คนที่เลี้ยงสัตว์เอาไว้ขายเป็นบาปมั๊ยครับ

+7 votes
263 views
asked Aug 1, 2014 in ศาสนา by admin (52,970 points)
พอดีมีคนรู้จักเขาชอบเลี้ยงนก แล้วเขาก็เพาะลูกนกนำไปขายด้วย บางทีก็เห็นนกตายบ้าง ไม่รู้ว่าดูแลดีหรือเปล่า แล้วนกยังส่งเสียงดังเป็นที่รำคาญของเพื่อนบ้านที่อยู่รอบๆ ด้วยครับ

Please log in or register to answer this question.

6 Answers

+4 votes
answered Aug 2, 2014 by ปลายทางแห่งฝัน (101,820 points)
บาปจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสัตว์ที่ถูกขายจองเวรกับผู้ขาย หรือสัตว์ที่ถูกขายต้องไปตกระกำลำบากถือว่าเป็นบาป ซึ่งผู้ขายเป็นต้นเหตุให้มีบาปเกิดขึ้นจึงต้องมีส่วนร่วมในกรรมนั้นด้วย 
 
และในกรณีที่ดูแลเค้าไม่ดีจนถึงขนาดต้องตายก้อถือว่าเป็นบาปที่มีผลของกรรมด้วยเช่นกันค่ะ
 
+3 votes
answered Aug 2, 2014 by ครูแก่ (782,390 points)
บาปครับ

เพราะแสดงว่าสัตว์เป็นอยู่อย่างไม่ธรรมชาติ

ทรมานทรกรรมซ้ำถูกขัง  ถูกขาย

ตามคติธรรมทางพุทธศาสนา เขาเองจะเกิดเป็นนกที่ถูกเลี้ยงถูกขังในชาติต่อๆ ไป

อย่างนี้เรียกว่าบาปตามกฎแห่งกรรม
+2 votes
answered Aug 2, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
เลี้ยงสัตว์ เพื่อขยายพันธุ์  และขาย  เพื่อให้คนซื้อ นําไปเลี้ยงนั้น  ไม่เข้าข่าย  มิจฉาวณิชชา.

   บาป.  จะเกิดขึ้นเมื่อบุคคลมีเจตนากระทํา ฆ่าที่ไม่ได้นํามาทําเป็นอาหาร  และการทรมาน.

   ผู้ขายสัตว์เลี้ยงชนิดนั้นไม่มีเจตนาดังกล่าว.  คือ....

   ไม่มีเจตนาว่า  บุคคลที่ซื้อไปแล้ว พึงฆ่า  พึงปล่อยทิ้งเสีย  หรือพึงไม่ดูแลด้วยดี.  ฉะนั้น....

   จึงไม่เกี่ยวกับการกระทํานั้นๆ  ผลบาป. > ก็จึงไม่เกิดแก่คนขาย.
+3 votes
answered Aug 2, 2014 by บัณ บัณจัง (29,860 points)
ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงาม ไว้ดูเล่น ก็ไม่น่าจะบาป

ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงขาย เพื่อประกอบอาหาร อันนี้คิดว่า บาป ค่ะ
+2 votes
answered Aug 17, 2014 by Light (300,040 points)
บาปค่ะ  รายได้ดีมากๆ แต่มันบาป

ในใจดิฉันอยากเลี้ยงสัตว์ขายมากๆ เพราะรายได้เยอะแบบเห็นๆ ทั้งเลี้ยงไก่(45วันก็จับขายได้แล้ว) เลี้ยงวัว เลี้ยงหมู  ฟาร์มสุนัข ฟาร์มแมว ฟาร์มกระต่าย .....แต่กลัวกรรม
+2 votes
answered Nov 18, 2014 by ชายชาติ (26,420 points)
บาปคืออะไรครับ? คือถ้ามิได้ละเมิดศีลหรือข้อห้ามใดๆ จะถือว่าบาปได้ไหมครับ? มีแนวทางวินิจฉัยอย่างไรครับ? ผมเองก็สงสัยตระหงิดๆอยู่ ครับผม
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...