[บ่น] ผมรู้สึกว่าอินเตอร์เน็ตในตอนนี้มันเปิดกว้างเกินไป.......

+7 votes
47 views
asked May 21, 2015 in คอมพิวเตอร์ by kinetic (21,050 points)
......คือ ผมไปเห็นเว็บข่าวเว็บนึง แล้วเว็บนั้นเป็นเว็บที่ผมเข้าประจำ เนื้อหาข่าวใช้ได้ แต่บางข่าว มีคนมาเม้นโยงไปเรื่องของการเมือง (ถึงจะไม่ใช่ข่าวการเมืองก็เถอะ) แต่ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับกาเมืองจริง ๆ คืออันนี้ผมเข้าใจดีครับ ความเห็นแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่มันว่ามีบางอยากที่ผมไม่เข้าใจ.....

 

เว็บนั้น มีคน ๆ นึงที่ใช้รูป "แพนด้า" เป็นรูปโปรไฟล์ ซึ่งคนนั้นจะชอบเอาคนภาคนึงในปท. นี้แหละครับ ไปโยงแบบเสีย ๆ หาย ๆ และบางข่าว (ที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง) ก็ไม่เว้นเลยครับ (ทุกทีที่ผมเห็นเม้นของมัน (ขอใช้มันก็แล้วกัน เพราะผมเกลียดสิ่งที่มันเม้น) คือ มันเจ็บน่ะครับ แล้วผมก็เป็นคนในภาคที่มันโยง แล้วไม่ว่าจะเม้นด่ามัน อธิบายมัน บลา ๆๆๆๆ มันก็ไม่ยอมฟัง) นี่คือสิ่งที่ผมยังไม่เข้าใจ และก็ยังคงไม่เข้าใจมาจนถึงตอนนี้ ว่า สิ่งที่มันทำ มันต้องการอะไรจากสังคม.....????

 

คือ เรื่องของเสรีภาพในการแสดงออกหรือการพูด จริง ๆ แล้วเนี่ย ก็อยากจะขอให้มันอยู่ในกรอบ "ซักนิดนึง" ก็ยังดี ไม่อยากให้มันเลยเถิดถึงขั้นที่ว่า นึกอยากจะเอาใครหรือกลุ่มบุคคลใดไปโยงแบบเสีย ๆ หาย ๆ แบบที่คน ๆ นั้นกำลังทำอยู่ ณ ตอนนี้ (ไม่ใช่ว่าผมโลกสวย รับไม่ได้นะครับ แต่ผมรู้สึกว่า เรื่องพวกนี้ในสมัยนี้เนี่ย มันกว้างเกินไปจริง ๆ)

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+5 votes
answered May 21, 2015 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
คือ เดี๋ยวนี้ มันเป็นสงครามจิตวิทยา การทำลายไม่ได้ใช้เพียงอาวุธ การปิดกั้นใดใดถ้าเกิดขึ้นได้ในอนาคตก็เป็นกรงขัง...แทนที่จะขังคนทำผิดก็ปิดการสื่อสารของเขา
บ่อยครั้งที่ มีการขอ มารยาทการใช้สื่อ การแสดงความคิดเห็น แล้วผู้ขอกลับถูกโจมตีเสียหาย ดังนั้น กฏหมาย การลงโทษ อาจเป็นทางออกที่เป็นไปได้มากที่สุดค่ะ
+5 votes
answered May 21, 2015 by Pa-Mok (891,780 points)

ตามที่ว่ามานั้น. > เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล-หมิ่นประมาท ทางอินเตอร์เน็ตฯ...ด้วยการ พูด เขียน พิมพ์ข้อความต่างๆ หรือแสดงกริยาต่างๆ  เพื่อต้องการให้บุคคลที่สามได้รับรู้เรื่อวราว  เป็นการกระทำให้ผู้ถูกใส่ความนั้น ได้รับความเสียหาย.


>  ดังนั้น ผู้กระทำการหมิ่นประมาท จะมีความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423มาตรา 326.
          

>  ความรับผิดทางอาญา และทางแพ่งมีข้อแตกต่าง ประการสำคัญทีสุด คือ หากข้อความที่กล่าวเป็นเรื่องเท็จ ผู้กระทำจะมีความผิดทางอาญา และต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง แต่ถ้าข้อความที่กล่าวเป็นจริง ผู้กระทำจะมีความผิดทางอาญา แต่ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง.

>  กรณีความผิดทางอาญา ในการหมิ่นประมาททางอินเตอร์เน็ต จะมีความผิดตามมาตรา 326 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่ทำให้ผู้นั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่น หรือ ถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ"

          

 

commented May 22, 2015 by kinetic (21,050 points)
ปัญหามันอยู่ตรงที่ มันไม่ได้เจาะจงบุคคล แต่มันดันเหมารวมนี่สิ คงไม่ได้ผลหรอกครับ
+5 votes
answered May 22, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)

เจอเยอะค่ะ

 

บางคนโดนผู้หญิงชลบุรีทิ้ง ก็มาเม้นทุกเม้นว่า เกลียดคนชล คนชั่วเหี้......ย 

โน้นนี่นั้น แล้วก็ยังมีหน้าอยู่ชลบุรีอีกนะคะ

 

เลยคิดว่า คนเรานี้ ทำไม ชอบเหมารวม

ทำไมชอบโยงใย แมมม เก่งจริงๆพวกนักเลงคีย์บอร์ด

 

บางคนจีบคน พอเค้าจะเอามาประจาน ก็บอกว่าทำไปโดยไม่คิด ขออภัย

 

คนเหล่านี้ต้องเอามาประจานค่ะ เท่านั้นแหละ แทบจะกราบเท้าอ้อนวอน ขอให้ช่วยลบ 

 

ไม่เห็นโรงศพ ไม่หลั่งน้ำตา

 

+5 votes
answered May 22, 2015 by ครูแก่ (782,210 points)
เห็นด้วยเลยครับ

กว้างจริงๆ

แต่แหม

คนดีๆ เขาย่อมไม่อะไรใครโดยใช้โอกาสที่มีในเน็ตหรอกนะ
+5 votes
answered May 23, 2015 by อัศวิน (136,440 points)
ผมก็เห็นบ่อยทั้งโยงเรื่องการเมือง ทั้งโรคจิต ทั้งหมื่นสถาบัน ดูหมิ่นกันแบบแบ่งภาค เชื้อชาติ ศาสนา แต่จะมีผลกระทบอะไรก็สังคมไหม คงอยู่ที่คนเสพ ผมคิดว่าคนที่มีปัญญามีเหตุผลมีจำนวนมากกว่าคนพวกนี้แน่นอน คิดแบบไม่ต้องใช้สมองก็รู้ได้แล้วว่าควรจะเหมารวมทุกคนว่าเป็นเหมือนกันหมดได้รึเปล่าว
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...