นกตัวน้อย..เกาะยอดไม้ (คอยใครหรือเปล่า)

+5 votes
81 views
asked Dec 13, 2014 in คำถามอื่น ๆ by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)

ฝั่งตรงข้ามหน้าระเบียงห้อง...เป็นที่ดินรกร้าง (แปลงเล็ก ๆ แต่มูลค่าไม่ได้เล็กเลย)

มีต้นไม้ ต้นหญ้า ขึ้นปกคลุม ตามประสา....มีต้นไม้สักต้นหนึ่ง ยืนตายซากอยู่ (ตอนน้ำท่วมปลายปี 54 ทำให้มันตาย) ...

แต่มันไม่ได้ตายเปล่า เพราะซากของมันเป็นที่ให้นกตัวน้อย ๆ ได้เเกาะพักผ่อนหย่อนใจ ในเมืองหลวง ที่หาต้นไม้สูง ๆ ได้ยากยิ่ง ............

ถามว่า : ในแต่ละวัน คุณ ๆ ได้มีเวลาชื่นชมกับบรรยากาศ หรือสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวคุณบ้างหรือไม่คะ ?

- อย่าทำแต่งาน อย่าสื่อสารแต่หน้าจอ....จนลืมความเป็นธรรมชาติ บนโลกจริง ชีวิตจริงของเรานะคะ.....

มอร์นิ่งค่ะ ^^

 

Please log in or register to answer this question.

7 Answers

+4 votes
answered Dec 13, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
edited Dec 13, 2014 by Pa-Mok
มีครับ..เพราะบริเวณสนามหญ้าด้านหลังที่พัก

ผม..เอาอ่างนํ้าสําหรับให้นํ้านก จุนํ้าได้ 5 แกลลอน ไปวาง+ใส่นํ้าไว้ ให้นก  ในวันหยุดจึงจะได้เห็น  จะมีนกมากมายหลายชนิดมาลงกินนํ้า-อาบนํ้ากัน  โดยเฉพาะหน้าร้อน  บางวันต้องใส่นํ้า 2ครั้ง  เช้า-เย็น.

และ..ตอนนี้ นกต่างๆที่ว่านั้น  ก็มาคอย ผู้ที่จะเอานํ้าไปเติมที่อ่างนํ้านั่น

แต่..นกคงจะคอยเก้อ + ผู้เติมนํ้าก็จนใจที่จะทํา  เพราะ เติมนํ้าลง  นํ้าเป็นนํ้าแข็งหมด.
commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
น่าสงสารนกจังเลย (คิดว่า นกน่าจะมีที่กินน้ำ แบบตามธรรมชาติอยุ่บ้างนะคะ ไม่งั้นคงไม่รอด)
ขอบคุณคำตอบค่ะ...อ่านแล้วหนาวมาก :)
+6 votes
answered Dec 13, 2014 by ชายชาติ (26,420 points)
นกตัวน้อย...เกาะยอดไม้ (คอยใครหรือเปล่า?) ก็ไม่ทราบครับ

ถ้าคอยผมให้ออกไปชม คงจะคอยเก้อ ชื่นชมกับบรรญากาศเหรอะ? ไม่มีเวลาครับ เพราะไม่กี่วันนี้ ก็นั่งอยู่หน้าจอเครื่องคอม อ่าน เคาะแป้นเหมือนคนติดยาแสพติดงอมแงม เสพได้ระบายได้ แทบไม่กินไม่นอนกัน ประสาท

ทุกๆปี เมื่อตอนฤดุใบไม้ผลิ จะมีนก mocking bird ตัวหนึ่ง มันจะบินมาที่สวนดอกไม้หลังบ้านตอนเช้าๆทุกวัน ส่งเสียงร้องแจ้วๆเหมือนเรียกผมให้ออกไปคุยด้วย ผมก็ออกไป แล้วผิวปากทำเสียงเหมือนกับมันเป็นการล้อเลียนมัน มันก็ยิ่งทำเสียงใหม่ๆที่แปลกออกไปกว่านั้นอีก บางวัน คุยกันได้เป็นชั่วโมง พอมันเบื่อแล้วมันก็เงียบไป บินหนีไปสักครึ่งวัน แล้วก็บินกลับมาส่งเสียงร้องเรียกอีก ผมก็ถ่อแฉดๆออกไปอีก มันก็บินโฉบไปโฉบมาบนต้นไม้บ้าง ที่รั้วบ้าง โธ่เอ้ย นกนะนก นกก็ยังชอบคุยกับคนนะจะบอกให้ เข้าใจหรือไม่ ไม่สน แต่ใจตรงกัน ครับผม
commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
เคยเป็นเหมือนกันค่ะ ^^ ติดเว็บบอร์ด(มาก) กว่าจะถอนตัวเองให้หลุดจากวงโคจร คนออนบอร์ดได้ ใช้เวลาอยุ่เนิ่นนานทีเดียวค่ะ...
เดี๋ยวนี้...เฉย ๆ ไม่คอยเท่าไหร่แล้วค่ะ เล่นเฉพาะว่างๆๆ ..

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากนะคะ ชอบค่ะ ^^
ทุกวันนี้ ก็คุยกับนกเหมือนกันค่ะ...แต่เป็นนกเขา คุยที่ระเบียงห้องแหละค่ะ นกมาขอข้าวกินทั้งวันค่ะ
+4 votes
answered Dec 13, 2014 by ครูแก่ (782,390 points)

อรุณสวัสดิ์ครับ

 

ดูดูดดื่มกับธรรมชาติรอบตัวดีจัง

commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
ขอบคุณค่ะครู ^^
+5 votes
answered Dec 13, 2014 by ลิง (66,400 points)
นกน้อย ...... คอยรัก ฟูมฟักใจ 5555 เกี่ยวมั้ย

เวลางานซาๆ จะชอบเดินไปมองสิ่งแวดล้อมนอกหน้าต่างจ่ะ

มีต้นไม้  นก  และควันพิษ  เอ้ย อันหลังไม่ใช่-*-
commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
นกเป็นสัตว์ที่รักกันดี๊ดี...แถวบ้าน(นกในคำถามอ่ะ) ทั้งนกเขาตัวเล็กและตัวใหญ่ จะบอกรักกันทั้งวัน.... (ทำท่าโค้งคำนับ และร้องบอกรัก กรู๊ๆๆ)

เชื่องด้วย เวลาเราโม้อะไร ก็นั่งฟัง เอียงคอมองเรา น่ารักๆๆมาก ...
ขอบคุณคำตอบนะจีะ..ฝันดีๆนะ ^^
+4 votes
answered Dec 13, 2014 by JNS (510,290 points)
อ่านแล้วชอบเลยครับ!!
เพราะชอบอะไรที่เป็นการบรรยาย
ถึงลักษณะของธรรมชาติครับ!!

ส่วนที่ทำงานและที่บ้านก็จะอยู่
ท่ามกลางธรรมชาติโดยส่วนใหญ่
ได้มีโอกาสชื่นชมธรรมชาติตลอด
ทั้งวันเลยครับ!!

~~~..เอางี้ครับ..~~~
มองเห็นภาพในคำถามแล้ว...
ขอจัดซักกลอนเน๊าะ...อดไม่ได้เจงๆ..อิอิ

..ยืนมองไปนอกระเบียงเสียงนกร้อง
สายตาจ้องมองไปใจสุขสันต์
ธรรมชาติฝั่งตรงข้ามงดงามครัน
พุ่มไม้นั่นแซมสลับกับหญ้าคา
..มีต้นสักยืนตายอยู่ในที่
ปีห้าสี่น้ำท่วมท้นร่วมฝนฟ้า
เจ้านกนั่นเกาะกิ่งสักแล้วทักมา
ดั่งวาจาเหมือนดีใจได้คานคอน
..ต้นสักตายได้เกื้อกูลไม่สูญเปล่า
บรรดาเหล่านกจับเคียงเรียงสลอน
ตัวเรานั้นห่วงหาแสนอาทร
คงคลายร้อนหากมีรักปักอุรา.........

อ่านเล่นๆนะครับ^___^...........อิอิ
commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
ขอบคุณค่ะ..ท่านพี่ :)
น้องเคยไปเยือนถิ่นโคราช (พี่หนึ่งอยู่โคราชเน๊าะ?)... เพื่อนชวนไปวัดบ้านไร่ ไปให้หลวงพ่อคูณเคาะกะบาลค่ะ (เรียกเคาะศีรษะหรือเคาะหัว เดี๋ยวจะไม่ขลังเท่า 555)

ก่อนไปวัดฯ ต้องไปแวะบ้านเพื่อนก่อน เพื่อขนเสบียงไว้รองท้องบนรถ...
...ทึ่ง อึ้ง พอประมาณค่ะ ที่เห็น ชาวบ้านที่นัน ปลูกบ้าน แต่ไม่ล้อมรั้ว และบ้านก็ไม่ห่างกันมากนัก (แบบเดินฉก กระเทียม หอม พริก มาใช้ได้สบาย ๆ เลย)
ประทับใจ อากาศเย็นสบาย...ไก่คั่ว(ไม่)เค็ม กับน้ำจิ้มที่เหมือนน้ำพริก และข้าวเหนียวในกระติ๊บ....(เด็กกทม.ก็งี้...เจออะไรบ้าน ๆ แล้วตื่นเต้นๆๆ)

ขอบคุณบทกลอนนะคะ (เค้าดื้ออ่ะ..เพราะอ่านจริง ไม่อ่านเล่น 55)
commented Dec 13, 2014 by ชายชาติ (26,420 points)
คุณ JNS เป็นกวีที่มีพรสวรรค์จริงๆนะครับ ผมชอบอ่านผลงานของคุณ มีความอ่อนหวานนุ่มนวลมาก แต่งให้เพื่อนฝูงอ่านได้เสมอนะครับ มีอารมณ์ก็ร่ายไปเลยอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเหนียมอายใคร โปรดรู้ไว้ว่า มีผู้ชื่นชมความสามารถของคุณอยู่อย่างน้อยคนหนึ่ง ครับผม
commented Dec 13, 2014 by JNS (510,290 points)
@น้องกันตา...พี่อยู่โคราชครับ!
แต่อยู่คนละอ.กับที่น้องไป...คืออยู่คนละทิศกัน
โดยมีตัวเมืองโคราชคั่นไว้ระยะจากตัวเมือง
ก็ประมาณเดียวกันครับ...คนบ้านนอกๆเขาจะ
พึ่งพาอาศัยกันครับ..หากจะมีรั้วก็แค่บอกเขต
เท่านั้นยกเว้นบางบ้านครับ!!...
...ขอบคุณที่น้องดื้อ..แล้วอ่านจริงๆจ่ะ^_^
_____________________________________________

@คุณชายชาติ....ผมต้องขอบคุณคุณชายชาติ
มากนะครับ..ที่ยังคอยสนับสนุนและชื่นชม
บทกลอนของผมตลอดมา...ผมยินดีที่จะแต่ง
เรื่อยๆครับ!!..อาจมีหลายอารมณ์
รวมทั้งอารมณ์บ๊องส์ๆด้วยครับ...คริคริ
ขอบคุณครับผม^^
+4 votes
answered Dec 13, 2014 by อัศวิน (136,440 points)
ที่บ้านผมจะเป็นหลังบ้าน จะมีต้นไม้เยอะหน่อย ต้นไม้ยืนต้น จะมีนกพิราบ นกเขามาแย่งอาหารแมวทุกวัน เพราะผมจะวางไว้ข้างนอกบ้านเพราะบางตัวไม่ยอมเข้าบ้าน ที่จริงก็เลี้ยงนกด้วยนั่นล่ะ มาเป็นฝูงเลย เขาจะเรียกเพื่อนมาด้วย ตัวแรกจะเดินบานหลังคา(เพิง) แล้วจะก้มลงมองดูว่าผมอยู่รึเปล่าว ถ้าผมแกล้งทำเป็นไม่เห็น เขาจะโดดลงมากินกินแบบรีบมากๆกล้าๆกลัวๆ แล้วเพื่อนเขาก็จะตามมา ทุกวันนี้อ้วนท้วนสมบูรณ์กันทุกตัว ขนนี่เงางาม

สงสัยจะได้วิตามินจาก วิสกัสไปเยอะ บางทีเหลือโยนให้ปลาที่อยู่ข้างใต้บ้าน ปลาช่อนกับปลาดุก บ้านผมอยู่กลางน้ำ ปลาตัวนี่เกล็ดช่างเงางาม 55++ (ของเขาดีจริงๆ) แล้วก็มีนกกางเขน นกกะจิบ นกกระจาบ นกกินปลา นกกาเหว่า นกกาเหว่าตอนนี้ไม่ได้ยินเสียงปกติจะได้ยินเสียงร้องไม่รู้ไปไหนแล้ว มีกระรอกด้วย ตัวอ้วนน่ารักน่าฟัดมาก จะมามากินยอดตำลึงบ้านผม วันหยุดถ้าไม่ไปไหนนั่งหลังบ้าน เปิดเพลงเบาๆ แล้วมองดูพวกนี้ก็ผ่อนคลายสบายใจดีครับ^ ^
commented Dec 13, 2014 by ผักบุ้ง อาร์ต (90,630 points)
ให้อาหารนกเขาเหมือนกันเลยค่ะ (วางข้าวสุกไว้ตรงขอบระเบียง นกจะมากินทั้งวันเลยค่ะ) แต่ก็เคยให้ อาหารแมว (ยี่ห้อ ฟรีสกี้ส์) นกไม่กินนะคะ วางฝรังสุกไว้ ก็ไม่กินอีก ...นกเขาแถวนี้ ช่างไม่รู้จักลองของแปลกบ้าง 555

นกเขา...เชื่องนะคะ พูดคุยด้วยได้ เขาจะมอง ทำตาแป๋วๆ เอียงคอไปมา ฟังเราพูด แต่ไม่ยอมตอบ...

บ้านคุณอัศวิน น่าอยู่มากๆค่ะ..ขอบคุณคำตอบนะคะ น่ารักมาก :)
commented Dec 14, 2014 by อัศวิน (136,440 points)
นกที่นั้นชั่งยึดถือวิถีชีวิตเรียบง่าย นกที่นี่เจอผมเลี้ยงจนเสียนกไม่ยอมกินข้าวสุกสียแล้ว55++ปลาก็ไม่ค่อยยอมกินอาหารปลา จะกินแต่วิสกัสกัน คือเขาเลือกกินนะ สงสัยจะอหร่อยมากว่าจะลองชิมดูบ้าง
วันนี้ผมลองคุยกับนกดูแล้วนกพิราบ เดินไปทัก "ว่าไง...."เขาหันมาเอียงหัวมองจะฟัง ผมก็ร้อง 'โอ้!!" ตกใจหนีไปเลย ผมก็ตกใจ เพราะตอนหันมาตาเขากลวงโบ๋ไม่มีลูกตา ยืน อึ้ง สงสัยโดนเพื่อนจิกแต่เป็นแค่ข้างเดียว คงจะปวดน่าดู เอาไว้วันหลังค่อยลองใหม่ 55++

แต่ผมชอบคุยกับเจ้ากะปอม บ่อยๆ เป็นสัตว์โลกที่ ใสซื่อ จะนิ่ง แล้วเอียงหัวคอยฟัง ผมเคยจับลูกกะปอมได้หมามันไล่ ตอนแรกกลัวกัดใหญ่เลยแต่ไม่รู้สึกอะไรเหมือนจิ้งจกงับ แล้วคุยกับเขาเขาเริ่มนิ่งฟังที่เราพูดน่ารักมาก คุยกันตั้งนานอยู่หน้าบ้าน ใครมาเห็นต้องว่าบ้าแน่55 พอปล่อยแล้วยังไม่ยอมไปเลยมองไม่วางตา คงสงสัยเกิดมาไม่เคยมีมนุษย์สติดีที่ไหนมานั่งคุยด้วย55++
(จบเรื่องเล่าแต่เพียงเท่านี้ครับ)^ ^
+3 votes
answered Dec 15, 2014 by CallMe_JK (375,980 points)
ชอบธรรมชาติค่ะ เลยปลูกต้นไม้นานาพันธุ์ที่หน้าบ้าน แปลงเล็กๆ

 

เวลานั่งรถก็เล่นมือถือบ้าง ดูข้างทางบ้าง

 

ขอบคุณจ้า
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...