ข้าวหมาก จัดเป็นอาหารมึนเมาในศีลข้อ5 ไหม ?

+7 votes
263 views
asked Jan 31, 2015 in อาหาร by บัณ บัณจัง (29,860 points)

ถวายพระได้หรือเปล่า

Please log in or register to answer this question.

6 Answers

+6 votes
answered Jan 31, 2015 by อุ้ยปุ้ย (21,430 points)
ข้าวไม่เป็น แต่น้ำเป็น คือเมรัย น้ำดองที่มีแอนกะฮอ พระฉันแต่ข้าวก้ไม่เปนไร
+5 votes
answered Jan 31, 2015 by ลิง (66,400 points)
หนูว่าน่าจะใช่นะ

สวัสดีคร้าบพี่บัณ
หายไปไหนมาน้อ?
commented Jan 31, 2015 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
อะจร้า .. เอ..คัยหว่า  อิ อิ
พี่ก็แวะเวียนมาบ้างเป็นครั้งคราวจ๊ะ ^^//
commented Jan 31, 2015 by ลิง (66,400 points)
Minkgirlyอีกชื่อคือ ลิง เจี๊ยกๆๆ
อิอิ อ๋อยังแจ๊ะขุ่นพี่
commented Jan 31, 2015 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
อ๋อ  ไหงกลายเปนลิงซะแร้วววน้องพี่  555+
แต่ก็น่ารักกว่าเดิมอีกแน่ะ
commented Jan 31, 2015 by ลิง (66,400 points)
5555555  ชื่อนี้คุกขิคิกขุนะพี่บัณ
กำลังรอคำถามพี่บัณอยู่นะ  ถามตรงๆดีอิอิ
ขอบคุณนะคร้าบ :-D
+6 votes
answered Jan 31, 2015 by JNS (510,290 points)
ขอเข้ามาศึกษาต่อในเรื่องนี้ครับ!
เพราะวิชายังไม่แน่นพอ...ฮิฮิ
+7 votes
answered Jan 31, 2015 by ครูแก่ (782,230 points)
คำถามนี้น่าสนใจมากครับ

ข้าว

เป็นสิ่งที่ฉันได้

แต่

น้ำข้าวหมากกลับมีแอลกอฮอล์

โจทย์สำคัญอยู่ตรงนี้เอง

 

งานนี้คงต้องรอท่านมหาเปรียญหลายๆ ท่านมาแถลงล่ะ
+6 votes
answered Feb 1, 2015 by Pa-Mok (891,810 points)

จากที่มีการบันทึก+บอกเล่า

ของประเภท ที่มึนเมาทุกชนิด ไม่ว่าจะ ดื่ม – ทาน – สูบ – ฉีด – ดม ฯ.ถือว่าผิดศีลข้อที่ 5

นอกจากว่า ต้องมีความจำเป็น ผสมของมึนเมานั้นๆ กับ ยา  เพื่อใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ.

------------------------------------------------------------------------------------

ถวายพระได้หรือเปล่า ?

ถวายได้  แต่พระท่านคงจะไม่ฉัน แน่ๆ  เพราะท่านรู้ว่าเป็นสิ่งที่จะทำให้เกืดอาบัติ-ผิดวินัยของสงฆ์

ใครที่จะเอาของมึนเมาทุกประเภท ไปถวายพระ 

ผมว่า มนุษย์ผู้นั้นคงจะมีจิตใจที่ไม่ปรกติเยี่ยงปุถุชนทั่วๆไป

+1 vote
answered Nov 24, 2015 by ลุงยิ่งใหญ่1 (38,260 points)

ในข้าวหมากนั้นมีทั้งแอลกอฮอล์

ทานแล้ววาบร้อนคอ และมึนนิดๆ 

 

ดังนั้น จึงผิดศีลข้อ5

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...