสุดคงขวาค่ะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...