รัก กับ หลง ต่างกันอย่างไร

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Mar 2, 2015 by JNS (510,290 points)
ความรัก...จะมองเห็นความจริง
และไม่ทิ้งเหตุผล
ส่วนความหลง...หาความเหมาะสม
และถูกต้องของเหตุผลไม่มี
และมองไม่เห็นความผิด..ทุกอย่าง
ดีไปหมด...แม้สิ่งที่ทำจะไม่สมควร
ก็ยังหลงทำไปว่าดีครับ!!
+3 votes
answered Mar 2, 2015 by ครูแก่ (782,620 points)
หลง - จะเป็นแบบรักสุดๆ  แต่งมงาย  ไม่ดูเหตุดูผล  ไม่รู้ดีรู้ชั่ว  ซึ่งสุดท้ายจะพากันจมอยู่ในความทุกข์

 

รัก - ต่างจากหลงตรงที่ยังรู้จักคิด  อะไรควรไม่ควร  อะไรถูกอะไรผิด  มีเหตุผลเป็นที่ตั้ง  ไม่เอาอารมณ์เป็นใหญ่ครับ
+4 votes
answered Mar 2, 2015 by CallMe_JK (375,980 points)
รัก รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร จริง หรือไม่จริง

หลง ไม่สนใจความจริง ถูกผิด

 

ชอบคำตอบของพี่ หนึ่ง JNS นะแบบนั้นแหละ
+3 votes
answered Mar 3, 2015 by Pa-Mok (892,170 points)

จากที่มีการบันทึก. >>

รัก. >  มีความหมายลึกซึ้งมากกว่าที่คิด คนส่วนใหญ่จึงไม่รู้ความหมายคำว่ารักอย่างแท้จริง เพราะคิดไม่ถึง ทั้งๆที่กำลังประพฤติอยู่.

รัก. > หมายถึง การอยากที่ให้คนที่เรารักมีความสุขสมหวัง-ปลอดภัย ในทุกๆด้าน   ตัวเราเองก็มีความสุขด้วย ทั้งที่ความสุขนั้นอาจจะไม่ใช่หมายถึงความสมหวังเสมอไป.

รัก. > เป็นการให้ –เสียสละ ฯ  โดยไม่หวังผลตอบแทนอะไร กลับมา  ไม่อิจฉา ไม่อวดตัว ไม่หยิ่งผยอง ไม่หยาบคาย ไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด ไม่ชื่นชมยินดีเมื่อมีการประพฤติผิด แต่ชื่นชมยินดีเมื่อประพฤติชอบ .

หลง. > คือความเห็นแก่ตัว  กอบโกยความสุขจากคนรักให้มากที่สุด เช่น ขอพบ ขออยู่ใกล้ ให้คนรักปรนนิบัติเอาใจ เรียกร้องความสนใจตลอดเวลา เอาแต่ความสุขความพอใจตนเองเป็นใหญ่ คนรักจะทุกข์ยากอย่างไรไม่สน ตัวเองจะยอมทุ่มเททุกอย่าง เช่น ทรัพย์สินเงินทองปรนเปรอ ถ้าไม่ได้ก็ใช่เล่ห์กล ไม่ได้ด้วยมนต์ก็เอาด้วยคาถา พวกหมอดู คนเจ้าเข้าทรง หมอผีร่ำรวยก็เพราะคนพวกนี้ ดูผิวเผิน เหมือนความรักสุดใจ แต่ไม่ใช่ เพราะความรักเป็นความสุภาพ เสียสละ อ่อนโยน มีเหตุผล

หลง. > เปรียบได้กับคนโลภมาก เอาแต่ได้  ไม่รู้จักพอ-ไม่รู้จักอิ่ม  ( แบบชูชก ) ไม่มีลดน้อย แต่จะร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ แบบนักการเมือง  ที่เอาแต่โกงกิน-คอรัปชั่นไม่รู้จักหยุด-อิ่ม-พอ  จะไม่มีเหตุผล เกรี้ยวกราด รุนแรง เอาแต่ใจ ทำเรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ เพื่อปิดบังนิสัย-สันดานตัวเอง.

หลง. > จะมีอาการหึงหวงอย่างรุนแรงไร้เหตุผล    แม้ตัวเองจะได้ตายก็ยอม เช่น ฆ่าตัวตาย หรือ ฆ่าตัวตายทั้งคู่    ที่เรียกว่า คิดสั้น หลงผิด   ซึ่งถูกครอบงำด้วยอำนาจที่แฝงแปลงร่างมากลายเป็น หลง.

หลง. & รัก. > มักจะแยกกันยากมาก เพราะอาการคล้ายๆกัน   แบบว่าปลูกต้นรัก แต่พอต้นรักเติบใหญ่ ทำไมออกดอกเป็นความหลง  หรือแบบว่า ปลูกต้นมะลิลา  พอแตกใบอ่อน ดันกลายเป็นยอดกัญชา   แฮ่ๆๆๆ
 

ความชอบ. >  พัฒนามาเป็นความรัก > ได้.
ความหลง.  >  พัฒนาไปเป็นความรัก > ไม่ได้.

 

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...