ทุกขัง..ธรรมะ

+7 votes
32 views
asked Jul 25, 2014 in ศาสนา by capital (141,230 points)




..ทุกขัง..


อันความ "รัก"..นั้นหนอ..ก่อเกิดทุกข์
มีความสุข..เพียงชั่ววัน..พลันหนีหาย
ที่เหลืออยู่..คือความเศร้า..เข้าทุกราย
เพียงเปลือกกาย..ภายนอก..ชอกช้ำใน

อันความ "โลภ"..นั้นนำพา..ให้ใจหมอง
อยากครอบครอง..ในทุกสิ่ง..ที่มองหา
เมื่อไม่ได้..สิ่งที่หวัง..ดั่งอุรา
เกิดทุกขา..พาทุกข์เข็ญ..เป็นทุกข์ใจ

อันความ "โกรธ"..คือดวงไฟ..ที่เผาผลาญ
ดลบันดาล..ให้ทุกสิ่ง..มลายหาย
เป็นคนดี..มีน้ำใจ..ก็กลับกลาย
เหมือนผีร้าย..เข้าเข่นฆ่า..ถ้าโกรธา

อันความ "หลง"..คือโง่เง่า..เจ้าความฝัน
ไม่มีวัน..จะเป็นจริง..สิ่งที่หมาย
ช่างขลาดเขลา..เบาปัญญา..ดูน่าอาย
นอนทอดกาย..ด้วยความทุกข์..จุกในใจ

Please log in or register to answer this question.

9 Answers

+5 votes
answered Jul 25, 2014 by capital (141,230 points)

อนัตตา


“อัตตา” นั้น..คือตัวตน..คนที่คิด
แต่จนจิต..ไม่มีเหลือ..เมื่อโดนเผา
ไม่มีสิ่ง..อย่างไหนเลย..คือ “ ตัวเรา”
ทุกอย่างเล่า..ล้วนไม่ใช่..ในความจริง

ทั้งร่างกาย..ในทุกส่วน..ล้วนไม่ใช่
เสื้อผ้าไซร้..ก็ไม่อยู่..คู่เราเหวย
บ้านและรถ..อีกยศถา..หาใช่เลย
อยากจะเอ่ย..บอกให้ถ้วน..ล้วน “อนัตตา”

มีสิ่งเดียว..ที่จะอยู่..คู่ทุกภพ
ตามสมทบ..ไปทุกที่..ไม่มีถอย
คือผลกรรม..ที่เราทำ..นำตามรอย
เฝ้ารอคอย..สนองตอบ..มอบแก่เรา

+5 votes
answered Jul 25, 2014 by capital (141,230 points)

หลวงพ่อimage

+5 votes
answered Jul 25, 2014 by capital (141,230 points)

คำสอนพระพุทธเจ้า

image

+5 votes
answered Jul 25, 2014 by capital (141,230 points)

ทางแห่งความหลุดพ้น

"เจ้าประคุณสมเด็จฯ มักจะกล่าวกับสานุศิษย์ทั้งหลายอยู่เสมอว่า
ชีวิตมนุษย์อยู่ได้ไม่ถึงหนึ่งร้อยปีก็ต้องตายและถูกหามเข้าป่าช้า 
ดังนั้นจึงควรประพฤติปฏิบัติอยู่ใน ศีล สมาธิ และปัญญา เพื่อให้หลุดพ้นจากสังสารวัฏ

ท่านเปรียบเทียบว่า มนุษย์อาบน้ำ ชำระกายวันละสองครั้งเพื่อกำจัดเหงื่อไคล
สิ่งโสโครกที่เกาะร่างกาย แต่ไม่เคยคิดจะชำระจิตให้สะอาดแม้เพียงนาที 
ด้วยเหตุนี้ ทำให้จิตใจของมนุษย์ ยุคปัจจุบันเศร้าหมองเคร่งเครียด และดุดัน 
ก่อให้เกิดปัญหาความพิการในสังคมความแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน 
จนกระทั่งเกิดความขัดแย้ง และกลายเป็นสงครามมนุษย์ฆ่ามนุษย์ด้วยกัน"

สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี

+5 votes
answered Jul 25, 2014 by Cmajer7 (255,630 points)
สาธุครับ..
+4 votes
answered Jul 25, 2014 by ปลายทางแห่งฝัน (101,820 points)
สาธุธรรมเจ้าค่ะ
+4 votes
answered Jul 25, 2014 by Pa-Mok (891,920 points)
สาธุครับผม.
+3 votes
answered Jul 26, 2014 by ครูแก่ (782,390 points)
สาธุพระธรรมครับ
+2 votes
answered Jul 27, 2014 by Light (300,040 points)
สาธุค่ะ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...