กรรมไม่ดีของพ่อแม่กลับไปตกกับลูก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นได้ เห็นมีอยู่ทั่วไปเลยครับ

+7 votes
65 views
asked Aug 2, 2014 in ศาสนา by Miscellanous (129,060 points)
ทั้งที่ลูกไม่มีโอกาสแก้ตัวต้องรับกรรมไปตลอดชีวิต

Please log in or register to answer this question.

6 Answers

+3 votes
answered Aug 4, 2014 by CallMe_JK (375,980 points)
selected Aug 22, 2014 by Miscellanous
 
Best answer
เราเกิดมาเจอกัน เป็นพ่อแม่กัน เพระาทำกรรม มีกรรมต่อกัน

 

เด็กคนนึงอาจมีกรรมของพ่อ และแม่ อย่างละครึ่ง และตัวเองด้วยครึ่งนึง

 

ไม่งั้นจะไม่มีคนบอก ว่า ลูกเต้าใคร พ่อแม่เลี้ยงอย่างไร เพราะแบบนี้แหละค่ะ
commented Aug 4, 2014 by Miscellanous (129,060 points)
ใช่ครับ
คนจีนโพ้นทะเล กล่าวว่าที่คนได้มานั่งโต๊ะกินข้าวด้วยกันคือในอดีตชาติเคยหยิบยื่นไมตรีต่อกันมาแล้ว
+3 votes
answered Aug 2, 2014 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
เคยทราบมาว่า ชาติที่แล้ว เคยทำกรรมร่วมกัน เลยต้องมาเกิดเป็นครอบครัวเดียวกัน

และต้องรับผลกรรมนั้นๆ ด้วยกันค่ะ
commented Aug 3, 2014 by Miscellanous (129,060 points)
เห็นด้วยครับ
ต้องทำกรรมระดับเดียวกันจึงจุติลงในครรภ์มารดาได้
ลูกเศรษฐีสักคนกว่าจะเกิดได้ยากเย็น แต่ลูกหาเช้ากินค่ำฐานะรากหญ้าถึงได้หัวปีท้ายปีเกิดกัยง่ายดีจัง
แต่เหมือนจะรู้ว่าต้องมารับกรรมที่ตนทำไว้ปางก่อน แต่คนทำคือพ่อแม่ชาตินี้ทำกรรมชาตินี้ ผลคือลูกรับเอาไป แต่จริงๆลูกมีกรรมเก่ามารับวิบากในชาตินี้ซึ่งตรงกัน
+2 votes
answered Aug 3, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
เอ....พูด-อธิบาย ยากนะ  เพราะเกี่ยวกับศาสนา ชีวิตในชาติก่อน กับชีวิตในปัจจุบัน.

ผมเอง....พูดได้เพียงว่า  เฉยๆ และเชื่อยาก  แต่....

ถ้าในชีวิตปัจจุบัน การกระทํา  ถ้าทําผิดกฎหมายของบ้านเมือง  ผลที่ได้รับ คือต้องถูกจับลงโทษติดคุก ตามความผิดนั้นๆ  จะตรงกับทางศาสนาคือ ได้รับผลกรรม.

 ขอโทษด้วย  ถ้าคําตอบผมออกนอกประเด็น.
+2 votes
answered Aug 3, 2014 by ครูแก่ (782,390 points)
น่าเห็นใจคนที่รับช่วงกรรมต่อนะครับ

ไม่รู้อิโหน่อิเหน่

แต่ก็นั่นแหละ  จำต้องชดใช้กรรมที่ตนไม่ได้สร้าง
commented Aug 22, 2014 by Miscellanous (129,060 points)
คนรับจ้างฆ่าหมี ลูกเกิดมาทั้งหน้าและท่าค่อมๆเหมือนหมีเปี๊ยบ
หมีมันมาอยู่ด้วย มั้ง
+3 votes
answered Aug 3, 2014 by เป็นวันนั้นของเดือน (5,810 points)
ทุกวันนี้ก็คิดก็คิดเหมือนกัน
+2 votes
answered Nov 18, 2014 by ชายชาติ (26,420 points)
ความเห็นส่วนตัว ผมเชื่อว่า มนุษย์ทุกคน มีสิทธิ์ มีเสรีภาพ ในการตัดสินใจ การเลือก และควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้ทุกเวลา  แต่เมื่อทำไปแล้ว เขาจะไม่มีสิทธิ์ ไม่มีอำนาจ ควบคุม เลือก กำหนด บงการ หรือตั้งขีดจำกัด ผลแห่งพฤติกรรมที่ได้ทำไปแล้วได้ แม้แต่นิดเดียว

ตัวอย่าง การกระทำของนักการเมือง หรือผู้นำประเทศ จะมีผลกระทบถึงประชากรในประเทศแทบทุกคน ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม แม้แต่เด็กเล็กเด็กแดงที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย ก็ต้องพลอยรับผลของพฤติกรรมนั้นๆด้วย ทั้งดีและไม่ดี จริงไหมครับ?

ตัวอย่าง ผู้เป็นพ่อไปทำชั่่ว โกงเงินชาวบ้าน ถูกมือปืนยิงตาย ลูกๆไม่รู้อีโหน่อีเหน่ กลายเป็นเด็กกำพร้าไป เมียกลายเป็นหญิงหม้าย ไม่มีรายได้เพียงพอเลี้ยงลูกๆ ต้องไปหางานทำนอกบ้าน ผลกรรมของพ่อที่ได้กระทำไป ก็กระทบถึงลูกเมีย และคนอีกจำนวนมาก ผู้เป็นพ่อ ไม่สามารถกำหนดผลกรรมของตนเองได้แม้แต่นิดเดียว หรือเขาอาจถูกยิง แต่ไม่ตาย แต่ก็พิการไปตลอดชีวิต ช่วยตัวเองไม่ได้ ก็กลายเป็นภาระของลูกเมียที่ต้องเลี้ยงดูเขาไปตลอดชีวิตด้วย ผลกรรมจะเป็นอย่างไรนั้น เขาหมดสิทธิ์ ไม่มีส่วนในการกำหนดว่าจะเป็นอย่างไรได้เลย แม้สักนิดเดียว ครับผม
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...