ปรากฎการณ์มหัศจรรย์ที่ > ปราสาทพนมรุ้ง.<

+6 votes
32 views
asked Apr 14, 2015 in การท่องเที่ยว by Pa-Mok (892,520 points)

>  ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปีจะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น   โดย

ดวงอาทิตย์จะตก. >   ตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม    และ

ดวงอาทิตย์จะขึ้น. >   ตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง อีก 2 ครั้งในวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 9-11 กันยายน ของทุกปี

ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้.

 
 > ทั้งนี้ ปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรมในการก่อสร้างปราสาทให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูผ่านศิวลึงค์ อันเปรียบเสมือนองค์พระศิวะที่ตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเปรียบเสมือนเขาไกรลาสบนสรวงสวรรค์.

image

image

image

image

image

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Apr 14, 2015 by ครูแก่ (782,730 points)
ช่างน่าอัศจรรย์ใจล้นเหลือ
+4 votes
answered Apr 14, 2015 by Manolo (25,230 points)
ขอบคุณที่หาภาพมาให้ดูพร้อมทั้งรายละเอียดวันที่เกิดปรากฎการณ์มาให้ทราบครับ
commented Apr 15, 2015 by Pa-Mok (892,520 points)
ไม่เป็นไรครับ
แบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
และเพื่อนๆยังอาจที่จะมีโอกาสที่จะไปชมด้วยตัวเองตามข้อมูลนั้น + ขอให้สนุกครับ.
+3 votes
answered Apr 15, 2015 by อัศวิน (136,440 points)

ยังไม่เคยมีโอกาสได้เห็นของจริงครับ เขาเล่าว่าสวยมากๆ ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

อีกอย่างของที่นี่จะพลาดไม่ได้ เห็นจะเป็นทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์

commented Apr 15, 2015 by Pa-Mok (892,520 points)
ขอขอบคุณเช่นกันครับ
ไม่ทราบว่า เป็นชิ้นเดียวกันที่มีผู้แอบขโมยส่งไปขายยังต่างประเทศรึเปล่า ?
ไปโผล่ในพิพิทธภัณฑ์ ที่อเมริกา
ทางไทยทําเรื่องขอซื้อคืน  และก็ได้คืนกลับมา.
commented Apr 19, 2015 by Pa-Mok (892,520 points)
คุณอัศวิน.
ผมต้องขอขอบคุณครับ สําหรับเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับ ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์.
ได้อ่านแล้วทั้งหมด ซึ่งไม่เคยรู้เรื่องราวที่ละเอียดเช่นนี้มาก่อนเลย.
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ.
+1 vote
answered Apr 25, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
มหัศจรรย์ดีนะคะ

ไม่เคยไป

อยากไปสักครั้งก่อนตาย
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...