สงสัยมานานครับ"

+4 votes
71 views
asked Mar 22, 2015 in ภาษาต่างประเทศ by JNS (510,290 points)
ผมสงสัยคำว่า"Menu"(เมนู)..ครับ
~~>ทำไมเวลาคนพูดกันถึงคำว่า"เมนู"
ในภาษาไทยจึงไม่แปลออกมาเลย
ว่าคือรายการหรือแปลว่าอะไรใน
ภาษาไทยก็ว่ากันไปละครับ!!

ทั้งๆที่คำนี้เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ที่เวลาอ่านก็จะอ่านว่า"เมนู"(Menu)
ซึ่งน่าจะมีคำแปลเป็นภาษาไทยอยูแล้ว

แต่ชอบใช้พูดกันจนชินว่า"เมนู"
เช่น...วันนี้มี"เมนู"อะไรทานมั่ง
หรืออย่างพิธีกรรายการอาหารไทย
เกือบจะทุกรายการ(หรือทุกรายการ)
ก็พูดกันแบบนี้

มันเป็นเสียงอ่านของภาษาอังกฤษ
ไม่ใช่เหรอครับ...ทำไมไม่แปลเป็น
ภาษาไทยแล้วพูดออกมาล่ะครับ....
เช่น...วันนี้มีรายการอาหารอะไรมั่ง

ทำไมถึงจะต้องใช้พูดคำว่า"เมนู"
กันตลอดเลยละครับ...

ขอบคุณคำตอบดีๆและความรู้ที่ให้
ผมมานะครับ^____^

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+2 votes
answered Mar 23, 2015 by ครูแก่ (782,620 points)
เพราะอยากให้สื่อสารกันเข้าใจและง่ายในการพูดครับ

แต่ในการเขียนหนังสือราชการจะไม่ใช้เด็ดขาด

ต้องใช้ว่า  "รายการอาหาร" เท่านั้น

หรือแม้แต่เวลาพานักเรียนท่องก็พาพูดว่า  "รายการอาหารของเราวันนี้  แกงหมูเทโพ   อาหารหวาน  กล้วยบวดชี"

อย่างนี้เป็นต้น
commented Mar 23, 2015 by JNS (510,290 points)
อ๋อ.......ครับครู
ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับ

อรุณสวัสดิ์ครับครู^^
+2 votes
answered Mar 23, 2015 by Pa-Mok (892,170 points)
edited Mar 23, 2015 by Pa-Mok

> สมัยนี้ มักจะใช้เขียน-พูดทับคำศัพท์กันเพราะคงจะง่ายต่อการพูด-เขียน  เพราะหากพูดคำเต็ม มันยาว ไม่สะดวก  หรือกว่าจะพูดจบ  ลิงที่นั่งฟังก็จะหลับกันเสียก่อน  ตั้งแต่

> ระดับรัฐบาล. เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ. > ดีเอสไอ > DSI.>  Department of Special Investigation. คุณป้า-คุณลุง-เด็กเลี้ยงควาย ฯ ก็เรียก  ดีเอสไอ.

> ระดับประชาชน-ผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป เช่นร้านอาหารในโรงแรมหรูๆ ห้องแอร์+มีพนักงานเสริฟ ก็ใช้คำว่าเมนู  > เรื่อยไปจนกระทั่ง ร้านอาหารข้างถนน ที่เปิดโล่ง มีขี้ฝุ่น+ลมร้อนๆ +มีสุนัขนอนใต้โต๊ะ  ก็ยังใช้คำว่าเมนู  ซึ่งผู้คนทุกระดับส่วนมากคุ้นรูหู พูดจนติดปาก และคุ้นเคยกันดี.

> คนไทยน่ะ  รับได้หมด แถมตามติด ( ตามก้น ) พวกต่างชาติ ได้ง่ายดาย เช่นวันสำคัญๆของชาวต่างชาติ  คนไทยส่วนมาก เอามา-รับมา จัดงานซะใหญ่โต+ให้ความสำคัญ ซะจนลืม ประเพณี-วันสำคัญ  ของประเทศตัวเองหมด   เพลงชาติไทย-เพลงไทยร้องผิดๆถูกๆ ร้องไม่จบ  แต่กับเพลงต่างชาติ ร้องได้จบ.

รายการต่างๆตามทีวี ลอกเลียนแบบเค้ามาหมดทั้งดุ้นเลย ไม่เคยคิดเอง-ทำเอง สารพัดอย่าง.

> ข้าวไทย. มีชื่อเสียงมานานเป็นสินค้าออกอันดับหนึ่งของประเทศ ครองตลาดโลกมานานแสนนาน  แต่เวลานี้  ข้าวไทยกำลังจะกลายเป็นเพียงแค่ ตำนานเป็นเรื่องเล่าให้คนรุ่นหลังฟังกัน.

  คนรุ่นหลังคือคนที่จะต้องซื้อข้าวจากเพื่อนบ้านมาบริโภคกัน   เพราะอะไร ?

> อีกหน่อย  คนไทยจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง ?

> การศึกษาของเด็กไทยทุกวันนี้ ยังแพ้แม้กระทั่งเด็ก เขมร ( จากการจัดอันดับการศึกษาของประเทศอาเซี่ย )

หมายเหตุ.

หากว่า คำพูด-ข้อความรุนแรงไป  คุณ จขกท. สามารถแจ้งลบได้ครับ.

แต่ผมได้ ตริตรองแล้ว ว่า ไม่ขัดต่อสิทธิส่วนตัว-ส่วนบุคคล  และกฎหมายข้อใดๆ

ขอขอบคุณ ที่ได้ใช้เนื้อที่นี้ ระบาย บางสิ่งบางอย่าง.

แบบว่า..

พี่สงสัยมานานตั้งแต่เยาวมาลย์ยังนอนแบเบาะ

พอพี่เอา  ขนมเข้าไปป้อน  น้องกลับไม่   >  เซ โน > Say No

          แฮ่ๆ เอิ๊ก.

commented Mar 23, 2015 by JNS (510,290 points)
อย่าหวั่นใจไปเลยครับ!!
เพราะเนื้อหาที่ตอบมานั้นเป็นความจริง
และผมก็เห็นด้วยกับคุณ..ในการที่คนไทย
ไปรับเอาอะไรต่อมิอะไรของต่างชาติมาใช้
จนลืมของดีๆที่คนไทยมีและเป็นเอกลักษณ์
ของตัวเอง...

~~~>แบบว่า
อันหลังนี่ขอขำมากมาย55555เอิ๊กกก

ขอบคุณครับ^^
+3 votes
answered Mar 23, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
เดี๋ยวนี้ มีหลายคำนะพี่หนึ่ง ที่ไม่ใช่คำทับศัพท์
 
แต่คนก็ใช้กัน แถมแปลงคำด้วย
 
 
 
เช่น อินเทรน เซอรไพร์ช
 
หลายๆคำค่ะ
 
 
 
แต่เมนู ฝรั่งกลับใช้คำอื่นเรียกแทนรายการอาหาร
 
แต่คนไทยเรียกเป็นทับศัพท์ไป
 
คงต้องเลือกดูคนรับสารว่าเข้าใจแบบไหนง่่าย
 
บางทีเราต้องพูดตามสังคม บางทีก็พูดดำรงภาษาไทยไว้ได้
 
 
 
เวลาไปทานอาหารคนขายที่รุ่นยาย ชอบมาก
 
พูดไทยล้วนเลยค่ะ 555 พูดถูกใจยายแถมน้ำลอยมะลิมาฟรีๆ
 
 
 
ฟรีๆ ก็ทับศัพท์ 555 
คิดแล้ว ภาษาอังกฤษนี้ก็แทรกซึม พอๆกับภาษาจีน
 
เขมร สันสกฤต บาลี เลยนะคะ
 
commented Mar 23, 2015 by JNS (510,290 points)
จริงๆแล้วพี่ก็พอจะเข้าใจนะน้องเกด
กับการพูดคำทับศ้พท์..แต่คำว่า"Menu"
ก็มีคำแปลนี่นา..แล้วเมื่อแปลออกมาแล้ว
ก็มีสองพยางค์(หากแปลว่า"รายการ")
ซึ่งก็ไม่ต่างจากคำว่า"เมนู"ก็สองพยางค์
เช่นกัน....

เอาเป็นว่าพี่เข้าใจว่า..เป็นภาษาที่พูดแล้ว
ทุกคนเข้าใจตรงกันถูกไหมครับ..
และก็ดูเหมือนจะเข้าใจง่ายกว่าคำว่า
"รายการ"ซะอีกแน่ะ!!..ใช่ไหมน้องเกด
..........ขอบคุณนะครับ^__^
commented Mar 23, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
หนูไม่เก่งด้านนี้ อิอิ
แต่อยากตอบ
commented Mar 24, 2015 by JNS (510,290 points)
พี่ดีใจนะที่น้องเกดเข้ามาตอบ
จะตอบแบบไหนก็ได้..พี่ยินดีเสมอนะจ๊ะ
ยิ่งเล่นสนุกๆด้วย..พี่..ยิ่งช๊อบชอบ......อิอิ

อรุณสวัสดิ์จ้าาา^^
commented Mar 24, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
หวัดดีวันอังคารจ้าพี่หนึ่ง

หนูเข้ามาทุกที่แหละ ที่มีมิตรกูรูอยู่ เผื่อได้ช่วยเหลือ ทักทายกันเนอะ ^^
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...