ศาสตร์และศิลป์ของ การเจียวไข่

+5 votes
37 views
asked Aug 28, 2014 in อาหาร by บัณ บัณจัง (29,860 points)

การเจียวไข่เป็นเรื่องของศิลปะ

บางคนว่า แค่...ใส่ความตั้งใจเข้าไป และแสนสำคัญคือ จริงใจกับไข่...
 
ทว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิทยาศาสตร์ช่วยให้การทอดไข่ "ฟู" ได้ดังใจเช่นกัน
 
ลองไปฟังกระบวนการที่วิศวกรบางกลุ่มคิดค้นหลักการทอดไข่ให้ฟู ด้วยวิธีดังต่อไปนี้...
 
 
 
1.เติมน้ำลงไปในอัตราส่วน น้ำ 12.865 ซีซี ต่อไข่ไก่มวล 2.86792 กรัม หรือประมาณ 2.653 ฟอง
 
2.หลังจากการตีไข่ด้วยเครื่องปั่นที่ความเร็ว 1200 รอบต่อวินาที เป็นเวลา 1 นาที หรือถ้าตีด้วยส้อมก็จะใช้ความเร็ว 2608.50 ทีต่อชั่วโมง เพื่อให้อะตอมของน้ำแทรกเข้าไปในอนูของไข่อย่างเต็มที่ จากนั้นรีบเทส่วนผสมลงไปในน้ำมันที่กำลังเดือดปุดๆ ณ อุณหภูมิประมาณ 1250.75 องศาฟาเรนไฮต์
 
3.ที่อุณหภูมิขนาดนั้น จะทำให้อะตอมของน้ำทำปฏิกิริยาคาโรแดนโนโทรฟี่ไดแอ็คโครโรซีนิกส์กับน้ำมัน ทำให้อะตอมของน้ำเกิดการระเหยอย่างฉับพลันหรือที่เรียกกันว่า แอนฟี่ไออ้อน ไตรแซ็คนีเฟียส ทันทีที่มีอะตอมของน้ำระเหย จะดันอะตอมของไข่ไปรอบๆ ตัวมัน ผลก็คือ เกิดการพองเป็นเม็ดๆ ไปทั่วไข่
 
4.การพองดังกล่าวจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเยี่ยงปฏิกิริยานิวเคลียร์ ทำให้ไข่ฟูฟ่องเต็มกระทะ น่ากินยิ่งนัก
 
5.ผลการทดลองสำเร็จไปด้วยดี แต่...เกิดผลข้างเคียงจากการผสมน้ำลงไปในไข่นั่นคือ เกิดแก๊สอโลม่าซานโฟนิออสโพรฟิเนคีติ ซึ่งค่อนข้างมีกลิ่นหืนน้อย ทางวิศวกรจึงได้เติมน้ำมะนาวลงไป 5.006 ซีซี หรือ 1/6 ผล
 
6.ผลปรากฏว่า ไข่เจียวมีกลิ่นหอมน่าทานเป็นยิ่งนัก จึงได้มีการเผยแพร่เคล็ดลับนี้ตามสถานีข่าวและเว็บไซต์ชั้นนำของโลก จนเป็นที่กล่าวขวัญมาจวบจนทุกวันนี้

Please log in or register to answer this question.

5 Answers

+4 votes
answered Aug 28, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
ขอบคุณสําหรับข้อมูล.

  สูตรไข่เจียวอร่อย ของ ป้าแต๋ว  ร้านขายข้าวแกงปากซอย...

        บีบมะนาวใส่นิดหน่อย ทอดในนํ้ามันร้อน ใส่นํ้ามันเยอะ  ใช้กะทะก้นลึก  ก็ได้ไข่เจียวฟู-หอมน่าทาน

           ข้าว-ไข่เจียว ร้านป้าแต๋วปากซอย ราคา 30 บาท.
commented Aug 28, 2014 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
แน่ะ รู้สูตรเขาด้วย ^^
+4 votes
answered Aug 28, 2014 by Light (300,040 points)
55+  มืออาชีพจริงๆ ค่ะ ขอเอ่ยชม :))

ใช้ไข่อะไร แซ่บสุดคะ  // ^^//
commented Aug 28, 2014 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
ได้หมดทุกไข่ค่ะ แห่ะ ๆ   O-o
+4 votes
answered Aug 28, 2014 by ครูแก่ (782,390 points)
เด็ดๆ ทั้งนั้นเลย

ขอบคุณครับ
+3 votes
answered Oct 22, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
โห..น่าทานจังครับ...
+1 vote
answered Feb 6, 2015 by ลิง (66,400 points)
สุกยอกเลยเพ่

ปล. ตีไข่ยังไงให้ได้ความเร็วขนาดนั้นนิ  อิอิ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...