ในความนึกคิด-ความเข้าใจของเพื่อนๆ > ผีโม่แป้ง. < คืออะไร ?

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+3 votes
answered Apr 15, 2015 by อัศวิน (136,440 points)

  มีเงินใช้ผีโม่แป้ง มีที่มาจากสำนวนจีนซึ่งแปลได้ว่า มีเงินก็ใช้ผีโม่แป้งได้ สำนวนนี้หมายถึง หากใช้เงินเป็นเครื่องล่อใจ ก็สามารถว่าจ้างคนทุกคนให้ทำงานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ว่าจ้างได้ ไม่ว่าผู้รับจ้างจะเต็มใจหรือรู้สึกผิดหรือไม่ก็ตาม เช่น เมื่อก่อนนายทุนเจ้าของบริษัทมักมีปัญหากับสหภาพแรงงาน แต่พอให้เงินรางวัลหัวหน้าสหภาพแรงงานมากขึ้นก็กลายเป็นฝ่ายเจ้าของบริษัทไป กลับไปเกลี้ยกล่อมลูกจ้างให้ยอมทำตามเจ้าของบริษัท อย่างนี้เรียกว่า มีเงินใช้ผีโม่แป้งได้

          สำนวนนี้มีเรื่องเล่าว่า มีผีผอมอดอยากตนหนึ่งได้รับคำแนะนำจากผีที่ตายไปก่อนว่า ถ้าเที่ยวหลอกหลอนมนุษย์ ก็จะได้ของเซ่นไหว้ดี ๆ ผีผอมตนนั้นจึงรีบทำตาม แต่เป็นเพราะอารามผลีผลามจึงเข้าไปในบ้านของชายยากจน เมื่อเข้าไป เห็นในครัวมีแต่โม่หินตั้งอยู่ มีแป้งที่โม่ค้างอยู่ จึงจับโม่หินนั้นโม่แป้งไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เจ้าของบ้านกลัวเสียง ฝ่ายเจ้าของบ้านกลับคิดว่าสวรรค์เห็นใจตนที่ยากจนเข็ญใจ จึงส่งผีมาโม่แป้งให้ เรื่องนี้ภายหลังได้เล่ากันต่อ ๆ มา จนกระทั่งผิดเพี้ยนเกิดเป็นสำนวนในภายหลังว่า มีเงินใช้ผีโม่แป้ง

ที่มา :  บทวิทยุรายการ "รู้ รัก ภาษาไทย" ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ เวลา ๗.๐๐-๗.๓๐ น.

(ผมเดาประมาณว่ามีเงินทำได้ทุกอย่าง? มีเงินอะไรๆก็สะดวก นึกถึงข่าวที่จับฝรั่งมาค้ายาในเมืองไทยอยู่คดีหนึ่ง ผู้ต้องหาให้การว่า เมืองไทยแค่มีเงินก็ทำได้ทุกอย่าง จำติดสมองเลยครับ55++)

+3 votes
answered Apr 15, 2015 by ครูแก่ (782,390 points)
ผีที่ยอมทำงานหนักเพราะค่าจ้าง  ทำจนผิดวิสัยของผีทั่วๆ ไปครับ
+1 vote
answered Apr 25, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
ได้ความรู้ดี ขอบคุณค่ะ จากคนที่ตอบๆ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...