ศึลห้า ข้อไหนเลิกยากที่สุด

+6 votes
72 views
asked Dec 8, 2014 in ศาสนา by อาเฮียมาเอง (4,560 points)

Please log in or register to answer this question.

8 Answers

+5 votes
answered Dec 8, 2014 by JNS (510,290 points)
ผมคิดข้อ4.ครับ!!..เพราะว่าจะเป็น
การเผลอพูดหยอกล้อกันครับ!!
กลายเป็นพูดเท็จไปเลย
ในความคิดนะ..ข้ออื่นๆทำไม่ยากครับ!
+5 votes
answered Dec 8, 2014 by อัศวิน (136,440 points)

คงแล้วแต่คนครับ ถ้าคนติดเหล้าเมาสุรา ก็คงว่าศีลข้อห้าเลิกยากสุรากินเป็นระยะ ระยะ มัชปะมาทัฏฐานา เว..... คนมักมากมากชู้หลายเมียก็คงว่าศีลข้อสามเลิกยาก  คนที่พูดปด พูดส่อเสียด พูดหยาบคายเป็นประจำ ก็คงว่าศีลข้อสี่เลิกยาก คนที่ทำผิดข้อไหนบ่อยๆก็คงว่าข้อนั้นเลิกยาก คนทำผิดทุกข้อเป็นอาจินก็คงเลิกยากทุกข้อครับ

+4 votes
answered Dec 8, 2014 by เหรียญมีสองด้าน (126,990 points)
หมายถึงปฏิบัติแทบไม่ได้ก็ข้อ๑
เนื่องจากมดจำนวนมากในสวนเป็นต้น
ไม่มีกรรมคงไม่มาวิ่งกันทั่วไม่เดินก็ไม่
ต้องรดน้ำต้นไม้
แต่มีที่ทำให้รู้สึกดีคือเคยเดินเหยียบด้วงดอกไม้
แล้วเพิ่งรู้ว่าเหยียบอะไรเข้า ก้มมองเห็นปีกแยก
จากกันก็เสียใจ แต่แล้วด้วงก็ขยับตัวขยับปีก
กลับบินขึ้นได้ ทุกวันนี้ด้วงกว่างในสวนเพิ่มขึ้น
+4 votes
answered Dec 9, 2014 by Pa-Mok (893,290 points)
edited Dec 9, 2014 by Pa-Mok
แทบทุกข้อเลย เพราะ..

ไม่สามารถปฎิบัติได้ ครบ 100%  เนื่องจากว่า ยังเป็น ฆราวาส อยู่ ยังเป็นปุถุชน ธรรมดาๆ ยังไม่สามารถละ-สละกิเลส ได้หมดจด เหมือนผู้ทรงศีลทั้งหลาย.
+5 votes
answered Dec 9, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
ของเรา ข้อ 4 พูดโกหกบ่อย

555

กระเป๋าใบนี้ราคา 100 จริงๆซื้อมา 300
commented Dec 9, 2014 by ยี ช่างสงสัย (40,260 points)
พูดให้ดูโก้หรอพี่ ไม่น่ารักเลยนะ
commented Dec 10, 2014 by CallMe_JK (376,000 points)
โก้ไรน้อง พูดราคาต่ำๆไว้ เพราะถ้าแม่รู้ว่าแพง เดี๋ยวโดนว่า 555
+5 votes
answered Dec 9, 2014 by Miscellanous (129,060 points)
ข้อ๑ ครับห้ามเบียดเบียนชีวิตให้ตกไป ตั้งแต่มนุษย์เปลี่ยนมาเป็นสัตว์กินสัตว์ไม่ฆ่าเองก็สนับสนุนทางอ้อม

ข้อ๒ ถึง ข้อ ๕ เป็นเรื่องทางใจ คนธรรมดามีหิริโอตตัปปะ อดทนอดกลั้น จิตใจสูงขึ้นรักษาศีล๒-๕ได้
+5 votes
answered Dec 9, 2014 by ครูแก่ (783,290 points)
ข้อที่ว่า  สุรา เม ระยะ มัชปมา.....................ครับ
commented Dec 10, 2014 by ครูแก่ (783,290 points)
สะกดบาลีไม่ถูก  ขออภัยด้วย
+2 votes
answered Dec 10, 2014 by อัยหนูตามมา (7,010 points)

ด้วยความจำเป็นข้อ 1 กับ 4 มั้งคะ ในบางกรณี อิอิ

ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...