กีฬา ตี่จับ คือกีฬาอะไรคะ

+5 votes
63 views
asked Oct 8, 2014 in กีฬา by Jasmine (236,630 points)
edited Oct 8, 2014 by Jasmine
เหมือนกีฬากาบัดดี้หรือเปล่า

Please log in or register to answer this question.

3 Answers

+3 votes
answered Oct 8, 2014 by ครูแก่ (782,620 points)

ตี่จับเป็นการละเล่นพื้นบ้านครับ

ถ้าเรียกกีฬาจะดูเป็นการเป็นงานมากเกินไปนะคุณเตย

 

วิธีเล่น

แบ่งเป็น 2 ฝ่ายเท่าๆกัน และจับไม้สั้นไม้ยาวว่าใครจะเริ่มตี่ก่อน ฝ่ายที่ตี่ก่อน เริ่มเล่นโดยเลือกพวกของตนคนหนึ่งเป็นคนเข้าไปตี่ คนตี่จะออกเสียง "ตี่" หรือ "หึ่ม" เข้าไปในแดนฝ่ายตรงข้าม ในขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามต้องคอยยึดตัวไม่ให้กลับเข้าแดนของตนได้ จนกว่าจะขาดเสียงผู้นั้นต้องมาเป็นเชลยของฝ่ายตรงข้าม แต่ถ้าสามารถหนีกลับเข้าแดนตนได้ คนที่ถูกแตะจะกี่คนก็ตามต้องไปเป็นเชลยสลับกัน เมื่อมีฝ่ายของตนเป็นเชลย ผู้ที่ตี่คนต่อไปต้องพยายามช่วยพวกของตนกลับมาให้ได้ ฝ่ายตรงข้ามต้องคอยกันไม่ให้แตะกันได้ ถ้าแตะกันได้เชลยจะได้กลับแดนของตน เล่นกันเช่นนี้จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะหมดตัวผู้เล่นก่อน ฝ่ายชนะมีสิทธ์จะให้ฝ่ายแพ้ทำอะไรก็ได้

 

อ้างอิง

http://www.patongbeachthailand.com/thai/21_13/679.shtml

+2 votes
answered Oct 9, 2014 by Pa-Mok (892,170 points)
ขอเข้ามารับความรู้ด้วยครับ.
+2 votes
answered Dec 17, 2014 by ลิง (66,400 points)
กีฬานี้เลย ที่ทำเราเกือบหมดลมปราณ

จำได้ๆ 5555
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...