ธรรมะ หลวงตามหาบัว

+7 votes
21 views
asked Jun 26, 2014 in ศาสนา by capital (141,230 points)

สมบัติหรือเงินทองสิ่งของวัตถุต่างๆ

ไม่ช่วยดับไฟคือทุกข์ในใจได้

มีแต่จะเสริมให้มากขึ้น

มีแต่คุณธรรมความดีเท่านั้น

จะช่วยดับไฟหรือลดให้เปลวน้อยลง

ความสุขที่แท้จริงคือการมีธรรมครองใจสิ่งอื่นๆ

เป็นเพียงเครื่องประกอบ

ช่วยสภาพความเป็นอยู่ให้พอมีพอเป็นตามสภาวะอันควรเท่านั้น

ก็เมื่อโลกอันความมืดด้วยราคะ

โทสะ

โมหะ

เหมือนกองไฟกองใหญ่ลุกโพลงอยู่ทั้งวันทั้งคืนเช่นนี้

เรายังพากันหัวเราะเฮฮาหน้ายิ้มอยู่ได้

ทำไมไม่พากันแสวงหาที่พึ่งเสียแต่บัดนี้เล่า

อย่าพากันอยู่แบบนี้

เดี๋ยวจะพากันไปแบบนี้

ตายแบบนี้

แล้วก็เสวยผลทนทุกข์แบบนี้กันอีก

ไม่มีสิ้นสุดได้



หลวงตามหาบัว
 

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+5 votes
answered Jun 26, 2014 by ปลายทางแห่งฝัน (101,820 points)
สาธุธรรมเจ้าค่ะ

มิมีธรรมครองใจคือการประมาทในการใช้ชีวิตค่ะ
+5 votes
answered Jun 26, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
สาธุ สาธุ สาธุ ครับผม
+4 votes
answered Jun 26, 2014 by JNS (510,290 points)
สาธุธรรม..ครับ
+2 votes
answered Jul 26, 2014 by Light (300,040 points)
คนเราต้องมีธรรมะครองใจ
+1 vote
answered Aug 14, 2014 by Pa-Mok (892,550 points)
สาธุครับ.
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...